Chỉ thanh tra DN đang sản xuất, kinh doanh trong trường hợp đặc biệt

Chánh Thanh tra tỉnh Thái Bình Trần Trung Dũng cho biết, thực hiện Nghị quyết số 84/NQ-CP ngày 29/5/2020 của Chính phủ về các nhiệm vụ và giải pháp tiếp tục tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh, thúc đẩy giải ngân vốn đầu tư công và đảm bảo an toàn xã hội trong bối cảnh đại dịch Covid-19, ngay từ tháng 6/2020, Chủ tịch UBND tỉnh Thái Bình đã có văn bản yêu cầu thủ trưởng các cơ quan, đơn vị trên địa bàn tổ chức thực hiện nghiêm túc một số nội dung liên quan đến công tác thanh tra, kiểm tra; trong đó, đặc biệt chấn chỉnh hoạt động thanh tra, kiểm tra đối với DN.

Thực hiện nghiêm chỉ đạo, cùng đồng hành, tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh, đảm bảo an sinh xã hội, ứng phó đại dịch Covid-19, ngành Thanh tra Thái Bình đã chủ động tiến hành rà soát, điều chỉnh kế hoạch thanh tra, kiểm tra trong năm nhằm hạn chế, giảm bớt các cuộc thanh tra, kiểm tra chưa thật sự cấp thiết trong thời kỳ diễn ra dịch bệnh; không thanh tra ngoài kế hoạch, kể cả thanh tra hành chính và thanh tra chuyên ngành. Cùng với đó, chuyển phương pháp tiền kiểm tra sang hậu kiểm tra. Đối với những cuộc đã kết thúc thanh tra, kiểm tra trực tiếp, Thanh tra tỉnh cũng yêu cầu khẩn trương hoàn thành kết luận, tham mưu đề xuất hướng xử lý kết quả thanh tra, kiểm tra theo quy định của pháp luật.

Đặc biệt, về thanh tra hành chính, đối với những cuộc thanh tra theo kế hoạch, có liên quan đến hoạt động sản xuất kinh doanh của DN nhưng chưa triển khai, ngành Thanh tra tỉnh cũng tạm dừng việc thanh tra; chỉ thực hiện thanh tra trong trường hợp đặc biệt được cấp có thẩm quyền giao hoặc có dấu hiệu vi phạm pháp luật rõ ràng, cụ thể. Đối với những cuộc đang thực hiện, các phòng, ban cũng khẩn trương rà soát về phạm vi, thời hạn, đối tượng, nội dung, thời kỳ thanh tra để đảm bảo thanh tra có trọng tâm, trọng điểm, báo cáo cấp có thẩm quyền xem xét, quyết định việc điều chỉnh (nếu có); đồng thời, tập trung chỉ đạo để sớm kết thúc thanh tra trực tiếp tại đơn vị.

Cùng với đó, trong lĩnh vực thanh tra chuyên ngành, đối với những cuộc theo kế hoạch năm, Thanh tra tỉnh cũng yêu cầu các đơn vị xem xét kỹ tính chất, mức độ và phạm vi ảnh hưởng. Trong trường hợp cần thiết phải triển khai thanh tra thì trước khi ban hành quyết định thanh tra, giám đốc sở, thủ trưởng ngành phải có văn bản báo cáo, xin ý kiến và được sự đồng ý của Chủ tịch UBND tỉnh.

Tiếp tục tháo gỡ khó khăn và đồng hành cùng DN

Chánh Thanh tra tỉnh Thái Bình Trần Trung Dũng khẳng định, trong năm 2021, ngành Thanh tra Thái Bình đã và đang tiếp tục triển khai đồng bộ nhiều giải pháp để hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn và đồng hành cùng DN.

Trong năm, thủ trưởng các cơ quan, đơn vị đã xây dựng kế hoạch thanh tra bảo đảm có trọng tâm, trọng điểm, rõ rằng, cụ thể theo đúng chức năng, nhiệm vụ, thẩm quyền thanh tra gắn với công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo và phòng, chống tham nhũng, thực thi chính sách, pháp luật trên địa bàn; giữ vững ổn định tình hình, phục vụ nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương. Kế hoạch thanh tra đã bám sát theo tinh thần chỉ đạo của Nghị quyết số 84 ngày 29/5/2020 của Chính phủ về các nhiệm vụ và giải pháp tiếp tục tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh trong bối cảnh đại dịch Covid-19.

Trước khi phê duyệt kế hoạch thanh tra, các cơ quan, đơn vị cũng đã gửi dự thảo kế hoạch thanh tra về Thanh tra tỉnh để rà soát, xử lý, tránh chồng chéo, trùng lặp. Sau khi Thanh tra tỉnh có ý kiến bằng văn bản về dự thảo kế hoạch thanh tra, thủ trưởng các cơ quan, đơn vị hoàn chỉnh, phê duyệt kế hoạch thanh tra, thông báo cho đối tượng thanh tra, các cơ quan, tổ chức, cá nhân có liên quan biết; đồng thời, gửi về Thanh tra tỉnh để theo dõi, kiểm tra, đôn đốc việc thực hiện.

Bám sát kế hoạch thanh tra, trong 6 tháng đầu năm 2021, toàn ngành Thanh tra tỉnh Thái Bình đã thực hiện 24 cuộc thanh tra hành chính và 212 cuộc thanh tra, kiểm tra chuyên ngành tại 882 đơn vị, cá nhân. Trong đó, Thanh tra tỉnh đã ban hành kết luận 4 cuộc theo kế hoạch thanh tra năm 2020; triển khai 4 cuộc theo kế hoạch thanh tra năm 2021 và 1 cuộc thanh tra đột xuất theo chỉ đạo của UBND tỉnh. Qua thanh tra, đã phát hiện và quyết định thu hồi sai phạm gần 8,2 tỷ đồng. Các cuộc thanh tra do Thanh tra tỉnh tiến hành tập trung vào nội dung thanh tra trách nhiệm của thủ trưởng một số sở, ngành trong việc thực hiện pháp luật về phòng, chống tham nhũng và việc quản lý, sử dụng tài chính, ngân sách…

Với sự chủ động vào cuộc, triển khai đồng bộ nhiều giải pháp, ngành Thanh tra tỉnh Thái Bình đang đồng hành, chung tay cùng DN đẩy lùi dịch bệnh, tận dụng tốt mọi cơ hội để thực hiện thành công “mục tiêu kép” - vừa phòng, chống dịch bệnh an toàn, vừa ổn định sản xuất kinh doanh trong trạng thái bình thường mới.

(Bài tuyên truyền thực hiện Nghị quyết 84/NQ-CP ngày 29/5/2020 của Chính phủ)

Trọng Tài