Để có được những thành quả trên, lực lượng Thanh tra Sở Giao thông Vận tải (GTVT) Đồng Nai và các cơ quan chức năng liên quan của tỉnh đã có những tháng ngày căng mình trong cuộc chiến chống Covid-19 đầy khốc liệt.

Trực chốt 24/24 giờ bất kể nắng mưa

Từ đầu tháng 7/2021, đợt dịch Covid-19 lần thứ 4 tại Đồng Nai bùng phát mạnh mẽ. Các cơ quan chức năng liên quan của tỉnh phải “oằn mình” chống dịch. Đặc biệt, từ giữa tháng 8/2021 đến cuối tháng 9/2021 là khoảng thời gian căng thẳng, “nín thở” trước diễn biến dịch bệnh phức tạp tại Đồng Nai. Có ngày hơn 1.000 ca nhiễm bệnh, số ca tử vong liên tục tăng, trung bình 6 người chết/1 ngày.

TP Biên Hòa là “tâm bão” của Covid-19 khi các ca dương tính ngoài cộng đồng liên tục được phát hiện với số lượng lớn và rất khó kiểm soát.

leftcenterrightdel
Thanh tra Sở GTVT Đồng Nai kiểm tra người, phương tiện tại các chốt kiểm soát đường bộ. Ảnh: Công Nhật

Những ngày tháng Đồng Nai giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ, nhiều tuyến phố, địa điểm tại TP Biên Hòa và các huyện, thị trên địa bàn trong tình trạng “ngủ li bì” nhưng tại các bệnh viện và các chốt kiểm soát chống dịch trên các tuyến đường bộ, đường sông của tỉnh lại rất căng thẳng.

Các cơ quan chức năng liên quan của tỉnh chạy đua với thời gian, từng phút, từng giờ để cứu chữa bệnh nhân, ngăn chặn dịch bệnh lây lan ra cộng đồng.

Trong tình hình đó, thực hiện chỉ đạo của Sở GTVT, lãnh đạo Thanh tra Sở đã điều động, phân công 48 cán bộ, nhân viên thanh tra tham gia “cắm chốt” trực tại 13 chốt (9 chốt trên quốc lộ và 2 chốt trên tuyến đường thủy) trên địa bàn, hoạt động 24/24 giờ, kể cả ngày nghỉ, lễ và mưa nắng.

Quá trình thực hiện nhiệm vụ trong khoảng thời gian ngắn, lực lượng Thanh tra Sở GTVT đã phối hợp với các lực lượng liên quan kiểm soát chặt chẽ 670.704 lượt phương tiện; kiểm tra đo thân nhiệt 792.265 lượt người; hướng dẫn khai báo y tế tại chỗ 284.962 lượt người…

leftcenterrightdel

Kiểm tra hoạt động vận tải tuyến đường thủy nội địa đoạn qua sông Đồng Nai. Ảnh: Công Nhật 

Ngoài ra, từ ngày 18 - 31/8/2021, Thanh tra Sở GTVT đã cử 175 lượt cán bộ, nhân viên thanh tra và 95 lượt xe ô tô bán tải tham gia hỗ trợ y tế địa phương để vận chuyển 720 lượt nhân viên y tế, 13 trường hợp nghi nhiễm Covid-19 và 6.759 thiết bị y tế, 15.948 liều vắc xin, 41.524 mẫu xét nghiệm… phục vụ phòng chống dịch.

Ông Nguyễn Phan Trong, Chánh Thanh tra Sở GTVT chia sẻ: “Trong giai đoạn khẩn cấp của dịch bệnh, nhiều cán bộ thanh tra của đơn vị đã trực chiến xuyên đêm tại các chốt bất kể thời tiết nắng mưa để ngăn chặn dịch bệnh, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao”.

Cuộc chiến khốc liệt

Hiện tại, dịch bệnh Covid-19 tại Đồng Nai đã được kiểm soát và tỉnh đang thích ứng nhanh với tình hình mới, vừa “mở cửa” phát triển kinh tế mạnh mẽ vừa chống dịch hiệu quả.

Nhớ lại khoảng thời gian dịch bệnh bùng phát với tốc độ lây lan nhanh khủng khiếp và phải “oằn mình” trực chốt 24/24 giờ chống dịch, anh Lê Cao Trí, Đội phó Đội Thanh tra số 3, Thanh tra Sở GTVT Đồng Nai, nói: “Lúc ấy áp lực công việc thật kinh khủng. Nhiều cán bộ, nhân viên thanh tra của đơn vị vì nhiệm vụ chống dịch mà mất ăn, mất ngủ trực chiến xuyên đêm, nhiều người đã nhiễm Covid-19 và thực sự đuối sức”.

Lúc dịch bệnh bùng phát mạnh, làm nhiệm trực chốt chống dịch trên quốc lộ 1, đoạn qua cầu Đồng Nai, anh Trí đã bị nhiễm Covid-19, sau đó 4 người khác trong gia đình (gồm vợ, 2 người con và 1 dì ruột) cũng bị dương tính với SARS-CoV-2. “Đó là thời điểm căng thẳng nặng nề đối với tôi và các thành viên trong gia đình. Nhưng rồi qua quá trình điều trị và nhờ sự động viên, khích lệ tinh thần của mọi người, tôi và 4 người trong gia đình đã khỏi bệnh, nay sức khỏe đã bình thường trở lại”, anh Trí nhớ lại.

leftcenterrightdel

Đo thân nhiệt kiểm tra dịch bệnh Covid-19 tại chốt kiểm soát đường bộ. Ảnh: Nguyên Dũng 

Chia sẻ với PV Báo Thanh tra, anh Đào Văn Quân, Đội trưởng Đội Thanh tra số 8, Thanh tra Sở GTVT Đồng Nai, cho biết, trong đợt ra quân cao điểm chống dịch, nhiều cán bộ, thanh tra của đội do anh trực tiếp phụ trách đã căng mình làm việc hết công suất trong tâm dịch. Với khối lượng công việc lớn, dồn dập và khẩn cấp, nhiều người đã kiệt sức nhưng vẫn kiên trì bám trực chốt, kiểm soát người, phương tiện ra vào địa bàn theo quy định.  

Theo ông Nguyễn Phan Trong, Chánh Thanh tra Sở GTVT tỉnh Đồng Nai, thời gian qua, dù biết trước cuộc chiến chống Covid-19 là một cuộc chiến khốc liệt nhưng nhiều cán bộ, nhân viên thanh tra của đơn vị đã lăn xả vào tâm dịch để làm việc, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

“Nhiều cán bộ thanh tra của đơn vị trong lúc làm nhiệm vụ như các anh Đào Văn Quân, Dương Quang Vũ, Lê Cao Trí… đã bị lây nhiễm Covid-19, nhưng qua quá trình điều trị nay đã khỏi bệnh, mọi người đã trở lại vị trí công tác của mình tiếp tục chống dịch”, ông Trong nói.

Cũng theo ông Trong, cuộc chiến chống Covid-19 là một cuộc chiến khốc liệt, đầy mất mát, đau thương và kéo dài. Nhưng vì nhận được sự quan tâm chỉ đạo “sát sườn” của cấp trên, cùng với sự phối hợp chặt chẽ giữa các đơn vị, lực lượng Thanh tra Sở GTVT đã hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, góp phần chung vào việc đẩy lùi dịch bệnh.

(Bài tuyên truyền thực hiện Nghị quyết 84/NQ-CP ngày 29/5/2020 của Chính phủ)

Công Nhật - Nguyên Dũng