Thanh Hóa tạm dừng rà soát thuế các doanh nghiệp

Hơn hai năm qua, dịch bệnh Covid-19 tác động rất lớn đến đời sống nhân dân và cộng đồng doanh nghiệp, ảnh hưởng nghiêm trọng đến sự phát triển kinh tế - xã hội của Thanh Hóa. Tuy nhiên, với quyết tâm cao và sự nỗ lực của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Thanh Hóa đã vượt mọi khó khăn, từng bước vươn lên thực hiện mục tiêu kép “vừa phòng, chống dịch, vừa phát triển kinh tế”.

Trong công tác phòng, chống dịch Covid-19, Tỉnh ủy, UBND tỉnh, các tổ chức đoàn, các ngành, các cấp của Thanh Hóa tập trung cao độ chỉ đạo, điều hành nhằm khống chế, kiểm soát chặt chẽ dịch bệnh đồng thời tạo mọi điều kiện để phát triển kinh tế- xã hội. Đặc biệt, hoạt động của ngành thanh tra có nhiều điều chỉnh cho phù hợp với tình hình phòng chống dịch bệnh Covid-19.

Trao đổi với phóng viên, ông Mai Sỹ Diến, Chánh Thanh tra tỉnh cho biết, thời gian qua Thanh tra Thanh Hóa thực hiện nghiêm theo chỉ đạo của Chính phủ, Thanh tra Chính phủ, của Tỉnh ủy, UBND tỉnh Thanh Hóa. Các cuộc thanh tra thuế, thanh tra hành chính được Thanh tra Thanh Hóa rút ngắn thời gian. Nhiều cuộc thanh tra, các đoàn đem tài liệu về nghiên cứu, xem xét. Thanh tra Thanh Hóa cũng tạm dừng rà soát thuế các doanh nghiệp. Bước sang quý ba, Thanh tra Thanh Hóa điều chỉnh kế hoạch thanh tra cho phù hợp với tình hình thực tế phòng chống dịch bệnh Covid-19 hiện nay. 

Còn ông Cao Tiến Đoan, Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp (DN) tỉnh Thanh Hóa hiện tại và ngay trong kỳ họp HĐND tỉnh đã nói rõ: Các DN Thanh Hóa rất phấn khởi khi Đảng, Nhà nước, Chính phủ và lãnh đạo tỉnh Thanh Hóa đã tập trung tháo gỡ khó khăn cho DN, có rất nhiều gói hỗ trợ cho DN nhằm thực hiện hiệu quả “mục tiêu kép”.

Tuy nhiên các sở, ban, ngành cần cải cách thủ tục hành chính, cần tạo điều kiện thuận lợi, thông thoáng cho các DN triển khai và thực hiện các dự án… Cộng đồng DN Thanh Hóa sẽ cố gắng nắm bắt vận hội, chung sức, chung lòng, đoàn kết cùng với tỉnh nỗ lực vượt qua khó khăn chiến thắng dịch bệnh Covid-19 vươn lên phát triển mạnh mẽ.

Nghệ An hạn chế, giảm bớt các cuộc thanh tra chưa thật cần thiết

Đối với Thanh tra Nghệ An trong năm 2020 và 6 tháng đầu năm 2021, mặc dù tình hình dịch bệnh covid-19 diễn biến phức tạp, gây ảnh hưởng không nhỏ đến hoạt động của ngành, tuy nhiên toàn thể cán bộ, công chức ngành Thanh tra đã nỗ lực phấn đấu, khắc phục khó khăn và đạt được những kết quả tích cực.

Đặc biệt, thực hiện Nghị quyết 84/CP của Chính phủ và Công văn 907 của Thanh tra Chính phủ về các nhiệm vụ, giải pháp tiếp tục tháo gỡ khó khăn cho sản xuất, kinh doanh, thúc đẩy giải ngân vốn đầu tư công và đảm bảo an toàn xã hội trong bối cảnh dịch Covid-19, UBND tỉnh Nghệ An đã ban hành Công văn số 4044 về công tác thanh tra, kiểm tra.

leftcenterrightdel
 Năm 2021, Thanh tra Nghệ An giảm bớt các cuộc thanh tra chưa thật cần thiết. Ảnh: Xuân Thống

Phó Chánh Thanh tra tỉnh Nghệ An Phạm Hồng Sơn cho biết: Trong điều kiện dịch bệnh Covid-19, ngành Thanh tra đã rà soát, điều chỉnh kế hoạch thanh tra, kiểm tra nhằm hạn chế, giảm bớt các cuộc thanh kiểm tra chưa thật cần thiết trong thời kỳ dịch bệnh; không thanh tra ngoài kế hoạch, kể cả thanh tra hành chính và thanh tra chuyên ngành; chuyển phương pháp tiền kiểm tra sang hậu kiểm tra. Đối với những cuộc đã kết thúc thanh tra, kiểm tra cần khẩn trương hoàn thành kết luận, tham mưu đề xuất hướng xử lý kết quả theo quy định.

Thực hiện Nghị quyết 84/CP về thanh tra hành chính, yêu cầu chỉ thực hiện việc thanh tra trong trường hợp đặc biệt được Chủ tịch UBND tỉnh giao hoặc có dấu hiệu vi phạm pháp luật rõ ràng, cụ thể. Các cuộc thanh tra theo kế hoạch, có liên quan hoạt động sản xuất kinh doanh của DN nhưng chưa triển khai thì tạm dừng việc thanh tra.

Các cuộc thanh tra đang được triển khai, cần khẩn trương rà soát về phạm vi, thời hạn, đối tượng, nội dung và thời kỳ thanh tra để đảm bảo có trọng tâm, trọng điểm; đồng thời báo cáo UBND tỉnh xem xét, quyết định việc điều chỉnh.

Đối với các cuộc thanh tra chuyên ngành theo kế hoạch năm, cần xem xét kỹ tính chất, mức độ và phạm vi ảnh hưởng. Trường hợp cần thiết phải triển khai thanh tra thì trước khi ban hành quyết định thanh tra phải có sự đồng ý của UBND tỉnh.

Trong phát triển kinh tế, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, xúc tiến đầu tư và hỗ trợ phát triển doanh nghiệp Nghệ An đã thực hiện cơ cấu lại thời hạn trả nợ, miễn, giảm lãi vay cho khách hàng và gia hạn nộp thuế, miễn tiền chậm nộp do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19 theo Nghị định số 52/2021/NĐ-CP của Chính phủ.

Nghệ An cũng triển khai nhiều giải pháp để hỗ trợ người dân, doanh nghiệp trong giai đoạn cao điểm phòng chống dịch bệnh như: Tổ chức, hướng dẫn, tiếp nhận và thực hiện thủ tục tạm dừng đóng vào quỹ cho các đơn vị, DN và người lao động gặp khó khăn do dịch Covid-19 theo đúng quy định.

Huy Tưởng - Xuân Thống