Giảm bớt các cuộc thanh tra, kiểm tra

Đứng trước diễn biến phức tạp của tình hình dịch Covid-19, thực hiện chỉ đạo của Ban Bí thư, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ và Bộ trưởng, Thanh tra Bộ KH&ĐT đã chủ động phối hợp với các đơn vị trong Bộ rà soát điều chỉnh kế hoạch thanh tra, kiểm tra năm 2020 theo hướng giảm bớt các cuộc thanh tra, kiểm tra không cần thiết, tạo điều kiện để các địa phương, đơn vị tập trung ổn định sản xuất, kinh doanh, phục hồi và phát triển kinh tế, theo đó điều chỉnh giảm 12 cuộc thanh tra, kiểm tra.

Ông Kết cho biết, năm 2020, Thanh tra Bộ đã triển khai 6 cuộc thanh tra, kiểm tra (trong đó có 1 cuộc kiểm tra đột xuất theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ), giảm 3 cuộc so với năm 2019 do tình hình dịch bệnh Covid-19. Tuy nhiên, nội dung thanh tra, kiểm tra phức tạp hơn, đa dạng hơn, số nhân sự dành cho việc thanh tra, kiểm tra nhiều hơn; kết quả tập trung nhiều vào việc hoàn thiện cơ chế, chính sách.

Kiểm tra, làm rõ thông tin Tập đoàn Viễn thông Ericsson của Thụy Điển bị Hoa Kỳ xử phạt về các cáo buộc hối lộ tại 5 quốc gia, vùng lãnh thổ, trong đó có Việt Nam, Thủ tướng Chính phủ giao Bộ và Bộ trưởng giao Thanh tra Bộ chủ trì tổ chức đối thoại với Công ty TNHH Khai thác đá Hòn Thị, qua đó đề xuất phương án xử lý tổng thể dứt điểm vụ việc đảm bảo quyền lợi hợp pháp của các bên, không để ảnh hưởng đến việc phê chuẩn EVFTA và không xảy ra khiếu kiện quốc tế theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.

Về thanh, kiểm tra hành chính nội bộ, thanh tra công tác quản lý và sử dụng tài sản, tài chính; quản lý, sử dụng công chức và ký kết thực hiện hợp đồng lao động; công tác thi đua khen thưởng; việc chấp hành quy định pháp luật về tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, phòng, chống tham nhũng, thực hành tiết kiệm chống lãng phí tại Cục Thống kê tỉnh Ninh Bình giai đoạn 2017-2019. Qua thanh tra đã kiến nghị xuất toán thu hồi về ngân sách Nhà nước 122,3 triệu  đồng. Đồng thời đã có những kiến nghị với Tổng cục Thống kê; Cục Thống kê Ninh Bình và các đơn vị có liên quan chỉ đạo các tập thể, cá nhân liên quan kiểm điểm, rút kinh nghiệm trong thực hiện chức trách, nhiệm vụ, có biện pháp chấn chỉnh, khắc phục những sai sót trong quản lý, điều hành như đã nêu tại kết luận thanh tra.

Năm 2020, các đơn vị trong Bộ tiến hành 10 cuộc kiểm tra chuyên môn theo kế hoạch. Thanh tra các sở KH&ĐT dự kiến thực hiện 330 cuộc thanh tra, kiểm tra chuyên ngành. Tuy nhiên, việc triển khai kế hoạch thanh tra, kiểm tra chuyên ngành của các sở KH&ĐT trong năm 2020 cũng bị ảnh hưởng của dịch Covid 19. Trên cơ sở tình hình thực tế, hầu hết các sở KH&ĐT đã tiến hành điều chỉnh kế hoạch theo hướng cắt giảm hoặc tạm hoãn các cuộc thanh tra, kiểm tra chuyên ngành để tạo điều kiện cho doanh nghiệp và người dân địa phương tập trung phòng phống dịch.

Trong năm, các sở triển khai 101 cuộc thanh tra, kiểm tra. Thông qua công tác kiểm tra đã xử phạt vi phạm hành chính 5,242 tỷ đồng, kiến nghị thu hồi về ngân sách 2,4 tỷ đồng, giảm trừ khi thanh, quyết toán với số tiền là 2,7 tỷ đồng và kiến nghị khác về mặt kinh tế là 6,179 tỷ đồng.

Xử lý hơn 45,4 tỷ đồng

Về kiểm tra chuyên ngành, Thanh tra Bộ tiến hành 2 cuộc thanh tra việc chấp hành pháp luật về đầu tư công giai đoạn 2016 - 2019 và việc đầu tư theo hình thức đối tác công - tư; việc chấp hành pháp luật về đầu tư giai đoạn 2015 - 2019 tại 2 tỉnh Lạng Sơn và Long An; 1 cuộc kiểm tra đột xuất theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về việc thực hiện dự án đầu tư, công tác mua sắm thiết bị hạ tầng viễn thông có liên quan đến Tập đoàn Viễn thông Ericsson; 1 cuộc khảo sát tại Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn về tình hình chấp hành pháp luật về đầu tư công giai đoạn 2016 - 2020 nhằm chuẩn bị cho việc xây dựng và thực hiện kế hoạch thanh tra năm 2021. Qua thanh tra đã yêu cầu đối tượng thanh tra xuất toán; thu hồi, giảm trừ khi thanh, quyết toán và xử lý về mặt kinh tế với tổng số tiền là 45,4 tỷ đồng, giảm 189 tỷ đồng so với năm 2019. Trong đó: Thu về ngân sách Trung ương 273,7 triệu đồng, giảm trừ khi quyết toán 6,5 tỷ đồng, giảm trừ dự toán là 1,1 tỷ đồng, xử lý khác 37,5 tỷ đồng.

Tính đến 20/12/2020, đã tiến hành đôn đốc, thu hồi, nộp về ngân sách Nhà nước 4,1 tỷ đồng, bằng 49% so với cùng kỳ năm 2019.

Cũng trong năm 2020, Thanh tra Bộ đã tiếp nhận 12 hồ sơ có dấu hiệu vi phạm hành chính trong lĩnh vực đầu tư ra nước ngoài, hoàn thiện hồ sơ, xử phạt 4 tổ chức, cá nhân vi phạm với tổng số tiền xử phạt là 75 triệu đồng. Chuyển trả Cục Đầu tư nước ngoài 8 hồ sơ do quá thời hiệu xử phạt vi phạm hành chính.

Ngoài các cuộc kiểm tra việc thực hiện các kết luận thanh tra theo kế hoạch, Thanh tra Bộ luôn giám sát, theo dõi việc thực hiện các kết luận, kiến nghị, quyết định xử lý về thanh tra và đã ban hành 11 văn bản đôn đốc, yêu cầu thực hiện các kết luận thanh tra, kiểm tra...

“Nhìn chung việc thực hiện các kết luận thanh tra, kiểm tra của các đối tượng được thực hiện cơ bản nghiêm túc. Tuy nhiên, nhiều địa phương mới chỉ triển khai thực hiện các nội dung liên quan đến kinh tế, chưa tiến hành xử lý về mặt hành chính, kỉ luật đối với các tập thể, cá nhân để xảy ra tồn tại, sai phạm nêu trong các kết luận thanh tra”, ông Kết nhấn mạnh.

Về phương hướng, nhiệm vụ, năm 2021, Thanh tra Bộ tiếp tục triển khai thực hiện kế hoạch thanh tra, kiểm tra được phê duyệt; theo dõi, đôn đốc, hướng dẫn, kiểm tra các đơn vị thuộc Bộ trong việc triển khai thực hiện kế hoạch thanh tra, kiểm tra năm 2021; thanh tra, kiểm tra và xử lý nghiêm những trường hợp vi phạm pháp luật về đầu tư, kinh doanh; các hành vi gây phiền hà, cửa quyền nhũng nhiễu, gây khó khăn cho hoạt động của nhà đầu tư và của doanh nghiệp; triển khai nghiêm túc quy định về giám sát hoạt động đoàn thanh tra, đảm bảo 100% số cuộc thanh tra có hoạt động giám sát.

Ngoài ra, tăng cường công tác theo dõi, hướng dẫn, đôn đốc, kiểm tra việc thực hiện các kết luận, kiến nghị sau thanh tra…

Nguyễn Điểm