Trong năm 2020, Ban Thanh tra nhân dân (TTND) của 241 xã, phường, thị trấn trên địa tỉnh đã tổ chức 303 cuộc giám sát; qua đó đã kiến nghị cấp thẩm quyền xử lý 60 vụ việc. 898 Ban Giám sát đầu tư cộng đồng (GSĐTCĐ) đã triển khai giám sát đối với 898 công trình, dự án tại cơ sở; qua đó đã phát hiện sai phạm và kiến nghị xử lý 139 vụ việc; thu hồi 22.555m2 đất và gần 200 triệu đồng.

Điển hình: Ban GSĐTCĐ thôn An Mỹ, xã Tam An (huyện Phú Ninh) giám sát việc thi công cầu La Há, phát hiện một nhịp cầu bê tông cốt sắt bị cong võng; liền có văn bản kiến nghị UBND xã làm việc với nhà thầu thi công chấn chỉnh ngay. Ông Lê Văn Quảng, Chủ tịch UBND xã Tam An cho biết, qua kiến nghị của Ban GSĐTCĐ, chính quyền đã yêu cầu nhà thầu thi công đúng thiết kế, nhờ vậy chất lượng công trình cầu La Há được đảm bảo lâu dài.

Tại huyện Duy Xuyên, năm qua, các ban GSĐTCĐ đã giám sát 6 vụ việc; chủ yếu là việc tiếp nhận và giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo (KN,TC) và phản ánh thuộc thẩm quyền của chủ tịch UBND các xã, thị trấn và giám sát việc thu phí, lệ phí của nhân dân.

Bên cạnh đó, còn tổ chức giám sát 52 công trình, dự án trên địa bàn; phát hiện 5 công trình có sai phạm và đưa văn bản kiến nghị chủ đầu tư, nhà thầu khắc phục ngay. Cụ thể: Ban GSĐTCĐ xã Duy Phú kiến nghị việc đổ bê tông kênh mương khi chưa nạo vét bùn. Xã Duy Thu kiến nghị việc bố trí sắt một số trụ bê tông cổng chào, đường làng chưa đảm bảo theo thiết kế được duyệt…

leftcenterrightdel

Phó Chánh Thanh tra tỉnh Quảng Nam Nguyễn Đỏ báo cáo kết quả hoạt động của Đề án năm 2020. Ảnh: NP 

Để tăng cường và hiệu quả hoạt động của Đề án, Ban Chỉ đạo Đề án của tỉnh đã tổ chức 9 lớp tập huấn nghiệp vụ giám sát cho các ban TTND và Ban GSĐTCĐ, với các thành phần gồm: Phó Chủ tịch Uỷ ban MTTQVN các huyện, thị xã, TP; Chủ tịch, Phó Chủ tịch Uỷ ban MTTQVN các xã, phường, thị trấn trên địa bàn tỉnh; Trưởng ban và thành viên Ban TTND các xã, phường, thị trấn; với trên 760 lượt người tham dự.

Nội dung tập huấn với 2 chuyên đề gồm: Ban TTND với công tác giám sát cán bộ, đảng viên tại nơi cư trú và Kỹ năng giám sát đối với một số loại công trình đầu tư xây dựng.

Ngoài ra, Uỷ ban MTTQVN tỉnh, Thanh tra tỉnh và Uỷ ban MTTQVN các huyện, thị xã, TP đã tổ chức nhiều lớp tập huấn nghiệp vụ giám sát, tuyên truyền các quy định về GSĐTCĐ và TTND cho các thành viên các xã, phường, thị trấn trên địa bàn tỉnh.

Tổ giúp việc đã tham mưu Ban Chỉ đạo Đề án cấp tỉnh cập nhật, rà soát thông tin Tổ thường trực và địa chỉ hỗ trợ Ban TTND và Ban GSĐTCĐ tại các địa phương; hướng dẫn Thanh tra, Uỷ ban MTTQVN các huyện, thị xã, TP kịp thời tham mưu Ban Chỉ đạo bổ sung, thay đổi thành viên các tổ công tác thường trực tại địa chỉ hỗ trợ đảm bảo số lượng, thành phần theo hướng dẫn và đúng theo Quyết định số 23/QĐ-BCĐĐA ngày 24/12/2018 của Trưởng Ban Chỉ đạo.

Tổ công tác thường trực tại địa chỉ hỗ trợ đã giữ mối liên hệ với các Ban TTND, Ban GSĐTCĐ; kịp thời tiếp nhận, hướng dẫn, tư vấn các vấn đề theo yêu cầu của các Ban TTND, Ban GSĐTCĐ.

leftcenterrightdel


leftcenterrightdel
Các tập thể và cá nhân xuất sắc năm 2020 được nhận Bằng khen của Uỷ ban MTTQVN tỉnh Quảng Nam
 

Tỉnh đã tổ chức biên soạn, in ấn, phát hành 1.500  “Sổ tay giám sát” đến Uỷ ban MTTQVN các xã, phường, thị trấn. Nội dung “Sổ tay giám sát” tập trung giới thiệu cụ thể về trình tự, thủ tục thành lập, tổ chức và hoạt động của Ban TTND, Ban GSĐTCĐ; các hình thức, nội dung giám sát của Ban TTND, Ban GSĐTCĐ và kèm theo 2 phụ lục trích dẫn một số điều luật quy định cụ thể về hoạt động của Ban TTND, Ban GSĐTCĐ và hệ thống các biểu mẫu sử dụng trong hoạt động giám sát. Đây là cẩm nang cung cấp thông tin  cho các thành viên Ban TTND, Ban GSĐTCĐ trong triển khai thực hiện nhiệm vụ công tác giám sát.

Nhìn chung, các hoạt động chính của Đề án năm 2020 ở Quảng Nam đã được tổ chức triển khai thực hiện tương đối tốt. Công tác tập huấn nghiệp vụ giám sát được thực hiện theo kế hoạch chi tiết tại 9 địa phương. Nội dung tập huấn có chất lượng, trọng tâm, đáp ứng yêu cầu cho hoạt động giám sát của Ban TTND và Ban GSĐTCĐ.

Các hoạt động của Đề án đã góp phần hỗ trợ thiết thực cho hoạt động giám sát của Ban TTND, Ban GSĐTCCĐ và thực hiện mục tiêu của Đề án là “Hướng đến việc nâng cao hiệu quả hoạt động giám sát của TTND và GSĐTCCĐ nhằm thực hiện tốt công tác giải quyết KN,TC và phòng, chống tham nhũng (PCTN) tại các xã, phường, thị trấn trên địa bàn tỉnh; góp phần xây dựng chính quyền cơ sở ngày càng trong sạch, vững mạnh”.

Nhân dịp này, Chủ tịch Uỷ ban MTTQVN tỉnh Quảng Nam đã tặng Bằng khen cho 18 tập thể và 18 cá nhân đạt thành tích xuất sắc.

leftcenterrightdel
 Quang cảnh Hội nghị tổng kết Đề án 1254 Quảng Nam

Theo Chánh Thanh tra tỉnh kiêm Trưởng ban Chỉ đạo Đề án 1254 Quảng Nam Nguyễn Đức Tiến, năm 2021 là năm kết thúc thực hiện Đề án giai đoạn (2017-2021), Ban Chỉ đạo Đề án tiếp tục tập trung triển khai tốt các hoạt động chính của Đề án đã được HĐND tỉnh, UBND tỉnh thống nhất, phê duyệt và theo kế hoạch chi tiết thực hiện Đề án năm 2021; trong đó tập trung vào các nhiệm vụ trọng tâm như sau:

Tiếp tục chỉ đạo, định hướng các nội dung tập huấn nghiệp vụ, kỹ năng giám sát theo phương châm sâu sát, cụ thể, thiết thực cho hoạt động giám sát tại cơ sở. Trên cơ sở này tiếp tục tổ chức tập huấn kỹ năng giám sát của Ban TTND và Ban GSĐTCĐ. Phương thức tập huấn theo hình thức trao đổi, hướng dẫn những vấn đề nghiệp vụ giám sát cụ thể; những vướng mắc, khó khăn theo yêu cầu của các Ban TTND và Ban GSĐTCĐ.

Rà soát củng cố tổ chức và hoạt động của Ban TTND, Ban GSĐTCĐ tập trung vào lĩnh vực giải quyết KN,TC, nhằm giảm điểm nóng và làm tốt công tác PCTN trên địa bàn.

Tổ chức khảo sát, đánh giá hiệu quả hoạt động Đề án trong thời gian qua và có kế hoạch tổ chức tổng kết 5 năm thực hiện Đề án. Trên cơ sở này có đề xuất UBND tỉnh tiếp tục triển khai thực hiện Đề án trong 5 năm tiếp theo (2022-2026).

Ngọc Phó