Chánh Thanh tra tỉnh Bình Thuận Trần Văn Hải vừa có Thông báo số 1037/TB-TTBT về việc cung cấp các thông tin phục vụ, trả lời các phản ánh, kiến nghị của tổ chức, cá nhân thuộc trách nhiệm giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) của Thanh tra tỉnh.

Thông báo trên kịp thời tiếp nhận và xử lý thông tin, đáp ứng nhu cầu của người dân, doanh nghiệp trong thời điểm xảy ra dịch bệnh đã được đơn vị áp dụng, triển khai nhằm góp phần cùng địa phương nâng cao hiệu quả công tác phòng, chống dịch.

Thông báo còn thể hiện sự phân cấp của bộ phận tiếp nhận, xử lý thông tin qua số điện thoại đường dây nóng (0252) 3833042 - đầu mối kiểm soát TTHC của Thanh tra tỉnh.

Người dân và doanh nghiệp có thể phản ánh, kiến nghị trực tiếp với lãnh đạo cơ quan thanh tra hoặc kiến nghị với cán bộ tiếp nhận, tổng hợp, theo dõi việc phản ánh, kiến nghị về TTHC, đồng thời đầu mối kiểm soát TTHC hỗ trợ việc xử lý thông tin, trách chồng chéo trong việc thực hiện, tạo thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp.

Khi có sự phân cấp rõ ràng, người dân và doanh nghiệp chỉ cần tương tác từ xa để cập nhật được thông tin tình hình tiếp nhận, xử lý các TTHC giữa mùa dịch đang diễn biến hết sức phức tạp. Đây là một cải thiện trong cải cách TTHC, góp phần cùng địa phương hoàn thành các chỉ số về cải cách hành chính, chỉ số hài lòng của người dân trên địa bàn tỉnh.

Mới đây, Thanh tra tỉnh Long An cũng công bố đường dây nóng hỗ trợ người dân, doanh nghiệp trong việc phòng, chống Covid-19. Các thông tin phản ánh liên quan đến lĩnh vực thanh tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo và phòng, chống tham nhũng qua đường dây nóng sẽ được cơ quan thanh tra tỉnh tiếp nhận, chuyển kịp thời, xử lý theo quy định.

Việc công bố đường dây nóng (0272 3828033) của Thanh tra tỉnh Long An thể hiện tinh thần quyết tâm cao trong việc hỗ trợ người dân, tổ chức khiếu nại, tố cáo, phản ánh… kịp thời tiếp cận thông tin trong việc giải quyết các TTHC trước thực trạng dịch bệnh còn diễn biến phức tạp trên địa bàn tỉnh.

Liên quan đến việc thực hiện nhiệm vụ cấp bách trong phòng, chống dịch, Chánh Thanh tra tỉnh Đồng Nai Nguyễn Ngọc Thắng cũng ban hành quyết định thành lập Bộ phận Thường trực chỉ đạo điều phối 24/24 để xử lý các vướng mắc, khó khăn trong công tác phòng, chống dịch Covid-19.

Bộ phận Thường trực có nhiệm vụ tham mưu cho Chánh Thanh tra tỉnh chỉ đạo điều phối công tác phòng, chống dịch theo sự phân công của cấp trên và tại Cơ quan Thanh tra tỉnh.

Đồng thời, tham mưu cho Chánh Thanh tra tỉnh chủ động, phối hợp với Tiểu ban Điều phối nguồn nhân lực phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh; rà soát, động viên, huy động công chức cơ quan tham gia hỗ trợ công tác phòng, chống dịch trên địa bàn theo sự phân công của Tiểu ban Điều phối nguồn nhân lực.

Phân cấp cụ thể công việc Bộ phận Thường trực giúp cho việc điều hành, xử lý các vướng mắc trong công tác phòng, chống dịch của địa phương sẽ hiệu quả hơn, nhanh gọn, đáp ứng các yêu cầu cấp thiết trong công tác phòng, chống dịch.

Thời gian qua, thanh tra các bộ, ngành, địa phương trên cả nước triển khai, ứng dụng công nghệ thông tin vào việc tiếp nhận, xử lý, quy trình xử lý hồ sơ một cửa trong CCHC đã phát huy một cách hiệu quả. Các vấn đề liên quan, xử lý khiếu nại vượt cấp có thể làm việc từ xa, vừa tuân thủ các quy định của ngành Y tế về phòng, chống dịch, vừa đảm bảo hiệu quả công tác trong việc giải quyết các vụ việc khiếu nại, tồn đọng lâu dài, hạn chế tập trung đông người, góp phần hiệu quả vào việc phòng, chống dịch bệnh.

Bên cạnh đó, các đơn vị thanh tra, thanh tra chuyên ngành tập trung nâng cao, sử dụng các phần mềm tiện ích, nghiên cứu, xây dựng hệ thống quản lý phù hợp, phục vụ công tác thanh tra, kiểm tra của ngành; áp dụng, khai thác hiệu quả các ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác quản lý, kịp thời phát hiện các hành vi có dấu hiệu vi phạm. Từ đó tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra để phát hiện, xử lý kịp thời các hành vi vi phạm.

Trước diễn biến của dịch bệnh covid-19, ngành Thanh tra đã điều chỉnh hàng loạt kế hoạch thanh tra nhằm tạo điều kiện cho các đối tượng bị thanh tra, các đối tượng liên quan nhằm tập trung cho việc phòng, chống dịch; tránh trường hợp thanh tra chồng chéo, tháo gỡ khó khăn, tạo điều kiện cho doanh nghiệp hoạt động, sản xuất kinh doanh.

Sự thay đổi phương thức làm việc từ xa, ứng dụng công nghệ thông tin, công bố công khai các bộ phận tiếp nhận, xử lý thông tin trong giải quyết TTHC của ngành Thanh tra đã mang lại hiệu quả cao trong công tác phòng, chống dịch cũng như đáp ứng kịp thời sự kỳ vọng của người dân và doanh nghiệp.

(Bài tuyên truyền thực hiện Nghị quyết 84/NQ-CP ngày 29/5/2020 của Chính phủ)

Đinh Mười