Quá trình thực hiện công tác tiếp công dân 6 tháng đầu năm 2021 tại Trụ sở Ban Tiếp công dân Trung ương tại TP Hồ Chí Minh cho thấy, công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo đã được các cơ quan tham gia tiếp dân tại Trụ sở chú trọng, thực hiện nghiêm túc, đảm bảo tính công khai, dân chủ, đúng trình tự, đúng quy định của pháp luật và đảm bảo tôn trọng lợi ích của Nhà nước cũng như quyền lợi của các tổ chức, công dân.

Từ cuối tháng 5, đầu tháng 6/2021, tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, Trụ sở thực hiện phân công công chức, cán bộ thường trực tiếp công dân theo Phương án số 2686/BTCDTW-TH ngày 2/6/2021 của Ban Tiếp công dân Trung ương về phân công thực hiện nhiệm vụ chuyên môn, phòng, chống dịch bệnh Covid-19 tại Trụ sở Tiếp công dân Trung ương.

Qua công tác nắm bắt tình hình, phối hợp, trao đổi thông tin giữa Trụ sở Tiếp công dân Trung ương với các cơ quan an ninh và Trụ sở Tiếp công dân TP Hồ Chí Minh, không có đoàn đông người tụ tập khiếu kiện, gây mất an ninh trật tự.

Trong 6 tháng đầu năm 2021, Trụ sở Tiếp công dân Trung ương tại TP Hồ Chí Minh đã tiếp 686 lượt công dân, với 226 vụ việc; số lượt đoàn đông người 37 lượt đoàn với 445 lượt người. Trong đó, khiếu nại 184 việc, tố cáo 23 việc, kiến nghị phản ánh 19 việc.

Về phân loại việc theo cơ quan tiếp, Thanh tra Chính phủ 149 việc, Ban Dân nguyện thuộc Ủy ban Thường vụ Quốc hội 50 việc, Văn phòng Chính phủ 23 việc và Ban Nội chính Trung ương 4 việc.

Nhiều đơn thư của người dân về các vấn đề dư luận quan tâm đã được tiếp, ghi nhận trong giai đoạn 6 tháng đầu năm 2021 và báo cáo lãnh đạo Thanh tra Chính phủ xem xét, cho ý kiến chỉ đạo, như khiếu nại liên quan đến việc thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ tái định cư tại Dự án Khu đô thị mới Thủ Thiêm, quận 2, TP Hồ Chí Minh; kiến nghị của những người dân bị ảnh hưởng Dự án Khu công nghệ cao TP Hồ Chí Minh…

Từ ngày 20/6/2021, Trụ sở Tiếp công dân Trung ương tại TP Hồ Chí Minh nằm trong vùng phong tỏa để phòng, chống dịch Covid-19. Trước tình hình đó, việc thực hiện nghiêm túc, chặt chẽ các phương án phòng, chống dịch bệnh đã được triển khai nhanh chóng. Trụ sở thực hiện bố trí 50% số người làm việc trực tiếp ở cơ quan, 50% số người làm việc trực tuyến tại nhà. Đồng thời, thường xuyên báo cáo lãnh đạo cấp trên về tình hình kết quả công việc để được xử lý kịp thời.

Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid-19, lãnh đạo phụ trách Trụ sở Tiếp công dân Trung ương tại TP Hồ Chí Minh đã quán triệt việc kiểm tra và yêu cầu thực hiện nghiêm quy định về phòng, chống dịch đối với công dân khi đến làm việc tại trụ sở; phối hợp với chính quyền các địa phương để nắm bắt tình hình công dân; không tổ chức tiếp dân trực tiếp mà qua bộ phận đầu vào, nhận hồ sơ, chuyển cho cán bộ tiếp dân nghiên cứu và trả lời công dân bằng văn bản. Đối với những vụ việc đông người, phức tạp thì phối hợp với lực lượng chức năng để giải thích, vận động người dân trở về địa phương để đảm bảo công tác phòng, chống dịch.

Việc tăng cường công tác phối hợp, luôn được đề cao và nghiêm túc thực hiện ở Trụ sở Tiếp công dân Trung ương tại TP Hồ Chí Minh. Trong tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp, công tác phối hợp lại càng được chú trọng. Đó là phối hợp giữa các cơ quan Trung ương tại Trụ sở, giữa Trụ sở với lực lượng chức năng thực hiện tốt công tác tuyên truyền, vận động công dân chấp hành việc thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19; phối hợp với thường trực tiếp công dân Ban Dân nguyện Quốc hội, Văn phòng Chính phủ tổ chức đoàn phối hợp với tỉnh Kiên Giang, Bình Dương, Sóc Trăng tổ chức đối thoại với người khiếu nại những vụ việc phức tạp kéo dài; phối hợp tốt với các lực lượng an ninh của Bộ Công an, Công an TP Hồ Chí Minh và các địa phương có công dân khiếu kiện, thực hiện các biện pháp đảm bảo an ninh trật tự tại Trụ sở Tiếp công dân Trung ương. Đồng thời thường xuyên trao đổi, phối hợp với các địa phương để nắm tình hình công dân khiếu kiện, nhất là các địa phương có đoàn đông người khiếu kiện, phức tạp, tiềm ẩn nguy cơ phát sinh “điểm nóng”.

(Bài tuyên truyền thực hiện Nghị quyết 84/NQ-CP ngày 29/5/2020 của Chính phủ)

Thu Huyền - Nhật Tường