Tại hội nghị, Chánh Thanh tra quận Lê Chân Phạm Thị Ngọc Anh phát biểu: Trải qua 75 năm xây dựng và trưởng thành, Thanh tra quận luôn bám sát sự lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng, Nhà nước, thấm nhuần tư tưởng, lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh để thực hiện nhiệm vụ chính trị, nhất là trong công tác thanh tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo, PCTN và xây dựng ngành.

Qua mỗi thời kỳ cách mạng, tổ chức và hoạt động thanh tra quận lại có bước phát triển mới và đã có nhiều đóng góp quan trọng, góp phần vào thắng lợi của sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Hoạt động thanh tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo, PCTN và thực hành tiết kiệm, chống lãng phí luôn được quận quan tâm, chú trọng.

Nên nhiều vụ việc khiếu nại, tố cáo mới phát sinh đã được tập trung giải quyết, bảo đảm quyền và lợi ích hợp pháp của công dân.

Phát huy truyền thống 75 năm xây dựng và phát triển của Thanh tra Việt Nam, 57 năm xây dựng và trưởng thành của Thanh tra thành phố Hải Phòng, 59 năm xây dựng và trưởng thành của Thanh tra quận Lê Chân kiên định, đoàn kết, tận tụy với công việc, khắc phục mọi khó khăn, vượt qua thách thức, tích cực học tập nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ, nắm vững tư tưởng chỉ đạo: Chủ động, đấu tranh, giáo dục, hiệu quả.

Từ năm 2015 - 2020, Thanh tra quận tổ chức triển khai 31 cuộc thanh tra đối với 69 lượt đơn vị; thanh tra trách nhiệm người đứng đầu đối với 42 cá nhân và thanh tra công vụ đối với 30 cá nhân.

Qua các cuộc thanh tra đã dần từng bước khắc phục những hạn chế, khuyết điểm còn tồn tại; đã nâng cao ý thức trách nhiệm của các tập thể và cá nhân có liên quan, đánh giá đúng thực trạng và kết quả đạt được trong thực hiện nhiệm vụ được giao; các đơn vị trên địa bàn quận đã phát huy ưu điểm, tăng cường trách nhiệm, nâng cao hiệu lực, hiệu quả trong công tác quản lý Nhà nước của tập thể và các cá nhân được giao nhiệm vụ; nhất là vai trò trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan, đơn vị.

Đồng thời, phối hợp với Uỷ ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam quận tham gia hội nghị lắng nghe ý kiến nhân dân tại các tổ dân phố để làm tốt công tác vận động, giáo dục, để nhân dân nhận thức và hiểu rõ, hiểu đúng về quyền và nghĩa vụ của mình, tăng cường hòa giải từ cơ sở, thực hiện tốt quy chế dân chủ; qua đó đã củng cố niềm tin của quần chúng nhân dân và nâng cao vai trò lãnh đạo của Đảng, hiệu lực hiệu quả công tác của chính quyền cơ sở, hạn chế đơn thư vượt cấp và diễn biến phức tạp, kéo dài.

Việc tiếp nhận giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo của công dân đảm bảo về mặt thời gian, quy trình theo quy định của pháp luật.

Trong công tác PCTN, Thanh tra quận đã kịp thời tham mưu UBND quận xây dựng và tổ chức triển khai hiệu quả chương trình, kế hoạch đảm bảo các nội dung trọng tâm và triển khai có hiệu quả các biện pháp phòng ngừa tham nhũng.

leftcenterrightdel
Các đại biểu tham dự hội nghị. Ảnh: Kim Thành 

Tại hội nghị, các đại biểu dự đã được nghe Phó Chánh Thanh tra thành phố Phạm Thị Nguyệt Ánh trao đổi, bồi dưỡng kỹ năng, nghiệp vụ về công tác PCTN.

Qua đó, nâng cao kiến thức pháp luật về PCTN cũng như vận dụng hiệu quả vào quá trình thực thi nhiệm vụ, góp phần xây dựng Đảng, bộ máy chính quyền địa phương, đơn vị trong sạch, vững mạnh, đội ngũ cán bộ công chức liêm chính, hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ chính trị của quận giao.

Công tác thanh tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo và PCTN của quận Lê Chân được Thanh tra quận tham mưu triển khai thực hiện nghiêm túc, quyết liệt và đạt được những kết quả tích cực.

Qua các cuộc thanh tra đã dần từng bước khắc phục những hạn chế khuyết điểm, còn tồn tại từ nhiều năm trước; nâng cao ý thức trách nhiệm của các tập thể và cá nhân có liên quan, đánh giá đúng thực trạng và kết quả đạt được trong thực hiện nhiệm vụ được giao; phát huy ưu điểm, tăng cường trách nhiệm, nâng cao hiệu lực, hiệu quả trong công tác quản lý Nhà nước của tập thể và các cá nhân được giao nhiệm vụ; nhất là vai trò trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan, đơn vị.

Những vụ việc khiếu nại, tố cáo tồn đọng từ nhiều năm trước đã được quan tâm, giải quyết dứt điểm; những vụ việc mới phát sinh được tập trung giải quyết, đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp của công dân.

Từ kết quả công tác thanh tra trên cả 3 lĩnh vực: Thanh tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo và PCTN trong thời gian qua, UBND quận đã đánh giá cao sự cố gắng, nỗ lực của đội ngũ cán bộ, công chức Thanh tra quận, luôn vững vàng, kiên định, đoàn kết, tận tụy với công việc, khắc phục khó khăn, vượt qua thách thức hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao.

Trong thời gian tới, Thanh tra quận cùng với Đảng bộ, chính quyền và nhân dân quận Lê Chân quyết tâm thực hiện thắng lợi các mục tiêu kinh tế - xã hội của Nghị quyết Đại hội Đảng bộ quận nhiệm kỳ 2020 - 2025.

Kim Thành