Kỷ niệm Ngày Thành lập ngành Thanh tra (23/11), bà Nguyễn Thị Hoa, Phó Chủ tịch Công đoàn, Trưởng ban Nữ công TTCP có những chia sẻ với PV Báo Thanh tra.

+ Thưa bà, Ban Nữ công có vai trò trong việc tham mưu, xây dựng, tổ chức các hoạt động và những đóng góp để đưa các phong trào của Công đoàn TTCP ngày càng vững mạnh. Với tư cách Phó Chủ tịch Công đoàn, Trưởng ban Nữ công, bà có đánh giá như thế nào?

Bà Nguyễn Thị Hoa: Công đoàn TTCP có 800 đoàn viên Công đoàn, trong đó, số chị em phụ nữ chiếm 1/3. Phần lớn chị em đều có trình độ đại học, thạc sỹ, tiến sỹ. Trong đó, có nhiều chị giữ các chức vụ lãnh đạo tại các đơn vị.

Được sự chỉ đạo của Đảng ủy, lãnh đạo Thanh tra Chính phủ, sự quan tâm của Công đoàn Viên chức Việt Nam, của lãnh đạo Công đoàn TTCP; sự phối hợp chặt chẽ của thủ trưởng các đơn vị, các tổ chức đoàn thể, đặc biệt là sự nỗ lực, khắc phục khó khăn, vươn lên của mỗi nữ cán bộ CCVC, người lao động (NLĐ) đã góp phần vào thành tích chung của Ban Nữ công TTCP.

Với bản tính chịu thương, chịu khó, ham học hỏi, cần mẫn, bản lĩnh, mỗi nữ cán bộ CCVC là những hạt nhân tích cực trong các hoạt động của Công đoàn TTCP.

Như chúng ta đã thấy, trong tất cả các phong trào, hoạt động của Công đoàn TTCP đều có sự tham gia của các chị em. Họ có mặt trong các đoàn thanh tra; xuất hiện trong các cuộc thi văn hoá, thể thao; họ tham gia vào các công tác quản lý ngành. Ở lĩnh vực nào, chị em cũng hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao.

Năm 2020, Công đoàn Viên chức Việt Nam bình chọn gương mặt của năm, thì Công đoàn TTCP có 3 nhân vật được lựa chọn. Trong đó, có 2 gương mặt là nữ.

Chưa kể, hàng năm, số chị em phụ nữ đạt thành tích hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chuyên môn, chị em phụ nữ TTCP chiếm đến 2/3.

Để động viên chị em hoàn thành nhiệm vụ, ngay từ đầu năm, Ban Nữ công đã chủ động xây dựng kế hoạch, chương trình công tác và phát động phong trào CCVC TTCP “giỏi việc nước, đảm việc nhà” được triển khai một cách sâu rộng.

Mặc dù, làm công tác kiêm nhiệm, nhưng Ban Nữ công luôn nhiệt tình tham mưu, đề xuất Công đoàn TTCP quan tâm đến đời sống của nữ CCVC toàn ngành.

Điều đáng nói, năm 2019, Ban Nữ công đã tham mưu cho Công đoàn TTCP thành lập Tiểu ban Văn hoá với mong muốn duy trì và phát triển phong trào sinh hoạt văn hóa, văn nghệ trong đội ngũ đoàn viên, CCVC, NLĐ trong cơ quan TTCP, nhằm đẩy mạnh hơn nữa công tác giáo dục tư tưởng chính trị cho đoàn viên, CCVC, NLĐ về lịch sử ngành, bồi dưỡng và phát huy lòng yêu nước, tinh thần đại đoàn kết dân tộc.

Qua đó, xây dựng tinh thần đoàn kết, giao lưu trong cơ quan TTCP để thực hiện có hiệu quả các nhiệm vụ chính trị của cơ quan, các chương trình, kế hoạch, nghị quyết của Công đoàn Viên chức Việt Nam, Công đoàn TTCP.

Các hoạt động của Tiểu ban Văn hoá hướng tới hình thức đa dạng, phong phú, có trọng tâm, trọng điểm và tạo sức lan tỏa trong đội ngũ CCVC, NLĐ của TTCP nhằm tổ chức tốt các ngày lễ lớn trong năm của đất nước và của ngành Thanh tra.

Đó là triển khai kế hoạch cho các đơn vị tổ chức tốt các hoạt động Ngày Quốc tế Phụ nữ 8/3; Ngày Phụ nữ Việt Nam 20/10… Bên cạnh đó, động viên chị em tham gia phong trào hiến máu nhân đạo do Công đoàn TTCP phát động; hoặc tham gia hoạt động thể thao do Công đoàn TTCP và Công đoàn Viên chức Việt Nam triển khai…

Ban Nữ công đã tổ chức cho nữ CCVC đi thăm quan các di tích lịch sử nhân các ngày lễ lớn.

Hàng năm, Ban Nữ công cũng đã phối hợp với Đoàn Thanh niên TTCP tổ chức văn nghệ cho các cháu thiếu nhi, trao quà cho các cháu có thành tích cao trong học tập nhân Ngày Quốc tế thiếu nhi 1/6; Tết Trung thu.

Ngoài ra, Ban Nữ công phối hợp với các ban trực thuộc Công đoàn TTCP thăm hỏi, tặng quà cho các đoàn viên Công đoàn nhân dịp Tết Nguyên đán.

Đặc biệt, chào mừng Ngày Giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước (30/4); Ngày Quốc tế Lao động (1/5) và hướng tới Ngày Truyền thống ngành Thanh tra (23/11)…

Ban Nữ công vận động chị em hưởng ứng Tháng Hành động vì bình đẳng giới và phòng, chống bạo lực trên cơ sở giới (từ ngày 15/11 - 15/12); Ngày Thế giới xóa bỏ bạo lực đối với phụ nữ và trẻ em gái (25/11)…

Thưa bà, 2 năm nay, do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19, các hoạt động của Công đoàn TTCP nói chung và Ban Nữ công nói riêng gặp nhiều khó khăn. Vậy, làm thế nào để các hoạt động được duy trì, tạo bầu không khí phấn khởi hoàn thành nhiệm vụ được giao?

Bà Nguyễn Thị Hoa: Ban Nữ công động viên nữ CCVC toàn ngành nêu cao tinh thần trách nhiệm đối với công tác được giao, đoàn kết, nhất trí, chủ động, tích cực trong công tác cũng như trong tổ chức phong trào công nhân, viên chức ở cơ quan, đơn vị.

Mặc dù, do đặc thù công tác có những chuyến đi xa, dài ngày phục vụ công tác chuyên môn, nên một số chị em chưa tham gia đầy đủ được các hoạt động của tổ chức Công đoàn nói chung, Ban Nữ công nói riêng.

Tuy nhiên, Ban đã vận động chị em các bộ phận tham gia các hoạt động của ngành đề ra như: Chấp hành nghiêm túc các chỉ thị, nghị quyết của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, các quy chế, quy định, nội quy của ngành, cơ quan, đơn vị; đồng thời, thực hiện nghiêm quy định giãn cách xã hội theo Chỉ thị 15 và 16 của Thủ tướng Chính phủ.

Quan tâm chăm lo cải thiện đời sống vật chất, tinh thần và cải thiện thu nhập cho nữ CCVC, NLĐ, đặc biệt là các ngày lễ, Tết, kịp thời thăm hỏi, hỗ trợ động viên đối với các nữ đoàn viên Công đoàn có hoàn cảnh khó khăn và các hoạt động hiếu, hỷ khác.

Tham gia các hoạt động ủng hộ các địa phương ở miền Trung bị thiên tai qua Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam; ủng hộ Quỹ Phòng, chống dịch Covid-19; đóng góp vào “Quỹ Vaccine phòng, chống dịch bệnh Covid-19”…

Thông qua các hoạt động ý nghĩa này, tình cảm đồng chí, đồng nghiệp trong nội bộ cơ quan và xã hội có nhiều thay đổi tốt đẹp hơn, mỗi người có ý thức vì mọi người và mọi người tìm mọi cách giúp đỡ lẫn nhau, làm cho xã hội đoàn kết, gắn bó, tươi đẹp.

Ban Nữ công bám sát các hoạt động do TTCP, Công đoàn Viên chức Việt Nam phát động. Trong đó, vận động nữ CCVC trong ngành thực hiện văn hóa thanh tra; xây dựng đơn vị văn hóa trong toàn cơ quan, tổ chức cho cán bộ, CCVC, NLĐ đăng ký thi đua phấn đấu hoàn thành các chỉ tiêu phong trào thi đua đề ra như: Thi đua hoàn thành đạt chất lượng, hiệu quả nhiệm vụ thanh tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo theo chương trình, kế hoạch đề ra; thi đua đổi mới phong cách, phương pháp làm việc của cán bộ, CCVC; nâng cao hiệu quả làm việc; xây dựng đội ngũ cán bộ, CCVC thanh tra theo 5 chuẩn mực đạo đức người cán bộ thanh tra theo tấm gương “cần kiệm, liêm chính, chí công, vô tư” của Chủ tịch Hồ Chí Minh; xây dựng cơ quan thanh tra vững mạnh toàn diện.

Tiếp tục quan tâm, phối hợp với các bộ phận, đơn vị liên quan nâng dần đời sống tinh thần, vật chất của nữ đoàn viên Công đoàn.

Quan tâm đến công tác giáo dục, bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn cán bộ nữ; góp phần thúc đẩy công tác vì sự tiến bộ của phụ nữ ngành Thanh tra.

Tham gia nhiệt tình, trách nhiệm vào các hoạt động do các cục, vụ, đơn vị, các ban của Công đoàn TTCP và cơ quan TTCP tổ chức.

+ Với cương vị Trưởng ban Nữ công, Phó Chủ tịch Công đoàn TTCP, bà có những kiến nghị đề xuất với lãnh đạo ngành và Công đoàn Viên chức Việt Nam về công tác bình đẳng giới trong thời gian tới?

Bà Nguyễn Thị Hoa: So với mặt bằng chung toàn ngành, số nữ CCVC nắm giữ các vị trí chủ chốt của các cục, vụ đơn vị, phòng ban, vẫn còn hạn chế.

Với bản tính nhẫn nại, mềm mỏng, nhiều chị em tham gia các đoàn thanh tra; làm công tác giảng dạy, truyền thông trong ngành được dư luận xã hội đánh giá cao. Họ là những ngươì vợ, người mẹ đảm, người cán bộ làm tốt công tác chuyên môn.

Thật cảm động, khi có nhiều chị em xa gia đình hàng tháng trời để tham gia các đoàn thanh tra. Bỏ lại nỗi nhớ thương chồng, con, các chị nỗ lực hoàn thành nhiệm vụ chuyên môn. Đó là những cuộc đấu trí với các đối tượng thanh tra; đó là những đêm dài đọc tài liệu để tìm ra các sai phạm, không để lọt người, lọt tội.

Rồi, nhiều chị lớn tuổi vẫn ngày đêm miệt mài trên giảng đường để đem kiến thức truyền thụ cho các cán bộ trong ngành về lĩnh vực thanh tra. Các chị là những cán bộ tiếp công dân, hàng ngày phải chịu bao áp lực công việc luôn luôn thấu hiểu, lắng nghe tâm tư nguyện vọng của người dân. Là những nữ cán bộ nghiên cứu công tác pháp luật, thể chế, pháp chế để tham mưu, đề xuất, dự báo cho ngành ban hành nhiều văn bản quy phạm pháp luật quan trọng. Đó là các nữ phóng viên, biên tập viên trong ngành, ngày đêm miệt mài con chữ để có những tác phẩm báo chí đến với bạn đọc... Tất cả họ góp một phần không nhỏ cho sự nghiệp phát triển của ngành.

Trong thời gian tới, tôi cũng mong muốn lãnh đạo TTCP, các ban, ngành, đoàn thể quan tâm hơn nữa đến công tác cán bộ nữ, tạo điều kiện, vun đắp, bồi dưỡng, cất nhắc để họ phát huy được năng lực và cống hiến nhiều hơn cho công tác thanh tra. Họ là những bông hoa thầm lặng toả hương thơm!

+ Xin trân trọng cảm ơn bà!

Thanh Uyên (Thực hiện)