Gần 9 tháng của năm 2020, các cơ quan thanh tra thành phố Hải Phòng đã tiến hành 1.716 cuộc thanh tra, kiểm tra đối với 3.684 cá nhân, tổ chức, phát hiện 1.258 đơn vị, cá nhân sai phạm; kiến nghị thu hồi nộp ngân sách 8,56 tỷ đồng; ban hành 1.161 quyết định xử phạt vi phạm hành chính với số tiền 6,55 tỷ đồng. 

Các cuộc thanh tra đã được tiến hành chủ động, kịp thời, tập trung vào một số lĩnh vực được dư luận quan tâm như quản lý, kiểm soát thu, chi tài chính trên địa bàn thành phố, việc chấp hành chính sách pháp luật về thuế, bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp tại các doanh nghiệp; thực hiện quy chế phối hợp trong công tác thanh tra, kiểm tra tránh chồng chéo.

Cùng với đó, công tác tiếp dân, xử lý đơn thư và giải quyết khiếu nại, tố cáo được thành phố quan tâm, nhất là các địa phương có nhiều dự án triển khai, phát sinh đơn thư khiếu nại, tố cáo liên quan đến thu hồi đất, giải phóng mặt bằng.

Việc tiếp nhận, xử lý đơn thư được quan tâm, giải quyết khiếu nại tố cáo thực hiện đúng quy định pháp luật. Việc phối hợp giữa các cơ quan, đơn vị trong công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo ngày càng chặt chẽ, tập trung chỉ đạo đối với các vụ việc đông người, tồn đọng phức tạp, kéo dài; qua đó tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội cơ bản ổn định, không có điểm nóng về khiếu nại, tố cáo.

Đến nay, Hải Phòng đã tiếp 4.033 lượt người với 2.951 vụ việc, trong đó có 123 đoàn đông người với 106 vụ việc; nhận 6.362 đơn thư các loại, trong đó có 4.698 đơn đủ điều kiện xử lý. Toàn thành phố có 339 vụ khiếu nại, tố cáo thuộc thẩm quyền, đã giải quyết 205 vụ, đạt tỷ lệ 65 %.

Những tháng còn lại của năm 2020, các cơ quan thanh tra thành phố Hải Phòng chú trọng công tác phòng, chống tham nhũng; tiếp tục kiểm tra, rà soát, giải quyết các vụ việc khiếu nại, tố cáo phức tạp, tồn đọng; đảm bảo giải quyết cơ bản các đơn thư khiếu nại, tố cáo thuộc thẩm quyền; hạn chế phát sinh các điểm nóng, khiếu kiện đông người, phức tạp, kéo dài, vượt cấp.../.

Theo Đoàn Minh Huệ (TTXVN/Vietnam+)