Tổ công tác của Thanh tra Sở Công thương phối hợp với Phòng Quản lý thương mại và Cục Quản lý thị trường đã triển khai kiểm tra đột xuất việc chấp hành các quy định của pháp luật trong việc kinh doanh các mặt hàng thiết yếu, các mặt hàng phục vụ chống dịch (khẩu trang, dung dịch sát khuẩn…).

Đồng thời, đoàn cũng đã tiến hành kiểm tra việc tổ chức thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 trong tình hình mới tại các điểm chợ truyền thống, trung tâm thương mại, các cửa hàng kinh doanh lương thực, thực phẩm, nhu yếu phẩm và nhiều mặt hàng khác phục vụ trong công tác phòng, chống dịch trên địa bàn TP Đà Lạt, gồm các điểm như: Chợ Đà Lạt, Bách hóa Xanh Nguyễn Đình Chiểu, Vinmart Ngô Quyền, Vựa gạo Thùy Dương (Phan Đình Phùng)…

Tại các buổi kiểm tra thực tế, đoàn đã tiến hành đối chứng, so sánh giá niêm yết, chất lượng sản phẩm, kho bảo quản cùng các biện pháp phòng, chống dịch. Phần lớn đều không phát hiện các trường hợp vi phạm, đồng thời khi đến các điểm mua sắm người dân đều tuân thủ thực hiện rất tốt các biện pháp phòng, chống dịch theo quy định như đeo khẩu trang, khử khuẩn, giữ khoảng cách…

Theo ghi nhận của đoàn công tác, một số mặt hàng thực phẩm giữ nguyên giá như trước đây, bên cạnh đó một số mặt hàng khác như đặc sản, rau và củ có sự tăng nhẹ nhưng không đáng kể. Khảo sát tại các địa điểm kiểm tra, lượng hàng hóa thiết yếu dồi dào, giá cả ổn định, đảm bảo cung ứng đủ cho người dân.

Cùng với đó, hiện nay người mua cũng không có dấu hiệu lo lắng để tích trữ lương thực mà chỉ mua sắm những mặt hàng cần thiết phục vụ cho nhu cầu sử dụng của gia đình như thường lệ.

leftcenterrightdel
Tiến hành kiểm tra các điểm cung cấp lương thực, thực phẩm trên địa bàn. Ảnh: Thanh Chương 

Ông Thái Quang Hưng, Chánh Thanh tra Sở Công thương tỉnh Lâm Đồng cho biết: “Việc thực hiện kiểm tra trong giai đoạn hiện nay nhằm tạo điều kiện cho các đơn vị sản xuất kinh doanh các mặt hàng thiết yếu và các sản phẩm liên quan tới công tác phòng, chống dịch bệnh trên địa bàn tỉnh đảm bảo cung ứng tốt cho thị trường, giảm bớt những ảnh hưởng xấu của dịch bệnh Covid-19 gây ra. Bên cạnh đó, kịp thời phát hiện, ngăn chặn và xử lý nghiêm theo quy định đối với các hành vi đầu cơ, găm hàng, tăng giá bất hợp lý nếu có. Đồng thời, đảm bảo quyền lợi cho người tiêu dùng, tạo tâm lý ổn định cho người dân, đặc biệt trong giai đoạn dịch bệnh như hiện nay“.

Sau khi kiểm tra tại TP Đà Lạt, đoàn công tác của Thanh tra Sở sẽ tiếp tục tiến hành kiểm tra tại các cửa hàng kinh doanh mặt hàng thiết yếu, các doanh nghiệp thuộc lĩnh vực quản lý của ngành Công thương tại một số địa bàn khác trong tỉnh như huyện Đức Trọng, huyện Lâm Hà, huyện Di Linh và TP Bảo Lộc, qua đó nắm bắt tình hình thực tế, báo cáo, đề xuất với lãnh đạo sở để kịp thời tham mưu cho UBND tỉnh các giải pháp phòng, chống dịch theo chức năng, nhiệm vụ khi tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp, ông Thái Quang Hưng chia sẻ thêm.

Ngoài ra, để tăng cường công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng theo chức năng, nhiệm vụ, Thanh tra Sở Công thương cũng đã tham mưu cho Giám đốc Sở có văn bản đề nghị Phòng Kinh tế Hạ tầng các huyện thuộc tỉnh, Phòng Kinh tế TP Đà Lạt, TP Bảo Lộc thường xuyên kiểm tra kiểm soát, nắm thông tin giá cả các mặt hàng thiết yếu và báo cáo nhanh hàng ngày cho Sở Công thương qua Phòng Quản lý thương mại.

Trong trường hợp phát hiện việc đầu cơ, găm hàng, tăng giá bất hợp lý các mặt hàng thiết yếu (đặc biệt như lương thực, thực phẩm, nhu yếu phẩm và các mặt hàng phục vụ công tác phòng chống dịch) thì báo cáo ngay vào đường dây nóng của Sở để có hướng xử lý kịp thời.

Theo Sở Công thương tỉnh Lâm Đồng, năng lực cung ứng một số mặt hàng của tỉnh trong giai đoạn hiện nay cơ bản đảm bảo đầy đủ để phục vụ nhu cầu của người dân. Tại các siêu thị, lượng hàng dự trữ tăng khoảng 40 - 50% so với ngày thường, có thể đáp ứng nhu cầu của người dân trong khoảng 90 ngày trong điều kiện bình thường và 60 ngày trong trường hợp lượng mua sắm tăng đột biến.

Việc triển khai kiểm tra, giám sát thị trường kịp thời của Thanh tra Sở Công thương tỉnh Lâm Đồng, đặc biệt trong bối cảnh tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp trong thời gian qua đảm bảo bình ổn giá, đồng thời ngăn chặn hiện tượng găm hàng, tăng giá bất hợp lý, không để người tiêu dùng bị trục lợi.  

Bài tuyên truyền thực hiện Nghị quyết 84/NQ-CP ngày 29/5/2020 của Chính phủ

 

Thanh Chương