Chia sẻ với PV Báo Thanh tra, ông Đặng Khánh Toàn, Vụ trưởng Vụ GSTĐ & XLSTT cho biết, trong quá trình thực hiện nhiệm vụ được giao, Vụ luôn bảo đảm nguyên tắc tập trung dân chủ, phát huy trí tuệ tập thể, gắn với trách nhiệm cá nhân lãnh đạo vụ, lãnh đạo phòng và mỗi công chức; bảo đảm phát huy năng lực và sở trường của cán bộ, công chức.

Đặc biệt là đề cao sự phối hợp trong công tác, trao đổi thông tin trong giải quyết công việc và trong mọi hoạt động theo chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn được quy định, góp phần hoàn thành nhiệm vụ chính trị mà lãnh đạo Thanh tra Chính phủ giao.

5 năm qua, bám sát chương trình, kế hoạch công tác hàng năm đã được phê duyệt, việc thực hiện công tác chuyên môn trên 3 lĩnh vực giám sát, thẩm định và xử lý sau thanh tra được Vụ GSTĐ & XLSTT xác định là nhiệm vụ trọng tâm, xuyên suốt trong mọi hoạt động, góp phần nâng cao hiệu lực, hiệu quả của hoạt động thanh tra cũng như công tác quản lý Nhà nước về thanh tra của ngành Thanh tra nói chung và Thanh tra Chính phủ nói riêng.

Bên cạnh đó, Vụ GSTĐ & XLSTT cũng đã thực hiện tốt các mảng công tác khác, như: Cải cách hành chính, tổ chức, cán bộ, xây dựng thể chế, hành chính tổng hợp; thực hiện tốt chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước; tạo điều kiện thuận lợi để tổ chức Đảng, đoàn thể hoạt động theo quy định.

Nói về kết quả đạt được trên các mặt công tác, ông Toàn cho biết, giai đoạn từ 2016 đến tháng 6/2020, vụ đã thực hiện giám sát hoạt động 136 đoàn thanh tra do các cục, vụ thuộc Thanh tra Chính phủ thực hiện.

Thông qua công tác giám sát, đã giúp các đoàn thanh tra hoạt động theo đúng quy định của pháp luật về công tác thanh tra nói riêng và các quy định của pháp luật nói chung, giúp lãnh đạo Thanh tra Chính phủ kịp thời xử lý những vấn đề vướng mắc nảy sinh và quản lý, chỉ đạo sát sao hơn.

Đối với công tác thẩm định, Vụ đã thực hiện thẩm định 120 dự thảo kết luận thanh tra (KLTT) do lãnh đạo Thanh tra Chính phủ giao, trong đó có những dự thảo phải thẩm định nhiều lần, như: KLTT dự án Tổng Cty Viễn thông Mobifone mua 95% cổ phần của AVG; KLTT tại Tập đoàn Than khoáng sản; KLTT tại Tổng Cty Đầu tư và Kinh doanh vốn Nhà nước; KLTT việc chấp hành chính sách, pháp luật trong hoạt động thanh tra, kiểm tra, chống thất thu ngân sách Nhà nước tại Bộ Tài chính, Tổng cục Thuế, Cục Thuế Hà Nội; KLTT tại Bà Rịa - Vũng Tàu; KLTT việc cấp phép nhập khẩu thuốc và cấp giấy đăng ký lưu hành đối với 7 loại thuốc do Công ty Helix Pharmaceuticals Inc, Canada sản xuất và việc trúng các gói thầu cung cấp thuốc cho các bệnh viện của Công ty VN Pharma…

“Với trách nhiệm được giao, Vụ GSTĐ & XLSTT đã đưa ra nhiều ý kiến, đề xuất chính xác, thuyết phục về cả nội dung và thể thức của dự thảo KLTT. Nhiều nội dung thẩm định đã được lãnh đạo Thanh tra Chính phủ chỉ đạo trưởng đoàn thanh tra tiếp thu, chỉnh sửa. Hoạt động thẩm định đã đi vào nề nếp, chất lượng báo cáo kết quả thẩm định được nâng cao hơn, góp phần quan trọng trong việc nâng cao chất lượng KLTT của Thanh tra Chính phủ, được lãnh đạo Đảng, Chính phủ và dư luận xã hội đánh giá cao trong thời gian qua” - ông Toàn chia sẻ.

Về công tác theo dõi, đôn đốc, kiểm tra các KLTT và ý kiến chỉ đạo xử lý sau thanh tra của lãnh đạo Chính phủ, Vụ GSTĐ & XLSTT đã thực hiện đôn đốc, kiểm tra 101 KLTT, trình lãnh đạo Thanh tra Chính phủ ký nhiều văn bản đôn đốc các cơ quan, đơn vị có liên quan báo cáo việc thực hiện KLTT và ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ. 

leftcenterrightdel
 "Ngoài các nhiệm vụ thường xuyên, Vụ GSTĐ & XLSTT còn tham mưu xử lý các nội dung phức tạp tại một số KLTT đã có hiệu lực nhưng chưa thực hiện dứt điểm qua nhiều năm", Vụ trưởng Đặng Khánh Toàn cho biết. Ảnh: Phương Hiếu

Thông qua công tác theo dõi, đôn đốc, kiểm tra việc thực hiện các KLTT, các cơ quan, đơn vị, tổ chức, cá nhân đã thực hiện nghiêm túc hơn, từng bước nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác thanh tra, đồng thời qua việc đôn đốc, kiểm tra đã đề xuất, kiến nghị xử lý kịp thời những vướng mắc trong quá trình thực hiện KLTT, phát hiện các trường hợp cố tình không thực hiện kết luận, kiến nghị thanh tra, báo cáo Thủ tướng Chính phủ để xử lý theo quy định của pháp luật.

Ngoài những nhiệm vụ trên, ông Toàn cũng cho biết, Vụ GSTĐ & XLSTT còn tham gia thực hiện đối với những việc nội dung phức tạp như kiểm tra, rà soát các nội dung có kiến nghị của đối tượng thanh tra; tham mưu xử lý các nội dung phức tạp tại một số KLTT đã có hiệu lực pháp luật nhưng chưa thực hiện dứt điểm qua nhiều năm…

Phối hợp với các cục, vụ, đơn vị của Thanh tra Chính phủ tổ chức các nội dung, số liệu, báo cáo định kỳ, đột xuất liên quan đến công tác thanh tra, xử lý sau thanh tra để báo cáo Chính phủ, Quốc hội kịp thời, đúng quy định.

Bên cạnh đó, vụ thực hiện tốt các mặt công tác khác như: Công tác cải cách hành chính; xây dựng thể chế; công tác tổ chức, cán bộ; tổng hợp báo cáo định kỳ, đột xuất; lưu giữ tài liệu đúng quy định, không để xảy ra trường hợp nào làm mất, lộ, lọt bí mật Nhà nước hoặc vi phạm nguyên tắc bảo mật thông tin của Thanh tra Chính phủ.

Đạt được những kết quả này, ông Toàn cho biết, đó là nhờ sự chỉ đạo trực tiếp sát sao của Ban Cán sự Đảng, Đảng ủy Thanh tra Chính phủ, lãnh đạo Thanh tra Chính phủ đối với việc thực hiện nhiệm vụ chính trị của vụ.

Vụ đã bám sát kế hoạch công tác của Thanh tra Chính phủ và kế hoạch công tác của vụ. Chủ động triển khai, phối hợp tốt với các cục, vụ, đơn vị của Thanh tra Chính phủ và thanh tra một số bộ, ngành, địa phương trong các mảng công tác, nhất là việc thẩm định dự thảo KLTT và theo dõi, đôn đốc, xử lý sau thanh tra; cơ cấu tổ chức, bộ máy của vụ được củng cố một bước; trình độ, năng lực của cán bộ, công chức tiếp tục được nâng lên; công tác xây dựng nội bộ, công tác xây dựng thể chế; công tác quản lý Nhà nước và các mặt công tác khác được quan tâm thực hiện.

Có thể nói, với tinh thần đoàn kết, thống nhất của tập thể, nỗ lực của các cá nhân, những năm qua, Vụ GSTĐ & XLSTT đã đạt được nhiều kết quả rõ nét trên tất cả các mặt công tác.

Kết quả được minh chứng bằng việc từ khi được thành lập năm 2013 đến nay, Vụ GSTĐ & XLSTT liên tục được công nhận là Tập thể Lao động xuất sắc liên tiếp, được tặng: Cờ Thi đua của Thanh tra Chính phủ năm 2018; Bằng khen của Tổng Thanh tra Chính phủ cho thành tích 2 năm 2016, 2017; Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ cho thành tích 5 năm 2013 - 2018; được sự bình bầu, thống nhất của Khối Thi đua số 1 đề nghị Hội đồng Thi đua - Khen thưởng ngành Thanh tra xem xét, trình Tổng Thanh tra Chính phủ tặng Bằng khen về thành tích đã đạt được trong 5 năm 2016 - 2020.

Nhiều cán bộ, công chức trong vụ được tặng Huân chương Lao động; Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ; Bằng khen của Tổng Thanh tra Chính phủ và các danh hiệu Chiến sĩ Thi đua ngành Thanh tra, Chiến sĩ Thi đua cơ sở…

Tin rằng, với sự nỗ lực cố gắng và sự quyết tâm của tập thể lãnh đạo và công chức Vụ GSTĐ & XLSTT, trong những năm tới, công tác giám sát, thẩm định và xử lý sau thanh tra sẽ được nâng cao, góp phần vào kết quả chung của Thanh tra Chính phủ và ngành Thanh tra.

Phương Hiếu