Từ đầu năm đến nay, Thanh tra tỉnh Yên Bái đã tiếp 24 lượt công dân, trong đó có 3 đoàn đông người đến thực hiện quyền KN,TC, kiến nghị, phản ánh; tiếp nhận 50 đơn, trong đó có 12/50 đơn đủ điều kiện xử lý (3 đơn KN, 2 đơn TC, 7 đơn kiến nghị, phản ánh); ban hành các văn bản hướng dẫn, chuyển đơn của công dân đến cơ quan có thẩm quyền giải quyết theo quy định.

Bên cạnh đó, Thanh tra tỉnh Yên Bái được UBND tỉnh giao tham mưu, giải quyết 15 đơn, 2 vụ KN của công dân, kết quả đã tham mưu giải quyết 15/15 đơn, thực hiện tham mưu giải quyết 1 vụ việc KN; 1 vụ việc KN còn lại đang được Thanh tra tỉnh tham mưu, giải quyết theo quy định.

Thanh tra tỉnh đã chủ trì, phối hợp với các cơ quan có liên quan rà soát hồ sơ vụ việc KN của bà Đào Thị Cao, tổ 11, phường Đồng Tâm, thành phố Yên Bái, xây dựng báo cáo của UBND tỉnh để thông báo vụ việc cũng như kết quả giải quyết tới Đại biểu Quốc hội Lưu Bình Nhưỡng theo quy định. Tham mưu giải quyết dứt điểm vụ việc tranh chấp đất đai của công dân Lê Thị Hòa, xã Châu Quế Hạ, huyện Văn Yên; phối hợp với các cơ quan có liên quan nghiên cứu, hướng dẫn, chỉ đạo, đôn đốc UBND huyện Yên Bình có phương án giải quyết dứt điểm vụ việc của bà Nguyễn Thị Nguyệt, tổ 2, thị trấn Thác Bà; tham mưu đề xuất hướng giải quyết vụ việc KN của ông Bùi Đình Hảo, tổ 12, phường Đồng Tâm, thành phố Yên Bái.

Tổng hợp, báo cáo tiến độ kết quả thực hiện Kế hoạch số 98 ngày 16/4/2021 của UBND tỉnh Yên Bái về kiểm tra, rà soát, giải quyết các vụ việc KN,TC, kiến nghị, phản ánh phức tạp, kéo dài trên địa bàn tỉnh; đôn đốc, theo dõi, kiểm tra việc thực hiện nhiệm vụ UBND tỉnh giao cho các sở, ban, ngành, địa phương báo cáo tiến độ thực hiện các ý kiến, kiến nghị của cử tri…

Ngoài ra, còn tham mưu cho UBND tỉnh Yên Bái ban hành kế hoạch tổ chức kiểm tra, rà soát các vụ việc KN,TC phức tạp, kéo dài thuộc thẩm quyền giải quyết của UBND tỉnh và thuộc thẩm quyền giải quyết của các cơ quan, đơn vị, địa phương và đôn đốc, kiểm tra, tổng hợp báo cáo theo quy định. Tham mưu ban hành quyết định công bố Danh mục thủ tục hành chính được thay thế trong lĩnh vực giải quyết KN thuộc thẩm quyền giải quyết của UBND tỉnh, các sở, ban, ngành; UBND các cấp. Cử lãnh đạo, công chức tham gia đoàn công tác rà roát, xác định các vụ việc kéo dài, tồn đọng do Uỷ ban kiểm tra Tỉnh uỷ chủ trì...

Chánh Thanh tra tỉnh Yên Bái Nguyễn Kiều Phương cho biết, 9 tháng đầu năm 2021, Thanh tra tỉnh đã kịp thời tham mưu giải quyết các KN,TC, kiến nghị, phản ánh của công dân, không để phát sinh tình trạng công dân tụ tập đông người, phức tạp, vượt cấp, nhất là trong thời gian diễn ra cuộc bầu cử Quốc hội khóa XV, đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2021-2026.

Thời gian cuối năm, Thanh tra tỉnh Yên Bái tiếp tục phối hợp tốt với Ban Tiếp công dân tỉnh tổ chức tiếp công dân định kỳ, đột xuất của lãnh đạo UBND tỉnh tại Trụ sở tiếp công dân của tỉnh. Hoàn thành các nhiệm vụ tham mưu xử lý đơn, giải quyết các vụ việc KN,TC và các nhiệm vụ khác được Chủ tịch UBND tỉnh giao. Tham gia ý kiến, hướng dẫn chuyên môn, nghiệp vụ về công tác giải quyết KN,TC cho các sở, ban, ngành; các huyện, thị xã, thành phố. Chủ động nắm bắt thông tin, tình hình KN,TC trong phạm vi toàn tỉnh để kịp thời, chủ động tham mưu phương án xử lý; phối hợp với các cơ quan chức năng giải quyết dứt điểm đơn thư KN,TC phát sinh, góp phần giữ ổn định tình hình chính trị, xã hội trên địa bàn.

Tiếp tục theo dõi, kiểm tra, đôn đốc việc thực hiện các quyết định giải quyết KN, kết luận nội dung TC, quyết định xử lý TC của Chủ tịch UBND tỉnh. Tổ chức tập huấn, bồi dưỡng kỹ năng, nghiệp vụ về công tác tiếp công dân, giải quyết KN,TC cho các sở, ban, ngành và UBND các huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh.

Bùi Bình