Hội nghị đánh giá năm thứ 2 thực hiện Quy chế Phối hợp số 01/QC-TTr-HHDN ngày 24/5/2019 giữa Thanh tra tỉnh Hòa Bình và HHDN tỉnh được tổ chức ngày 22/9, bên cạnh một số kết quả tích cực đã đạt được cho thấy vẫn còn nhiều hạn chế cần khắc phục trong thời gian tiếp theo.

Năm qua (từ 6/2020 - 6/2021), việc thực hiện quy chế phối hợp đã được các bên quan tâm triển khai thực hiện theo các nội dung mà quy chế đã đề ra, từng bước khắc phục, hạn chế được sự chồng chéo, trùng lặp trong hoạt động thanh tra, kiểm tra.

Những khó khăn vướng mắc đã được Thanh tra tỉnh theo thẩm quyền từng bước tháo gỡ, tăng cường xử lý, ngăn chặn có hiệu quả tình trạng nhũng nhiễu, gây phiền hà cho người dân, DN trong giải quyết công việc; tiếp nhận và xử lý các thông tin phản ánh của người dân, doanh nhân, DN qua đường dây nóng, hộp thư điện tử của Thanh tra tỉnh để làm rõ và xử lý dứt điểm, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho DN sản xuất kinh doanh (SXKD).

leftcenterrightdel
Theo Chánh Thanh tra tỉnh Hòa Bình Nguyễn Văn Trường, năm qua, các DN, nhà đầu tư, chưa mạnh dạn tố cáo, báo cáo về hành vi nhũng nhiễu gây khó khăn, phiền hà cho DN

Tuy nhiên, việc trao đổi thông tin giữa Thanh tra tỉnh và HHDN tỉnh chưa được thường xuyên, liên tục và kịp thời; việc tiếp nhận những kiến nghị, phản ánh của HHDN và các thành viên về tình trạng nhũng nhiễu gây khó khăn, phiền hà cho DN chưa nhiều. Các DN, nhà đầu tư, chưa mạnh dạn tố cáo, báo cáo về hành vi nhũng nhiễu gây khó khăn, phiền hà cho DN là phát sinh chi phí không chính thức. Các chỉ số chi phí thời gian và chi phí không chính thức năm 2020 chưa được cải thiện, thậm chí giảm điểm và giảm thứ bậc so với năm 2019.

Công tác xử lý chồng chéo, trùng lặp trong hoạt động thanh tra, kiểm tra tại một số sở, ngành, huyện, còn lúng túng. Việc xử lý chồng chéo, trùng lặp giữa kiểm toán nhà nước, các cơ quan thanh tra bộ, ngành Trung ương và Thanh tra tỉnh chưa được triệt để do chưa có quy định xử lý cụ thể để các cơ quan thanh tra sau không thanh tra lại các việc các cơ quan thanh tra trước đã thanh tra (trừ trường hợp phát hiện có sai phạm).

Quy định về thanh tra, kiểm tra không quá một lần/năm đối với DN chưa cụ thể, do đó vẫn có một số DN cho rằng bị thanh tra, kiểm tra nhiều lần. Mặt khác, nhiều DN chưa nhận thức đầy đủ và hiểu như thế nào là thanh tra và như thế nào là kiểm tra, vì vậy, DN thống kê chung là bị thanh tra, kiểm tra nhiều lần/năm.

leftcenterrightdel
Chủ tịch HHDN tỉnh Hòa Bình Nguyễn Cao Sơn cho rằng, thời gian tới 2 bên cần tăng cường hơn nữa việc trao đổi thông tin, tạo thuận lợi cho DN hoạt động SXKD

Nhằm cải thiện tốt các chỉ tiêu đánh giá chưa tốt và các chỉ tiêu thành phần khác để từng bước cải thiện điểm số và thứ hạng của chỉ số thời gian và chỉ số chi phí không chính thức nhằm nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh năm 2021, hai bên thống nhất trong thời gian tới tiếp tục tăng cường phối hợp, trao đổi, cung cấp thông tin giữa các bên.

Thanh tra tỉnh lập phiếu gửi các DN để khảo sát về công tác thanh tra, kiểm tra, về chi phí không chính thức làm cơ sở đề xuất những giải pháp cải thiện điểm số nâng cao năng lực cạnh tranh cấp tỉnh năm 2021.

Tiếp tục trao đổi, cung cấp thông tin nhất là về việc chồng chéo, trùng lặp trong hoạt động thanh tra, kiểm tra DN; việc gây khó khăn, phiền hà, nhũng nhiễu của các cơ quan Nhà nước, cán bộ, công chức trong quá trình giải quyết công việc của người dân, DN.

Bên cạnh đó, HHDN tỉnh cần tăng cường hơn nữa các biện pháp tuyên truyền sâu rộng về chính sách, pháp luật; hướng dẫn, khuyến khích doanh nhân, DN tuân thủ các quy định của pháp luật khi tham gia hoạt động SXKD; xây dựng văn hóa kinh doanh lành mạnh, nói không với tham nhũng, tiêu cực trong hoạt động SXKD; tuân thủ các quy tắc, văn hóa ứng xử văn minh; tích cực, chủ động tham gia phát hiện các biểu hiện, các hành vi tham nhũng, lãng phí, thông tin kịp thời, chính xác, trung thực cho Thanh tra tỉnh và các cơ quan chức năng có thẩm quyền để có biện pháp xử lý.

Trần Kiên