Đoàn công tác đến làm việc tại khách sạn Sông Giá, nơi đang thực hiện cách ly cho 40 chuyên gia nước ngoài. Qua kiểm tra đoàn công tác đánh giá cao công tác thực hiện cách ly tại khách sạn, đảm bảo an toàn phòng chống dịch.

Phó Giám đốc Sở Y tế Phan Huy Thục nhấn mạnh, phải làm tốt công tác an ninh trật tự trong các khách sạn để dịch bệnh không có nguy cơ phát tán ra cộng đồng.

leftcenterrightdel
Đoàn công tác làm việc với lãnh đạo khách sạn Cảnh Hưng. Ảnh: HN 

Qua kiểm tra công tác cách ly tại khách sạn Cảnh Hưng thuộc địa bàn quận Hồng Bàng, đại diện các sở, ngành, địa phương cho biết: Công tác cách ly được khách sạn thực hiện khá nghiêm túc.

Các chuyên gia thực hiện cách ly được lấy mẫu xét nghiệm ngay sau khi vào khách sạn, tổng 2 lần trong quá trình cách ly 14 ngày tại đây.

Hàng ngày, nhân viên y tế đến kiểm tra giám sát thân nhiệt; lực lượng Công an trực gác 24h/24h; nhân viên phục vụ của khách sạn đã được tập huấn đầy đủ trước khi khách sạn chính thức vận hành cách ly cho các chuyên gia.

Mỗi nhân viên phục vụ phải đảm bảo làm việc 1 ca liền 14 ngày mới được ra ngoài.

Việc phục vụ khách đảm bảo yêu cầu nghiêm ngặt, nhân viên mặc quần áo bảo hộ đến đưa đồ ăn hoặc đồ dùng để tại cửa phòng, sau khi nhân viên đi, khách mới ra lấy đồ.

Việc thu gom rác thải cũng được thực hiện chặt chẽ theo yêu cầu trong công tác phòng chống dịch COVID-19.

Khi các chuyên gia hoàn thành thời gian cách ly tại khách sạn, về nơi cư trú, khách sạn đã phun khử khuẩn toàn bộ phòng khách ở, 2 ngày sau nhân viên mới vào dọn dẹp.

Để đảm bảo công tác phòng chống dịch, Phó Giám đốc Sở Y tế đề nghị khách sạn và các lực lượng chức năng liên quan lấy mẫu xét nghiệm của các trường hợp đã hoàn thành cách ly và nhân viên cơ sở ra khỏi khách sạn.

Yêu cầu khách sạn bố trí chuyên gia cách ly 1 người/1 phòng, tối đa 2 người/1 phòng, nếu trong phòng đảm bảo khoảng cách giữa các giường.

Trong quá trình cách ly, tuyệt đối không cho khách ra khỏi phòng khi chưa có yêu cầu, hạn chế tối đa nguy cơ lây nhiễm chéo trong khu cách ly.

Khách sạn phải phối hợp với Công ty TNHH Môi trường đô thị xử lý rác thải chặt chẽ theo quy định, không để mầm bệnh có nguy cơ lây lan ra cộng đồng.

Sau khi các chuyên gia hoàn thành cách ly, phải làm thủ tục bàn giao cho doanh nghiệp đến đón và chịu trách nhiệm về công tác cách ly tại nơi lưu trú trong 14 ngày tiếp theo, thông báo cho chính quyền địa phương nơi các chuyên gia sẽ thực hiện lưu trú.

Kim Thành