Trong công tác thanh tra hành chính, toàn tỉnh đã triển khai, kết luận 274/289 cuộc, phát hiện vi phạm 57,4 tỷ đồng và hơn 309ha đất; kiến nghị và đã thu hồi 30,8/34,087 tỷ đồng và 42,7/57ha đất. Qua thanh tra cũng đã kiến nghị xử lý hành chính 47 tổ chức và 126 cá nhân… Riêng Thanh tra tỉnh đã thực hiện 39/43 cuộc, phát hiện sai phạm hơn 44,7 tỷ đồng…

Về công tác thanh tra chuyên ngành, thanh tra các sở đã tiến hành triển khai hơn 41.000 cuộc thanh tra, kiểm tra việc chấp hành pháp luật. Kết quả đã phát hiện hơn 15.500 cá nhân và hơn 1.400 tổ chức vi phạm, ban hành hơn 8.600 quyết định xử phạt hành chính với số tiền 52,7 tỷ đồng, đã thu nộp ngân sách 49,9 tỷ đồng.

Để đạt được kết quả nêu trên, toàn ngành Thanh tra tỉnh nói chung và Thanh tra tỉnh Tây Ninh nói riêng đã luôn quan tâm, đổi mới công tác thanh tra. Nội dung thanh tra có trọng tâm, trọng điểm, có chiều sâu; kiến nghị xử lý chặt chẽ, có tính khả thi; kết luận thanh tra đều được chủ tịch UBND các cấp, thủ trưởng cơ quan quản lý Nhà nước nhất trí và đánh giá cao; công tác thanh tra chuyên ngành cũng được tăng cường, thực hiện trên nhiều lĩnh vực, đặc biệt chú trọng vào các lĩnh vực mà dư luận và nhân dân trong tỉnh quan tâm…

leftcenterrightdel
Tập thể công chức, người lao động Thanh tra tỉnh Tây Ninh. Ảnh: Thanh tra tỉnh Tây Ninh 
 

Mặt khác, để nâng cao hiệu quả của công tác thanh tra, kịp thời phát hiện chấn chỉnh những bất cập và hạn chế phát sinh trong hoạt động thanh tra, ngành Thanh tra tỉnh đã áp dụng cơ chế kiểm tra, giám sát hoạt động của đoàn thanh tra; áp dụng các quy trình nghiệp vụ và quy chế về tổ chức, hoạt động để nâng cao hiệu quả hoạt động thanh tra.

Trong 5 năm qua, công tác tiếp công dân, nhất là tiếp công dân định kỳ, đối thoại của người đứng đầu luôn được đảm bảo theo quy định, gắn với việc giải quyết các khiếu nại, tố cáo phức tạp, đông người, từ cơ sở khi mới phát sinh nên không xảy ra điểm nóng.

Toàn tỉnh đã tiếp hơn 18.500 lượt người, có 215 lượt đoàn đông người. Qua phân loại đã xử lý kịp thời hơn 9.300 đơn khiếu nại, tố cáo đủ điều kiện xử lý; đã giải quyết 760/791 đơn, đạt 96%.

leftcenterrightdel
Lãnh đạo thanh tra các tỉnh trong Cụm Thi đua thanh tra các tỉnh miền Đông Nam Bộ chụp ảnh lưu niệm. Ảnh: Thanh tra tỉnh Tây Ninh  
 

Giai đoạn từ 2005 - 2015, Tây Ninh là một trong số tỉnh của cả nước có việc khiếu kiện đông người phức tạp, có lúc xảy ra điểm nóng, nhưng với quyết tâm chính trị để an dân, lãnh đạo tỉnh cùng các ngành, các cấp phối hợp chặt chẽ với Thanh tra Chính phủ, các bộ, ngành liên quan kịp thời báo cáo Thủ tướng Chính phủ từng bước giải quyết hợp tình, hợp lý.

Từ năm 2015 đến nay, Thanh tra tỉnh đã tham mưu UBND tỉnh phối hợp chặt chẽ với Thanh tra Chính phủ, kiểm tra, rà soát, thống nhất phương án xử lý theo kế hoạch của Thanh tra Chính phủ, đã tổ chức thực hiện xong 26/27 vụ khiếu nại, tố cáo tồn đọng, phức tạp, kéo dài…

Ngoài đẩy mạnh phong trào thi đua thực hiện nhiệm vụ chính trị, Thanh tra tỉnh Tây Ninh còn tổ chức thực hiện tốt các phong trào thi đua trọng tâm do Thủ tướng Chính phủ phát động về xây dựng nông thôn mới, giảm nghèo bền vững, văn hóa công sở, doanh nghiệp Việt Nam hội nhập và phát triển.

Các phong trào thi đua như cải cách hành chính, kiểm soát thủ tục hành chính, toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, dân vận khéo, xây dựng chính quyền điện tử... do tỉnh Tây Ninh phát động cũng được ngành triển khai, thực hiện đạt hiệu quả tích cực.

leftcenterrightdel
 Quang cảnh hội nghị giao ban quý III và triển khai thực hiện nhiệm vụ quý IV năm 2020 của Thanh tra tỉnh Tây Ninh. Ảnh: Thanh tra tỉnh Tây Ninh
 

Trong 5 năm qua, với sự quan tâm, chỉ đạo sâu sát của lãnh đạo ngành Thanh tra, của địa phương cùng với sự nhận thức, nỗ lực, tinh thần trách nhiệm của toàn thể công chức, người lao động, Thanh tra tỉnh Tây Ninh đã thu được nhiều kết quả đáng khích lệ.

Thanh tra tỉnh đã được tặng 1 Cờ Thi đua của Chính phủ, 1 Cờ Thi đua của Thanh tra Chính phủ, 1 Cờ Thi đua của UBND tỉnh; 23 Bằng khen của Tổng Thanh tra Chính phủ và Chủ tịch UBND tỉnh cho 7 cá nhân và 16 tập thể.

Năm 2020 được thanh tra các tỉnh trong Cụm Thi đua số 10 suy tôn đề nghị Thanh tra Chính phủ tặng Cờ và được Hội đồng Thi đua khen thưởng Thanh tra Chính phủ chọn báo cáo điển hình tiên tiến tại Đại hội Thi đua yêu nước ngành Thanh tra.

Thành tích đạt được của Thanh tra tỉnh Tây Ninh đã góp phần giữ vững an ninh trật tự, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương, góp phần xây dựng ngành Thanh tra.

Chu Tuấn