Theo Ban Tổ chức, với gần 200.000 bài dự thi gửi về là một con số rất lớn với một cuộc thi nói chung và ở Thanh tra Chính phủ (TTCP) nói riêng. Đó là con số thật sự ấn tượng, thể hiện sự tham gia tích cực của cán bộ, người dân với công tác phòng, chống tham nhũng mà Đảng và Nhà nước đang tiến hành; đồng thời, thể hiện tinh thần trách nhiệm cao của các cơ quan thanh tra bộ, ngành, địa phương trong việc tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về phòng, chống tham nhũng - một trong những nội dung thuộc nhiệm vụ quản lý Nhà nước về phòng, chống tham nhũng của các cơ quan thanh tra.

Ban Tổ chức Cuộc thi cho biết, số lượng bài ở mỗi một tỉnh, thành cũng vượt quá con số dự kiến đề cập trong kế hoạch rất nhiều.

Theo kế hoạch, dự kiến mỗi địa phương tham dự trên dưới 100 bài, nhưng hiện có những tỉnh, thành phố như Hải Phòng gửi tới khoảng 25.000 bài, Hà Nội hơn 20.000 bài; Lạng Sơn, Hà Tĩnh, Đắc Nông... cũng gửi trên 10.000 bài...

Những người tham gia không chỉ ở đội ngũ cán bộ công chức, trong các cơ quan Nhà nước mà người dân ở nhiều lứa tuổi cũng tham gia rất tích cực. Từ học sinh, sinh viên, cho đến những cụ già tuổi đã ngoài 70 - 80 tuổi cũng nhiệt tình hưởng ứng cuộc thi.

leftcenterrightdel
Bài dự thi của một cán bộ về hưu 74 tuổi ở Hà Nội. Ảnh: Ngọc Bích 

Về mặt hình thức, nhiều bài dự thi trình bày rất công phu, cầu kì. Có những bài thi dầy... hàng gang, viết tay nắn nót, in giấy màu, với hình ảnh rất đẹp về lịch sử từ những năm 1945 đến nay, những vụ án tham nhũng lớn điển hình, hay hình ảnh lãnh đạo Đảng, Nhà nước trong những hội nghị chỉ đạo về phòng, chống tham nhũng. Thậm chí, có bài dự thi còn còn gửi kèm cả đĩa CD tới Ban Tổ chức. Đó là những tư liệu rất quý, không chỉ với cuộc thi, mà còn để tuyên truyền, nghiên cứu, tham khảo trong xây dựng thể chế, chính sách.

leftcenterrightdel

Bài dự thi được chuẩn bị công phu của Thanh tra Sở Y tế Nghệ An. Ảnh: Ngọc Bích

Sau khi phát động cuộc thi, hàng trăm cuộc điện thoại, tin nhắn gửi về Ban Tổ chức, bày tỏ những thắc mắc, đưa ra những câu hỏi... cho thấy sự quan tâm nhiệt thành của người dự thi.

Ông Đỗ Công Định, Phó Tổng Biên tập Báo Thanh tra, thành viên Ban Tổ chức, Tổ trưởng Tổ Thư kí giúp việc Ban Tổ chức Cuộc thi cho biết, rất nhiều cán bộ, công chức, viên chức và người dân gọi điện, nhắn tin hỏi về thể lệ cuộc thi, điều kiện được dự thi và địa chỉ gửi bài thi... 

Ông Định nói vui: “Tôi giống như tổng đài viên. Không kể 5- 6h sáng hay 11h đêm mỗi ngày, ngắt cuộc điện thoại này lại đến cuộc khác với rất nhiều câu hỏi thú vị xung quanh việc tham gia cuộc thi. Qua những cuộc điện thoại đó, tôi thấy được trách nhiệm của các cán bộ, công chức, viên chức và người dân trong công tác tìm hiểu pháp luật về phòng, chống tham nhũng”.

leftcenterrightdel
 Ông Trần Văn Long, Phó Vụ trưởng Vụ Pháp chế chia sẻ những câu chuyện xúc động từ cuộc thi. Ảnh: Ngọc Bích

Ông Trần Văn Long, Phó Vụ trưởng Vụ Pháp chế, thành viên Ban Tổ chức Cuộc thi chia sẻ, đến thời điểm gần hết thời hạn nộp bài, có trường hợp từ TP HCM gọi điện, đề cập về khó khăn trong gửi bài vì ảnh hưởng của dịch COVID-19 khiến dịch vụ chuyển phát tạm dừng. Ban Tổ chức đã hướng dẫn người dự thi liên hệ với Thanh tra TP để kết nối kênh chuyển bài.

Vẫn chỉ là chuyển bài thi, nhưng có câu chuyện rất xúc động. Có nhóm sinh viên tìm đến tận cổng trụ sở Thanh tra Chính phủ để nộp và đã chờ bằng được để đưa tận tay Ban Tổ chức, dù trời đang mưa nặng hạt. “Tự dưng bản thân tôi thấy nhớ lại cảm xúc của mình ngày xưa, nồng nhiệt và say mê... Sau khi lên tận nơi, trao tận tay bài dự thi, các bạn trẻ mới yên tâm để ra về”, ông Long chia sẻ và cho biết, “dù có bận rộn hơn, nhưng cuộc thi đã cho tôi nhiều cảm xúc, có niềm vui, có hạnh phúc trước sự quan tâm, hưởng ứng của đông đảo cán bộ, người dân cả nước”.

Với lượng bài dự thi rất lớn, gấp nhiều lần dự tính trong kế hoạch, Ban Tổ chức đã quyết định tăng cường số thành viên của Ban Giám khảo, hiện là hơn 20 người, sẽ chấm tập trung trong thời gian 2-3 tuần để chọn ra khoảng 100 bài chất lượng nhất.

Phó Tổng Thanh tra Trần Ngọc Liêm, Trưởng Ban Tổ chức Cuộc thi đã quán triệt tới các thành viên trong Ban Giám khảo, nêu cao tinh thần trách nhiệm, đảm bảo công tâm, khách quan và minh bạch, lựa chọn chính xác những bài đúng thể lệ, đạt chất lượng tốt để đưa vào vòng chung kết, chấm và trao giải.

Ngọc Bích