Triển khai các phương án phòng, chống dịch tại cơ quan

Trước tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến khó lường, thực hiện chỉ đạo của Trung ương, Tỉnh ủy, UBND tỉnh và Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch của tỉnh, công tác phòng, chống Covid-19 trong Thanh tra tỉnh được Chi ủy và ban lãnh đạo xác định là nhiệm vụ quan trọng, cấp bách. Từ đó, kịp thời ban hành văn bản triển khai đến tất cả các công chức, người lao động trong cơ quan các văn bản chỉ đạo của Trung ương, Tỉnh ủy, UBND tỉnh, Đảng ủy Khối Cơ quan và Doanh nghiệp tỉnh về việc triển khai một số chế độ đặc thù và thực hiện các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch Covid-19…

Nhằm đảm bảo thực hiện “mục tiêu kép” theo chỉ đạo của Trung ương và của tỉnh, Chánh Thanh tra tỉnh yêu cầu toàn thể công chức, người lao động trong cơ quan vừa tập trung quyết liệt thực hiện hiệu quả công tác phòng, chống dịch theo chỉ đạo của Trung ương, Tỉnh ủy, UBND tỉnh và Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch của tỉnh, vừa giải quyết công việc nhanh chóng, kịp thời, không để đình trệ công việc, nhất là các công việc có thời hạn, thời hiệu theo quy định của pháp luật.

Ngoài ra, Thanh tra tỉnh BR-VT đã thành lập Tổ An toàn phòng, chống dịch; Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch của cơ quan, trong đó có phân công nhiệm vụ cụ thể chi tiết cho từng thành viên.

Ngày 30/8/2021, Thanh tra tỉnh đã ban hành Kế hoạch số 1370/KH-TTr.VP về phòng, chống dịch Covid-19 và các phương án xử lý khi có các trường hợp mắc Covid-19 tại Cơ quan Thanh tra tỉnh.

leftcenterrightdel
Ngay từ năm 2020, Thanh tra tỉnh BR-VT đã triển khai chương trình hành động của UBND tỉnh về thực hiện Nghị quyết 84/NQ-CP của Chính phủ liên quan đến công tác thanh tra, kiểm tra. Ảnh: Chu Tuấn 

Điều chỉnh kế hoạch thanh tra, kiểm tra

Từ khi Chính phủ ban hành Nghị quyết số 84/NQ-CP ngày 29/5/2020 về các nhiệm vụ, giải pháp tiếp tục tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh, thúc đẩy giải ngân vốn đầu tư công và đảm bảo an toàn xã hội trong bối cảnh đại dịch Covid-19, và Thanh tra Chính phủ ban hành Công văn số 907/TTCP-KHTH ngày 12/6/2020 về thực hiện Nghị quyết số 84/NQ-CP, UBND tỉnh BR-VT đã khẩn trương, nghiêm túc chỉ đạo thực hiện trên địa bàn.

Chánh Thanh tra tỉnh BR-VT Nguyễn Văn Đa cho biết, ngay trong năm 2020, Thanh tra tỉnh đã có Tờ trình số 984/TTr.TTr-VP ngày 9/7/2020, trình UBND tỉnh để triển khai thực hiện Nghị quyết số 84/NĐ-CP của Chính phủ và Công văn số 907/TTCP-KHTH của Thanh tra Chính phủ, trong đó có một số nội dung liên quan đến công tác thanh tra, kiểm tra.

Ngày 20/7/2020, UBND tỉnh đã ban hành Văn bản số 7421/UBND-VP triển khai trên địa bàn toàn tỉnh.

Cũng trong năm 2020, Thanh tra tỉnh tham mưu cho UBND tỉnh điều chỉnh giảm 3 cuộc thanh tra, tạm dừng 2 cuộc thanh tra và chuyển 1 cuộc thanh tra sang năm 2021 và đã được UBND tỉnh đồng ý…

Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid-19, thực hiện nhiệm vụ UBND tỉnh giao, ngay từ năm 2020, Thanh tra tỉnh có Văn bản số 1158/TTr-VP về việc triển khai chương trình hành động của UBND tỉnh về thực hiện Nghị quyết số 84/NQ-CP của Chính phủ (liên quan đến công tác thanh tra, kiểm tra). Theo đó, Thanh tra tỉnh đề nghị thanh tra các sở, ban, ngành; thanh tra các huyện, thị xã, thành phố; cơ quan được giao chức năng thanh tra chuyên ngành cùng với Thanh tra tỉnh thực hiện ngay các nhiệm vụ, giải pháp tiếp tục tháo gỡ khó khăn cho sản xuất, kinh doanh, thúc đẩy giải ngân vốn đầu tư công và bảo đảm trật tự, an toàn xã hội trong bối cảnh đại dịch Covid-19, với những nội dung như:

Tiếp tục thực hiện nghiêm túc Nghị quyết số 35/NQ-CP ngày 30/6/2016 của Chính phủ về hỗ trợ và phát triển doanh nghiệp đến năm 2020; Chỉ thị số 20/CT-TTg ngày 17/5/2017 của Thủ tướng Chính phủ về việc chấn chỉnh hoạt động thanh tra, kiểm tra đối với doanh nghiệp; Chỉ thị số 11/CT-TTg ngày 4/3/2020 của Thủ tướng Chính phủ về các nhiệm vụ, giải pháp cấp bách tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh, đảm bảo an sinh xã hội ứng phó với dịch Covid-19.

Rà soát, điều chỉnh lại kế hoạch thanh tra, kiểm tra chưa thật sự cần thiết trong thời kỳ diễn ra dịch bệnh; không thanh tra ngoài kế hoạch, kể cả thanh tra hành chính và thanh tra chuyên ngành; chuyển phương pháp tiền kiểm tra sang hậu kiểm tra. Đối với những cuộc đã kết thúc thanh tra, kiểm tra trực tiếp, cần khẩn trương hoàn thành kết luận, tham mưu đề xuất hướng xử lý kết quả thanh tra, kiểm tra theo quy định của pháp luật.

Đối với các cuộc thanh tra hành chính theo kế hoạch, có liên quan đến hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp nhưng chưa triển khai thì tạm dừng việc thanh tra; chỉ thực hiện thanh tra trong trường hợp đặc biệt được cấp có thẩm quyền giao hoặc có dấu hiệu vi phạm pháp luật rõ ràng, cụ thể.

Đối với các cuộc thanh tra theo kế hoạch, có liên quan đến hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp đang được triển khai, cần khẩn trương rà soát về phạm vi, thời hạn, đối tượng, nội dung, thời kỳ thanh tra để đảm bảo có trọng tâm, trọng điểm, báo cáo cấp có thẩm quyền xem xét, quyết định việc điều chỉnh (nếu có); đồng thời tập trung chỉ đạo để sớm kết thúc thanh tra trực tiếp tại đơn vị.

leftcenterrightdel

Thanh tra tỉnh BR-VT đã chủ động đổi mới trong xây dựng, tổ chức thực hiện kế hoạch thanh tra; phát huy cách làm mới, phù hợp với thực tế của dịch bệnh. Ảnh: Thanh tra tỉnh BR-VT 

Thanh tra tỉnh phối hợp với các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thị xã, thành phố rà soát kế hoạch thanh tra, kiểm tra năm 2021 đã được thủ trưởng cơ quan, đơn vị phê duyệt để xử lý chồng chéo, trùng lặp trong hoạt động thanh tra, kiểm tra đối với doanh nghiệp.

Thanh tra tỉnh đã có báo cáo UBND tỉnh chỉ đạo xử lý chồng chéo trong kế hoạch thanh tra, kiểm tra của các cơ quan, đơn vị, tạo điều kiện hỗ trợ, đồng hành cùng doanh nghiệp phòng, chống Covid-19.

Chủ động xây dựng kế hoạch để phù hợp với tình hình dịch bệnh

Trước diễn biến dịch bệnh Covid-19 ảnh hưởng không nhỏ tới tình hình phát triển kinh tế - xã hội tại tỉnh BR-VT, ngày 27/7/2021, UBND tỉnh đã có văn bản chỉ đạo về việc xây dựng phương án phát triển kinh tế - xã hội sau ngày 8/9/2021.

Chánh Thanh tra tỉnh Nguyễn Văn Đa cho biết, thực hiện chỉ đạo này, Thanh tra tỉnh đã xây dựng phương án thực hiện nhiệm vụ sau ngày 8/9/2021. Theo đó, về phương án phòng, chống dịch, trong thời gian tới, Thanh tra tỉnh tiếp tục bám sát, thực hiện nghiêm túc theo đúng tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, của Trung ương, của Tỉnh ủy, UBND tỉnh và Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 của tỉnh, Kế hoạch số 1370/KH-TTr.VP nhằm thực hiện "mục tiêu kép", hạn chế tác động của dịch bệnh đến hoạt động bình thường của cơ quan.

Đối với các cuộc thanh tra theo kế hoạch và đột xuất, ngay từ đầu năm 2021, Chánh Thanh tra tỉnh đã ban hành kế hoạch thực hiện một số nhiệm vụ trọng tâm năm 2021. Tại kế hoạch này, Chánh Thanh tra đã phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng phòng thực hiện. Trên cơ sở nhiệm vụ được phân công, các phòng nghiệp vụ đã triển khai thu thập thông tin, yêu cầu các đơn vị là đối tượng thanh tra báo cáo theo đề cương, phân công công chức nghiên cứu hồ sơ tài liệu, tiến hành phân loại tài liệu, tổng hợp báo cáo để chuẩn bị tốt nhất cho việc triển khai các đoàn khi hết giãn cách xã hội để phòng, chống dịch theo Chỉ thị 16/CT-TTg.

Về công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo, lãnh đạo Thanh tra tỉnh tiếp tục tập trung chỉ đạo các phòng nghiệp vụ có giải pháp đẩy nhanh tiến độ tham mưu giải quyết phù hợp tình hình thực tế hiện nay, đảm bảo đạt 85% các vụ việc đến hạn phải giải quyết; lãnh đạo các phòng nghiệp vụ rà soát, có kế hoạch, phương án xác minh, thu thập thông tin bằng hình thức phát hành văn bản đến cá nhân, tổ chức liên quan yêu cầu báo cáo, giải trình, cung cấp hồ sơ tài liệu.

Đối với những vụ việc do ảnh hưởng của tình hình dịch bệnh Covid-19 chưa thể tham mưu giải quyết đúng thời hạn quy định, phòng nghiệp vụ phải tham mưu văn bản báo cáo UBND tỉnh để xin gia hạn thời gian giải quyết theo luật định và thông báo cho công dân biết.

(Bài tuyên truyền thực hiện Nghị quyết 84/NQ-CP ngày 29/5/2020 của Chính phủ)

Chu Tuấn