Đó là khẳng định của Chánh Thanh tra tỉnh Bắc Ninh Nguyễn Văn Vinh tại hội nghị triển khai kế hoạch thanh tra 2021 do Thanh tra tỉnh Bắc Ninh tổ chức ngày 3/12.

Đề xuất sửa kẽ hở trong thực hiện chính sách

Chánh Thanh tra tỉnh Nguyễn Văn Vinh khẳng định, đây là hội nghị có ý nghĩa quan trọng được tiến hành sau 1 năm hoàn thành kế hoạch thanh tra năm 2020 và chuyển giao sang năm 2021 - năm đầu tiên thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XX và kế hoạch 5 năm tới. Hội nghị tập trung đánh giá kết quả công tác năm 2020 và bàn bạc thống nhất kế hoạch thanh tra trong năm 2021.

Năm 2020, ngành Thanh tra Bắc Ninh đã phát huy tinh thần nâng cao chất lượng, hiệu quả các cuộc thanh tra, thanh tra có trọng tâm, trọng điểm vào những vấn đề đặt ra trong quản lý Nhà nước; những địa bàn, lĩnh vực có nhiều nguy cơ tham nhũng, tiêu cực, nơi có nhiều đơn thư, dư luận xã hội quan tâm…

Trong năm, ngành đã thực hiện 139 cuộc thanh tra, kiểm tra (giảm 41 cuộc so với cùng kỳ năm 2019) tại 785 đơn vị, doanh nghiệp (giảm 469 đơn vị so với cùng kỳ). Qua đó, đã phát hiện sai phạm về kinh tế hơn 239 tỷ đồng; kiến nghị thu hồi hơn 16 nghìn m2 đất; chuyển cơ quan điều tra 1 vụ việc.

“Công tác thanh tra năm 2020 có ưu điểm hơn các năm trước là tập trung đánh giá được về mặt cơ chế, chính sách, phát hiện những kẽ hở trong thực hiện chính sách để đề xuất, kiến nghị, khắc phục sai sót. Đây là điểm nổi bật trong kết quả của công tác thanh tra năm nay” - người đứng đầu ngành Thanh tra Bắc Ninh đánh giá.

Trong giải quyết đơn thư, Thanh tra tỉnh đã tích cực phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng và địa phương triển khai thực hiện nghiêm túc, có hiệu quả công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại (KN), tố cáo (TC). Qua đó, thu hồi về ngân sách gần 2,4 tỷ đồng, kiến nghị xử lý hành chính 1 tập thể và 18 cá nhân; chuyển cơ quan công an xem xét, xử lý theo quy định pháp luật 1 vụ việc…

Công tác phòng, chống tham nhũng đã tập trung triển khai hướng dẫn những văn bản mới, tham mưu cho các cấp, ngành sơ kết, tổng kết nhiều văn bản, trong đó có phát hiện, phường ngừa, xử lý tham nhũng vặt…

Thanh tra ít, nhưng phải “tinh”

Đề cập tới phương hướng trong năm tới, Chánh Thanh tra tỉnh Bắc Ninh chia sẻ, nhiệm vụ đặt ra trong công tác thanh tra là cơ bản khắc phục được chồng chéo trong thanh tra, kiểm tra và tham nhũng vặt. Thanh tra ít, nhưng quan trọng là phải “tinh”.

Công tác thanh tra phải thể hiện được vai trò trong quản lý Nhà nước nhưng cũng vừa thể hiện vai trò dẫn dắt định hướng để mỗi tổ chức, cá nhân khi thực thi nhiệm vụ phải theo tinh thần thượng tôn pháp luật.

leftcenterrightdel
 Năm 2021, ngành Thanh tra Bắc Ninh không tiến hành thanh tra doanh nghiệp. Ảnh: HH
 

Nhắc lại kết quả công tác thanh tra năm 2020, bên cạnh kết quả đạt được, Chánh Thanh tra tỉnh thẳng thắn chỉ rõ: “Qua theo dõi, cũng có những kết luận của chúng ta còn chưa đạt được giữa đánh giá và kết luận chỉ ra. Kết luận thanh tra không phải chỉ là số lượng tài sản kinh tế thu hồi được mà quan trọng là tác động làm cho sự cảnh báo thể hiện rõ nét hơn”.

Để khắc phục hạn chế đó, người đứng đầu ngành Thanh tra Bắc Ninh nhấn mạnh: Nhiệm vụ thanh tra năm 2021 là thực hiện nghiêm Nghị quyết 84 của Chính phủ và Văn bản 832 của Chủ tịch UBND tỉnh “không thanh tra doanh nghiệp, chỉ thanh tra, kiểm tra khi có dấu hiện vi phạm để tạo môi trường thuận lợi cho doanh nghiệp trong điều kiện thực hiện “mục tiêu kép” vừa phòng chống dịch Covid-19 vừa phát triển kinh tế”. Bên cạnh đó phải khắc phục bằng được tình trạng tham nhũng vặt và chồng chéo trong thanh tra, kiểm tra.

Đáng chú ý, Chánh Thanh tra tỉnh chỉ đạo, các phòng nghiệp vụ trong năm 2021 phải tham mưu cho lãnh đạo Thanh tra tỉnh tiến hành thanh tra lại ít nhất 1 kết luận thanh tra. “Đây không phải là chỉ tiêu thi đua, nhưng là yêu cầu để đánh giá bản lĩnh, trách nhiệm của mỗi cá nhân”.

Với thanh tra các sở, ngành, ông Nguyễn Văn Vinh nêu quan điểm: Tinh thần là ưu tiên thực hiện thanh tra chuyên ngành, sau đó là khuyến khích thanh tra chuyên đề để đi sâu vào từng vấn đề có tổng kết, tham mưu, đề xuất, kịp thời cảnh báo, tham mưu, cải sửa cơ chế, chính sách.

Đặc biệt, Chánh Thanh tra tỉnh chỉ đạo, tăng cường kiểm tra, thanh tra lĩnh vực dược phẩm tư nhân, thanh tra các cửa hàng, phòng khám tư nhân để ngăn ngừa câu chuyện lợi dụng tình hình dịch bệnh để trục lợi…

Tại hội nghị đại diện thanh tra các sở, ngành đã thảo luận để khắc phục chồng chéo trong thanh tra. Các ý kiến cơ bản nhất trí với nguyên tắc thanh tra tỉnh đã đưa ra.

Sau khi lắng ghe ý kiến của các đơn vị, Chánh Thanh tra tỉnh khẳng định: Trường hợp không điều chỉnh được đối tượng thanh tra, thống nhất sẽ tiến hành cùng thời điểm để không làm mất nhiều thời gian của đối tượng thanh tra. Quan điểm thanh tra gì kết luận cái đó, chứ không mở ra rồi không kết luận được dòng nào. Về thanh tra hành chính các sở, ngành không thanh tra quá 10 đơn vị, các trường hợp khác không quá 50.

Bên cạnh công tác công tra, năm 2021, người đứng đầu ngành Thanh tra Bắc Ninh cũng chỉ đạo ngành chú trọng giải quyết đơn thư KN,TC, nhất là trong thời gian tiến tới Đại hội Đảng toàn quốc. “Đặc biệt, tháng 5/2021 sẽ diễn ra bầu cử HĐND các cấp và bầu đại biểu Quốc hội, không tránh khỏi đơn thư KN, TC, đề nghị các huyện quan tâm sàng lọc đơn thư, giải quyết kịp thời trước thềm đại hội, sau đại hội, đảm bảo tiến độ, chất lượng, quan tâm hiệu quả” - ông Nguyễn Văn Vinh nói.

Hải Hà