“Hiến kế” giải pháp tháo gỡ vướng mắc trong ngành Thanh tra

Cập nhật: 14/07/2016 06:35

(Thanh tra) - Tại Hội nghị sơ kết công tác 6 tháng đầu năm của ngành Thanh tra diễn ra ngày 13/7, nhiều ý kiến tham luận đã tập trung phân tích, làm rõ những mặt làm được, những khó khăn, vướng mắc, những nguyên nhân, hạn chế cần khắc phục, đồng thời “hiến kế” nhiều giải pháp nhằm tháo gỡ khó khăn trong quá trình thanh tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo (KN,TC) thời gian tới.

“Hiến kế” giải pháp tháo gỡ vướng mắc trong ngành Thanh tra
Lãnh đạo Thanh tra Chính phủ chụp ảnh lưu niệm cùng lãnh đạo Thanh tra các bộ, ngành, địa phương bên lề Hội nghị sơ kết 6 tháng ngành Thanh tra. Ảnh: HH

Chánh Thanh tra tỉnh Lâm Đồng Nguyễn Đức Hưng:

Cần quy định cụ thể hơn đối với cán bộ tham gia phối hợp tiếp công dân 

Với sự quyết tâm của cả hệ thống chính trị nên việc tiếp công dân, giải quyết KN,TC trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng thời gian qua đã đi vào nề nếp và có hiệu quả. Khiếu kiện đông người được hạn chế, tình trạng công dân gửi đơn vượt cấp đến các cơ quan Trung ương giảm. Đơn thư phát sinh cơ bản được giải quyết đúng quy định, khắc phục được những tồn tại trước đây như chuyển đơn không đúng cơ quan có thẩm quyền.

Mặc dù công tác thể chế thời gian qua cũng được quan tâm, sửa đổi, khắc phục những hạn chế, thiếu sót, nhưng trong quá trình triển khai thực hiện tại địa phương, cụ thể là trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng, công tác tiếp dân, giải quyết KN,TC cũng gặp không ít khó khăn vướng mắc.

Theo quy định tại Điều 11, 12 của Luật Tiếp công dân thì cơ quan, tổ chức tham gia tiếp dân tại Trụ sở Tiếp công dân có trách nhiệm cử đại diện tham gia thực hiện việc tiếp công dân thường xuyên để tiếp nhận KN,TC, kiến nghị, phản ánh về nội dung thuộc trách nhiệm của cơ quan, tổ chức mình tại Trụ sở. Tuy nhiên, việc triển khai thực hiện còn gặp nhiều khó khăn vì công chức của cơ quan phối hợp, ngoài vệc tiếp công dân còn phải thực hiện những nhiệm vụ chuyên môn khác tại cơ quan, đơn vị mình. Nếu chỉ thực hiện nhiệm vụ tiếp công dân thì không hoàn thành các nhiệm vụ được giao trong khi biên chế không được tăng thêm. Do vậy, đề xuất cần có hướng dẫn cụ thể hơn đối với quy định của cơ quan, tổ chức cử đại diện tham gia thực hiện việc tiếp dân thường xuyên tại Trụ sở tiếp dân các cấp theo hướng vừa đảm bảo được yêu cầu tiếp dân lại không ảnh hưởng đến công việc chuyên môn được giao tại đơn vị.

Phó Chánh Thanh tra Bộ TN&MT Tô Văn Đáp:

Tăng cường biên chế cán bộ quản lý môi trường cho cấp huyện, xã 

Trong thời gian qua, Bộ Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) luôn xác định hoạt động thanh tra, kiểm tra về TN&MT là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của quản lý Nhà nước và là công cụ sắc bén của công tác quản lý Nhà nước. 

Trong lĩnh vực môi trường, Bộ đã tập trung thanh tra chấp hành pháp luật về bảo vệ môi trường đối với các cơ sở sản xuất, kinh doanh dịch vụ, trọng tâm là các cơ sở có lượng xả thải lớn, các loại hình sản xuất có nguy cơ ô nhiễm môi trường cao, các cơ sở gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng, các cơ sở có đơn thư phản ánh của báo chí. Từ đó, phát hiện kịp thời và xử lý nghiêm các vi phạm, tạm đình chỉ hoạt động để khắc phục ô nhiễm, xử lý dứt điểm các điểm nóng về môi trường tại các địa phương.


Để hoạt động thanh tra, kiểm tra môi trường có hiệu quả trong thời gian tới, Thanh tra Bộ TN&MT kiến nghị Thủ tướng Chính phủ sớm ban hành Nghị định hướng dẫn hoạt động thanh tra, kiểm tra doanh nghiệp; nghiên cứu, sửa đổi, bổ sung Nghị định 179 về xử phạt vi phạm hành chính về bảo vệ môi trường; tổ chức thực hiện có hiệu quả, đúng lộ trình Chiến lược Phát triển ngành Thanh tra đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030; đối tượng thanh tra, kiểm tra phải được rà soát, lựa chọn kỹ lưỡng, bảo đảm đúng đối tượng, không trùng lắp, không làm ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp. Các lĩnh vực thanh tra, kiểm tra cần có sự phối hợp để bảo đảm hiệu quả, hạn chế tình trạng nhiều đoàn tập trung tại một số địa phương ở nhiều thời điểm khác nhau, làm ảnh hưởng đến hoạt động của địa phương…

Bên cạnh đó, tăng cường sự phối hợp giữa các bộ và các địa phương trong việc xây dựng và thực hiện kế hoạch thanh tra, kiểm tra hằng năm đảm bảo tính thống nhất và hiệu quả cao trong toàn ngành; tiếp tục củng cố, hoàn thiện cơ cấu tổ chức về bảo vệ môi trường từ Trung ương đến địa phương; đề nghị bổ sung chức năng thanh tra chuyên ngành cho chi cục bảo vệ môi trường; tăng cường biên chế cán bộ quản lý môi trường cho cấp huyện, xã để đáp ứng yêu cầu quản lý trong thời gian tới…

Chánh Thanh tra TP Hà Nội Nguyễn Văn Tuấn Dũng:

Cần đẩy mạnh công tác hòa giải ở cơ sở

6 tháng đầu năm, các cơ quan hành chính của TP Hà Nội đã giải quyết được 1.175 vụ KN,TC. Qua đó đã thu hồi 11.680m2 đất, hoàn trả cho công dân 60m2 đất; kiến nghị thu hồi trên 55 tỷ đồng; kiểm điểm trách nhiệm của 26 tập thể và 61 cá nhân. 

Để đạt được kết quả đó, Thanh tra TP thường xuyên quán triệt các chỉ đạo của Thanh tra Chính phủ, Thành ủy, UBND TP trong các buổi giao ban; phối hợp chặt chẽ với các ngành; UBND các quận, huyện, thị xã tổ chức thực hiện nghiêm túc các Chỉ thị của Bộ Chính trị về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng với công tác tiếp dân và giải quyết KN,TC, đã huy động sức mạnh, cả hệ thống chính trị từ TP đến cơ sở vào cuộc.

Bên cạnh đó, công tác hòa giải tại cơ sở cũng được các cấp chính quyền quan tâm, thực hiện tốt. Thông qua tuyên truyền, vận đông và giải thích pháp luật, nhiều công dân đã hiểu và tự giác chấp hành quy định của cơ quan có thẩm quyền, rút đơn KN.

Để làm tốt hơn nữa công tác tiếp dân, ngoài việc thực hiện các chỉ thị đảng và Nhà nước, của Thanh tra Chính phủ, Thanh tra TP tiếp tục nâng cao chất lượng giải quyết các vụ việc giải quyết KN,TC; tăng cường phối hợp với Ủy ban Mặt trận Tổ quốc các cấp và các đoàn thể, các cơ quan nội chính trong công tác giải quyết KN,TC; đẩy mạnh công tác hòa giải ở cơ sở; công tác quản lý nhà nước về KN,TC; đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong việc tiếp công dân, xử lý đơn thư…

Phó Chánh Thanh tra Bộ Công thương Hoàng Ánh Dương:

Nâng cao vao trò của cơ quan thanh tra, kiểm tra trong lĩnh vực thương mại

Từ đầu năm đến nay hoạt động buôn lậu, gian lận thương mại vẫn diễn biến phức tạo. Đáng chú ý là buôn lậu rượu ngoại, thuốc lá điếu và đường cát diễn biến phúc tạp tại khu vực biên giới miền trung và Tây Nam Bộ; buôn lậu, vận chuyển trái phép các loại thực phẩm tươi sống như gia cầm, gia súc ở các tỉnh biên giới phía Bắc…


Trước tình hình trên, ngay từ đầu năm, Bộ đã triển khai các đoàn công tác kiểm tra việc thực hiện phòng, chống buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả và an toàn thực phẩm dịp Tết Nguyên đán Bính Thân năm 2016; đoàn kiểm tra việc chấp hành quy định pháp luật của một số doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu, khí dầu mỏ hóa lỏng; đoàn công tác kiểm tra đôn đốc các địa phương kiểm tra, xử lý vi phạm hành chính về an toàn thực phẩm; các đoàn kiểm tra việc chấp hành pháp luật về bán hành đa cấp…

Trong quá trình thực hiện cũng gặp không ít khó khăn, vướng mắc. Do vậy, để nâng cao hiệu quả công tác thanh tra, kiểm tra phòng chống vi phạm pháp luật trong lĩnh vực thương mại, cần tiếp tục rà soát, sửa đổi bổ sung các văn bản quy phạm pháp luật trong lĩnh vực thương mại, bảo đảm sự đồng bộ, thống nhất của toàn bộ hệ thống pháp luật tạo cơ sở pháp lý vững chắc cho hoạt động thanh tra, kiểm tra để bảo vệ tốt hơn quyền, lợi ích hợp pháp tổ chức, cá nhân kinh doanh và người tiêu dùng; kiện toàn tổ chức bộ máy, nâng cao vị trí, vai trò các cơ quan thanh tra, kiểm tra trong lĩnh vực thương mại; đổi mới phương thức hoạt động của các cơ quan thanh tra, kiểm tra gắn với đổi mới công tác cán bộ…

Chánh Thanh tra tỉnh Lạng Sơn Đoàn Thị Loan:

Đề nghị xem xét lại quy chế phối hợp giữa Thanh tra và Kiểm toán

Theo quy chế phối hợp giữa Thanh tra Chính phủ và Kiểm toán Nhà nước thì cơ quan kiểm toán có thể sử dụng kết luận để đánh giá xem xét tình hình chấp hành pháp luật của đối tượng được thanh tra. Tuy nhiên, có nhiều trường hợp đặc biệt là trong xây dựng cơ bản, kiểm toán đi làm thì làm ở giai đoạn chưa quyết toán, phạm vi kiểm toán rất hẹp và đánh giá một phần về trình tự thủ tục và các vấn đề liên quan nhỏ hẹp và có kiến nghị giảm trừ. Khi thanh tra vào làm, thì đối tượng thanh tra đưa ra báo cáo kiểm toán nói là dự án này kiểm toán đã làm nên đề nghị thanh tra sử dụng kết quả kiểm toán như đã quy định tại quy chế phối hợp giữa hai ngành. 


Thực tế cho thấy, vai trò của kiểm toán có phạm vi hẹp, có nhiều nội dung kiểm toán chưa làm đến, đặc biệt là vấn đề kiểm tra hiện trạng, hiện trường, vì đối với các dự án, công trường nếu không ra thực địa thì không thể đối chiếu với thiết kế được. Mặt khác, có nhiều trường hợp đã đưa vào kế hoạch thanh tra nhưng kiểm toán vẫn làm, vậy nên Thanh tra Chính phủ nên xem xét, hướng dẫn lại quy chế cho phù hợp với thực tế.

Tại Lạng Sơn, khi thực hiện thanh tra doanh nghiệp, Thanh tra tỉnh đã phối hợp với Sở Kế hoạch và Đầu tư tham mưu cho UBND tỉnh ban hành quyết định phối hợp trong thanh tra, kiểm tra doanh nghiệp. Từ năm 2015, tất cả các đơn vị đi thanh kiểm tra doanh nghiệp đều gửi dự kiến kế hoạch thanh tra cho Thanh tra tỉnh. Trên cơ sở rà soát lại, nếu có sự chồng lắp về nội dung, phạm vi, đối tượng thì phía thanh tra mời các cơ quan và thống nhất lại các nội dung thanh tra, kiểm toán. Tùy từng trường hợp có thể kiểm toán làm hoặc thanh tra làm. 

Phương Hiếu - Thái Hải