Tích cực vào cuộc giải quyết vụ việc KN, TC đông người, phức tạp, kéo dài

Thời gian qua, Thanh tra tỉnh Bắc Ninh chủ động tham mưu Tỉnh uỷ, UBND tỉnh triển khai công tác thanh tra bám sát nhiệm vụ chính trị, đáp ứng yêu cầu quản lý Nhà nước và phát triển kinh tế, xã hội của tỉnh.

Đặc biệt, Thanh tra tỉnh đã thực hiện nghiêm, có hiệu quả Nghị quyết của Chính phủ về hỗ trợ doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh trong bối cảnh dịch Covid-19; Chỉ thị số 20 của Thủ tướng về việc chấn chỉnh hoạt động thanh tra, kiểm tra đối với doanh nghiệp; Chỉ thị số 10 của Thủ tướng về tăng cường xử lý, ngăn chặn có hiệu quả tình trạng nhũng nhiễu, gây phiền hà cho người dân, doanh nghiệp trong giải quyết công việc, không để chồng chéo trong hoạt động thanh tra, kiểm tra...

Bám sát nhiệm vụ, từ đầu năm đến nay, ngành Thanh tra Bắc Ninh đã thực hiện 67 cuộc thanh tra hành chính (54 cuộc theo kế hoạch, 13 cuộc đột xuất). Đến nay, đã ban hành kết luận thanh tra 35 cuộc.

Qua thanh tra, kiến nghị xử lý gần 39 tỷ đồng (thu hồi về ngân sách gần 13,2 tỷ đồng; xử lý khác gần 25,7 tỷ đồng); xử lý hành chính 6 tổ chức và 45 cá nhân, kiến nghị chuyển cơ quan điều tra 2 vụ việc; kiến nghị hoàn thiện cơ chế, chính sách, văn bản quản lý, điều hành của các đơn vị được thanh tra…

Bên cạnh đó, ngành cũng đã thực hiện 74 cuộc thanh tra, kiểm tra chuyên ngành đối với 679 đơn vị, tổ chức, cá nhân. Nội dung thanh tra chủ yếu tập trung vào lĩnh vực y tế, văn hoá, giáo dục, nông nghiệp, xăng dầu…

Đến nay, đã ban hành kết luận 53 cuộc; phát hiện 217 tổ chức, cá nhân có vi phạm; thu hồi về ngân sách Nhà nước gần 782 triệu đồng; ban hành 139 quyết định xử phạt vi phạm hành chính với số tiền hơn 2,5 tỷ đồng…

Chia sẻ về công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại (KN), tố cáo (TC), Thanh tra tỉnh Bắc Ninh cho biết, 9 tháng năm 2022, các cấp, các ngành đã tiếp 2.530 lượt công dân với 1.802 vụ việc; có 107 lượt đoàn đông người. Tiếp nhận 3.324 đơn. Qua phân loại, có 1.942 đơn đủ điều kiện xử lý, chủ yếu là đơn kiến nghị, phản ánh. Đến nay, đã giải quyết 78,43% đơn KN, TC thuộc thẩm quyền.

Ngoài ra, qua rà soát theo Kế hoạch 363 của Thanh tra Chính phủ, tỉnh Bắc Ninh có 6 vụ việc KN, TC đông người, phức tạp, kéo dài cần phải xem xét, giải quyết. Với sự tích cực vào cuộc, đến nay, 5 vụ việc đã có quyết định, kết luận, văn bản giải quyết; 1 vụ việc đã có kết luận điều tra của Cơ quan Điều tra, Công an tỉnh và đã chuyển hồ sơ sang Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh để truy tố đối với các bị can có sai phạm.

Xử lý nghiêm, kịp thời vụ việc, vụ án liên quan đến tham nhũng

Để công tác phòng, chống tham nhũng (PCTN), tiêu cực thực sự phát huy hiệu quả, thời gian qua, Tỉnh ủy, UBND tỉnh Bắc Ninh đã nghiêm túc tổ chức quán triệt, triển khai đầy đủ các văn bản chỉ đạo của Trung ương về công tác PCTN, tiêu cực.

Các đơn vị trong tỉnh đã ban hành, sửa đổi hơn 255 văn bản pháp luật, chương trình, kế hoạch triển khai thực hiện công tác PCTN, tiêu cực năm 2022; tổ chức 190 cuộc tuyên truyền đến gần 43.000 cán bộ, công chức, người lao động; phát hành 200 đầu sách, tài liệu về PCTN; ban hành 124 văn bản, sửa đổi 11 văn bản quy định về chế độ, định mức, tiêu chuẩn.

Trong kỳ báo cáo, các cơ quan, đơn vị đã tiến hành 11 cuộc thanh tra, kiểm tra việc thực hiện định mức, tiêu chuẩn, chế độ; 7 cơ quan, đơn vị được kiểm tra về công khai, minh bạch; 8 cơ quan, đơn vị được kiểm tra về thực hiện quy tắc ứng xử của người có chức vụ, quyền hạn. Qua thanh tra, đã phát hiện một số hạn chế, khuyết điểm; kiến nghị xử lý gần 4,1 tỷ đồng; xử lý, chuyển cơ quan điều tra 3 vụ việc.

Đáng lưu ý, năm 2022, các cơ quan kiểm soát tài sản, thu nhập tỉnh Bắc Ninh đã xây dựng kế hoạch xác minh tài sản, thu nhập đối với 58 người tại 58 cơ quan, đơn vị. Trong đó, Thanh tra tỉnh xác minh 7 người/7 cơ quan, đơn vị; 51 người còn lại do Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy và Ủy ban Kiểm tra cấp huyện xác minh. Hiện nay, đang triển khai thực hiện các bước theo kế hoạch.

Thanh tra tỉnh Bắc Ninh đánh giá, thời gian qua, công tác PCTN được triển khai kịp thời, đồng bộ, toàn diện, bảo đảm tính thiết thực, hiệu quả, tạo được sự chuyển biến tích cực cả về nhận thức và hành động của các cấp, các ngành và người dân. Các vụ việc, vụ án có liên quan đến tham nhũng được quan tâm chỉ đạo xử lý nghiêm túc, kịp thời, thể hiện rõ quan điểm “Không có vùng cấm, không có ngoại lệ” trong công tác PCTN, tiêu cực của tỉnh Bắc Ninh.

Để tiếp tục thực hiện tốt công tác thanh tra, tiếp công dân, giải quyết KN, TC và PCTN, những tháng cuối năm, Thanh tra tỉnh Bắc Ninh sẽ tập trung triển khai các cuộc thanh tra, kiểm tra theo kế hoạch và các cuộc đột xuất, chuyên đề; thực hiện nghiêm túc sự chỉ đạo về chấn chỉnh hoạt động thanh tra, kiểm tra đối với doanh nghiệp; nâng cao chất lượng các kết luận, kiến nghị và quyết định xử lý về thanh tra …

Đồng thời, tập trung xem xét, giải quyết kịp thời các vụ việc KN, TC ngay từ khi mới phát sinh; xử lý kịp thời tình hình khiếu kiện đông người, vượt cấp, đơn thư phức tạp, kéo dài. Thực hiện tốt các biện pháp phòng ngừa tham nhũng và tăng cường phát hiện, xử lý các hành vi tham nhũng thông qua công tác thanh tra và giải quyết KN, TC…

Hải Hà