Thanh tra có trọng tâm, trọng điểm

Thanh tra tỉnh Vĩnh Long cho biết, ngay từ đầu năm 2021, trên cơ sở chỉ đạo của Thanh tra Chính phủ, nghị quyết của Tỉnh ủy, chương trình công tác của UBND tỉnh, ngành Thanh tra tỉnh đã xây dựng kế hoạch công tác trình phê duyệt đảm bảo quy định, có trọng tâm, trọng điểm.

Mặc dù chịu ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19, Thanh tra tỉnh đã tăng cường chỉ đạo các ngành, các cấp tổ chức triển khai thực hiện công tác thanh tra, kiểm tra đạt nhiều kết quả quan trọng. Qua hoạt động thanh tra, đã góp phần nâng cao công tác quản lý Nhà nước trên các lĩnh vực, góp phần ổn định tình hình phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Trong 9 tháng đầu năm 2021, ngành Thanh tra tỉnh đã thực hiện 43 cuộc thanh tra hành chính tại 46 đơn vị, đã ban hành kết luận 28 cuộc. Qua thanh tra, phát hiện sai phạm về kinh tế hơn 4,8 tỷ đồng; kiến nghị thu hồi nộp ngân sách Nhà nước hơn 2,23 tỷ đồng; kiến nghị xử lý khác gần 2,6 tỷ đồng; kiến nghị làm rõ trách nhiệm 4 tổ chức và 33 cá nhân. 

Toàn ngành Thanh tra địa phương đã thực hiện 334 cuộc thanh tra, kiểm tra chuyên ngành, chủ yếu tập trung vào các lĩnh vực: Giáo dục, y tế, văn hóa, nông nghiệp phát triển nông thôn, khoa học và công nghệ, giao thông, xây dựng, thông tin và truyền thông, tài nguyên, khoáng sản, an toàn vệ sinh lao động.

Qua thanh tra, kiểm tra chuyên ngành, phát hiện tổng số tiền vi phạm gần 3 tỷ đồng; kiến nghị thu hồi nộp ngân sách Nhà nước gần 3 tỷ đồng; ban hành gần 150 quyết định xử lý vi phạm hành chính, với số tiền phạt hơn 2,6 tỷ đồng.

Các đơn vị đã đôn đốc việc thực hiện 61 kết luận thanh tra, trong đó có 20 kết luận đã hoàn thành thực hiện, 41 kết luận đang trong giai đoạn đôn đốc. Qua kiểm tra thực hiện các kết luận, kiến nghị thu về ngân sách Nhà nước hơn 8,4 tỷ đồng, đã thu hơn 2,27 tỷ đồng; kiến nghị xử lý hành chính 9 tổ chức và 68 cá nhân, chuyển cơ quan điều tra 2 vụ, với 3 đối tượng.

Ngoài ra, toàn ngành Thanh tra tỉnh đã thực hiện 8 cuộc thanh tra, kiểm tra thực hiện pháp luật về thanh tra, tiếp công dân, khiếu nại, tố cáo và phòng, chống tham nhũng, đã ban hành 8 kết luận, đạt 100%.

Rà soát, điều chỉnh công tác thanh tra

Trước ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19, ngày 7/10/2021, Thanh tra tỉnh Vĩnh Long đã có văn bản yêu cầu các đơn vị thanh tra trên cơ sở kế hoạch được duyệt hàng năm, tiến hành rà soát, điều chỉnh và triển khai thực hiện kế hoạch năm 2021. Trong đó, tiếp tục thực hiện nghiêm Chỉ thị 20/CT-TTg ngày 17/5/2020 của Thủ tướng Chính phủ về việc chấn chỉnh hoạt động thanh tra, kiểm tra đối với doanh nghiệp.

leftcenterrightdel
Thanh tra tỉnh yêu cầu tiếp tục thực hiện nghiêm Chỉ thị 20/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ về chấn chỉnh hoạt động thanh tra, kiểm tra đối với doanh nghiệp. Ảnh: NH 

Rà soát, điều chỉnh kế hoạch thanh tra, kiểm tra năm 2021 nhằm hạn chế, giảm bớt các cuộc thanh tra, kiểm tra chưa thật sự cần thiết. Không thanh tra ngoài kế hoạch, kể cả thanh tra hành chính và thanh tra chuyên ngành, chuyển phương pháp tiền kiểm tra sang hậu kiểm tra.

Đối với những cuộc đã kết thúc thanh tra, kiểm tra trực tiếp, cần khẩn trương hoàn thành kết luận, tham mưu đề xuất hướng xử lý kết quả thanh tra, kiểm tra theo quy định của pháp luật.

Trong bối cảnh đại dịch Covid-19 vẫn diễn biến phức tạp, Thanh tra tỉnh yêu cầu thủ trưởng các đơn vị cần chỉ đạo, điều hành, tổ chức thực hiện nhiệm vụ một cách linh hoạt, sáng tạo, vừa đúng pháp luật vừa phù hợp với thực tế, bảo đảm thực hiện nghiêm túc công tác phòng, chống dịch Covid-19; tuỳ theo tình hình cụ thể, tạm dừng, giãn, hoãn cuộc thanh tra.

Đối với các cuộc thanh tra, kiểm tra cần triển khai thì nghiên cứu đổi mới phương pháp, cách thức tiến hành thanh tra. Trong chuẩn bị thanh tra, tiến hành thanh tra, kết thúc thanh tra theo hướng yêu cầu các đơn vị tự kiểm tra, báo cáo, gửi hồ sơ, tài liệu về cơ quan thanh tra.

Thanh tra tỉnh cũng yêu cầu, khi làm việc, trao đổi với cơ quan, tổ chức, đơn vị thì thực hiện qua hệ thống thông tin trực tuyến, hạn chế đến mức tối đa hoạt động thanh tra trực tiếp tại cơ quan, tổ chức, đơn vị, doanh nghiệp nhưng vẫn bảo đảm quy định của pháp luật về thanh tra và bảo vệ bí mật Nhà nước theo quy định. Trong trường hợp thực sự cần thiết mới đến cơ quan, tổ chức, đơn vị, doanh nghiệp kiểm tra, xác minh, nhất là những địa bàn, đơn vị đang tập trung cho công tác phòng, chống dịch Covid-19.

Nỗ lực hoàn thành chương trình đề ra 

Chánh Thanh tra tỉnh Lê Đồng Khởi cho biết, để hoàn thành chương trình trong tình hình dịch bệnh Covid-19, từ nay đến cuối năm, từng đơn vị thanh tra phải nhanh chóng rà soát lại việc điều hành thực hiện chương trình công tác năm đã được phê duyệt. Xem xét chỉ tiêu nào đạt, chưa đạt và nguyên nhân để tiếp tục có kế hoạch, biện pháp tổ chức thực hiện một cách cụ thể, khoa học, phấn đấu hoàn thành tốt chương trình công tác năm đã đề ra.

Thanh tra tỉnh, thanh tra các huyện, thị xã, thành phố sẽ tập trung thực hiện dứt điểm các đoàn cũng như các công việc triển khai theo kế hoạch, tiếp tục mở mới các đoàn thanh tra của năm 2021 đã được phê duyệt. Kết hợp thanh tra việc thực hiện chính sách pháp luật, nhiệm vụ cơ quan, đơn vị với việc thực thi chức trách công vụ của cán bộ, công chức cơ quan, đơn vị được thanh tra.

Thanh tra các sở, ngành sẽ thường xuyên mở các cuộc kiểm tra phục vụ cho công tác quản lý Nhà nước của ngành theo kế hoạch đề ra. Mở các cuộc thanh tra đối với các đơn vị trực thuộc ngành quản lý, chú trọng những lĩnh vực liên quan trực tiếp đến việc giải quyết các công việc của người dân và doanh nghiệp. Qua thanh tra, tăng cường kiến nghị để hoàn thiện cơ chế, chính sách trong lĩnh vực ngành quản lý.

Tiếp tục kiểm tra trên các lĩnh vực về giáo dục, y tế, văn hóa du lịch, nông nghiệp phát triển nông thôn, khoa học công nghệ, giao thông, xây dựng, thông tin truyền thông, tài nguyên khoáng sản… kịp thời tham mưu thủ trưởng sở, ngành chấn chỉnh những sai phạm trong hoạt động sản xuất, kinh doanh trên địa bàn.

Ngoài những nội dung trên, ngành Thanh tra tỉnh cũng thường xuyên kiểm tra việc thực hiện các kết luận của các đoàn thanh tra đã kết thúc trong các năm trước để đôn đốc các đơn vị nghiêm chỉnh thực hiện các kết luận kiến nghị. Chấn chỉnh, xử lý những vấn đề còn tồn tại nhằm nâng cao hiệu lực hiệu quả của công tác thanh tra...

(Bài tuyên truyền thực hiện Nghị quyết 84/NQ-CP ngày 29/5/2020 của Chính phủ)

Nhật Huyền