Theo Quyết định số 3550/QĐ-TTTP ngày 14/9/2022, Chánh Thanh tra TP Hà Nội thành lập đoàn thanh tra liên ngành (chia làm 3 tổ công tác), thực hiện thanh tra tại 105 DN chậm đóng, nợ đọng tiền BHXH, BHYT từ ngày 1/1/2021.

Cũng theo Quyết định số 3550/QĐ-TTTP, ngoài thành viên là cán bộ của Thanh tra TP Hà Nội, các tổ công tác (mỗi tổ gồm 7 thành viên) còn có đại diện Liên đoàn Lao động TP Hà Nội, Sở Lao động - Thương binh và Xã hôi, BHXH Hà Nội, Công an Hà Nội.

Các tổ công tác sẽ tiến hành thanh tra tại mỗi DN trong khoảng thời gian 2 ngày làm việc (không kể ngày lễ, ngày nghỉ theo quy định). Quá trình thực hiện thanh tra sẽ bắt đầu từ ngày 27/9 cho tới khoảng giữa tháng 12/2022.

Phát biểu tại buổi công bố quyết định thanh tra, Phó Giám đốc BHXH Hà Nội Vũ Đức Thuật cho biết, theo quy định của Luật BHXH, Luật BHYT, các DN có trách nhiệm đóng BHXH, BHYT đầy đủ cho người lao động.

“105 đơn vị bị thanh tra trong đợt này, hầu hết đã được cơ quan BHXH đôn đốc nộp BHXH, BHYT thường xuyên, liên tục, nhưng chưa thực hiện nghĩa vụ đóng và buộc phải tiến thành thanh tra theo đúng quy định của pháp luật” - ông Thuật nhấn mạnh.

Theo thống kê của BHXH Hà Nội, tính đến hết tháng 8/2022, tỷ lệ nợ BHXH, BHYT trên địa bàn đã giảm 0,17% so với tháng trước.

Tuy nhiên, tổng số nợ vẫn còn khá cao, chiếm khoảng 8,9% so với số phải thu, trong đó số nợ phải tính lãi chiếm 3,29%.

Tính đến ngày 26/8, BHXH Hà Nội đã phối hợp với các đơn vị thực hiện 4.850 cuộc thanh tra, kiểm tra; số tiền các đơn vị đã nộp vào tài khoản thu của cơ quan BHXH sau thanh tra, kiểm tra là 390,7 tỷ đồng (đạt 83%).

Việc Thanh tra Hà Nội triển khai công tác thanh tra trong dịp này được kỳ vọng sẽ giúp số nợ BHXH, BHYT giảm mạnh. Qua đó bảo đảm quyền lợi cho người lao động trên địa bàn Thủ đô một cách hiệu quả hơn.

Từ nay cho đến ngày các tổ công tác đến làm việc trực tiếp, nếu các DN thực hiện đóng BHXH, BHYT, khắc phục kịp thời số tiền đang còn nợ đọng, đoàn thanh tra sẽ xem xét, giảm nhẹ các biện pháp xử lý theo đúng quy định.

105 DN chậm đóng, nợ đọng tiền BHXH, BHYT từ ngày 1/1/2021 (nợ trên 12 tháng với 998 lao động) với số nợ là 35,4 tỷ đồng.

Từ ngày 1/7 đến 20/9, các đơn vị đã khắc phục được số tiền 6,7 tỷ đồng; đã có 9 đơn vị đã khắc phục xong; 38 đơn vị khắc phục một phần nợ. Các đơn vị còn lại chưa khắc phục được nợ. 

Hải Hà