Ông Phạm Ngọc Quy, Chi cục Trưởng Chi cục ATVSTP tỉnh Nghệ An cho biết:  Mùa hè năm 2022, du lịch biển Nghệ An nói chung và Cửa Lò nói riêng trở lại sôi động sau 2 năm nghỉ do dịch Covid-19. Do đó, nhu cầu ẩm thực của khách du lịch ngày càng cao.

Để đảm bảo công tác ATTP tại các khu du lịch biển, thực hiện kế hoạch thanh tra được phê duyệt, trong thời gian 20 ngày, đoàn thanh tra của Chi cục ATVSTP đã tiến hành thanh tra trực tiếp tại các cơ sở nhà hàng, khách sạn có phục vụ ăn uống thuộc thị xã Cửa Lò và huyện Nghi Lộc, với các nội dung thanh tra bao gồm: Hồ sơ hành chính pháp lý của cơ sở, điều kiện về vệ sinh cơ sở vật chất, điều kiện về trang thiết bị dụng cụ, điều kiện về con người, nguồn gốc nguyên liệu, phụ gia thực phẩm, nguồn nước dùng trong chế biến thực phẩm.

Kết quả thanh tra 19 cơ sở, trong đó: 19/19 có sở đầy đủ các giấy tờ và thủ tục pháp lý liên quan đến hoạt động kinh doanh dịch vụ ăn uống; điều kiện cơ sở vật chất, trang thiết bị dụng cụ đầy đủ; nguồn gốc nguyên liệu, phụ gia thực phẩm có xuất xứ rõ ràng; sử dụng nguồn nước đảm bảm vệ sinh để chế biến (chiếm 100%); 15/19 cơ sở đạt về điều kiện vệ sinh trang thiết bị, dụng cụ (chiếm 78,95%); 18/19 cơ sở thực hành của nhân viên thực hiện mặc bảo hộ lao động trong khi chế biến theo đúng quy định (chiếm 94,74%);

Thực hiện lấy mẫu test nhanh (dụng cụ chứa đựng thực phẩm, độ ôi khét dầu mỡ, hàn the trong thực phẩm) 318 mẫu, kết quả 279/318 mẫu đạt (chiếm 87,74%).

Các hành vi vi phạm của các cơ sở chứa đựng thực phẩm trên dụng cụ không đảm bảo vệ sinh; sử dụng người trực tiếp chế biến thức ăn mà không đội mũ, đeo khẩu trang.

Đoàn thanh tra đã tiến hành lập biên vi phạm hành chính và tham mưu ban hành quyết định xử phạt 5 cơ sở vi phạm với số tiền xử phạt là 20.000.000 đồng.

Qua công tác thanh tra đã đánh giá được việc chấp hành các điều kiện đảm bảo ATTP của các tổ chức, cá nhân kinh doanh dịch vụ ăn uống và phát hiện xử lý kịp thời các trường hợp vi phạm về ATTP theo đúng quy định của pháp luật nhằm phòng ngừa nguy cơ ngộ độc thực phẩm gây ảnh hưởng tới sức khỏe, tính mạng của người tiêu dùng cũng như là khách du lịch đến với địa phương; đồng thời kết hợp công tác tuyên truyền, phổ biến hướng dẫn cho cá nhân, tổ chức chấp hành đúng các quy định pháp luật về bảo đảm ATTP.

Xuân Thống