Phát biểu khai mạc, Bí thư Đảng ủy Báo Thanh tra Nguyễn Văn Lương đánh giá cao tinh thần làm việc và các đóng góp của các đảng viên trong các hội nghị chuyên đề trước và khẳng định Chuyên đề “Tôn chỉ, mục đích và việc thực hiện ở Báo Thanh tra” là một trong những chuyên đề rất quan trọng trong quá trình thực hiện nhiệm vụ tôn chỉ, mục đích của Báo Thanh tra.

“Vấn đề tôn chỉ, mục đích và việc thực hiện ở các cơ quan báo chí nói chung và ở Báo Thanh tra nói riêng là vấn đề sống còn, thể hiện vai trò của Báo trong quá trình thực hiện nhiệm vụ. Vì vậy đây là chuyên đề rất gần, rất sát và thiết thực, sẽ là cơ sở định hướng hoạt động tới đây của Báo Thanh tra”, Bí thư Đảng ủy khẳng định.

Tại hội nghị, Bí thư Chi bộ Thư ký Biên tập Hoàng Diệu Anh cho biết, tôn chỉ, mục đích là chức năng định hướng của cơ quan chủ quản mà cơ quan báo chí trực thuộc được xây dựng nhiệm vụ tuyên truyền, phổ biến, phản biện dưới góc nhìn báo chí chính thống. Đó được coi là nhiệm vụ chính trị, xương sống của mỗi cơ quan báo chí.

Trong đó, tôn chỉ của Báo Thanh tra, đối với báo in là tuyên truyền đường lối chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước về công tác thanh tra, xét khiếu tố; phê phán hành vi tiêu cực trong quản lý kinh tế - xã hội; biểu dương gương người tốt việc tốt, đấu tranh chống các hành vi tiêu cực trong hoạt động kinh tế - xã hội. Đối với báo điện tử, tuyên truyền đường lối chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước trong lĩnh vực thanh tra; thông tin hoạt động của ngành Thanh tra; những vấn đề, sự kiện xã hội quan tâm thuộc lĩnh vực thanh tra; giới thiệu gương người tốt việc tốt, nhân tố mới trong tham gia phòng chống tham nhũng, phê phán các hành vi vi phạm pháp luật.

Việc thực hiện tôn chỉ, mục đích của BáoThanh tra đã được Tổng Thanh tra Chính phủ yêu cầu cần tăng cường hơn nữa trong việc tuyên truyền thông tin hoạt động của ngành Thanh tra; những vấn đề, sự kiện xã hội quan tâm thuộc lĩnh vực thanh tra...

“Bởi vậy, hơn lúc nào hết, chúng ta cần đưa vấn đề tôn chỉ, mục đích và việc thực hiện ở Báo Thanh tra ra để cùng nhìn nhận, đánh giá và đưa ra những giải pháp, làm nền tảng cho những kế hoạch tuyên truyền, xuất bản trong thời gian tới, đảm bảo đúng tôn chỉ mục đích, thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị đã được giao”, Bí thư Chi bộ Thư ký Biên tập nhấn mạnh.

leftcenterrightdel
Bí thư Chi bộ Thư ký Biên tập Hoàng Diệu Anh trình bày chuyên đề. Ảnh: TH 

Thực tế cho thấy, trong nhiều năm qua, tình trạng các cơ quan báo chí vi phạm về tôn chỉ, mục đích ghi trong giấy phép hoạt động báo chí đã được nêu rõ và cơ quan chức năng đã có nhiều văn bản chấn chỉnh, xử phạt.

Tại Báo Thanh tra, trong hơn 30 năm hoạt động báo in và hơn 13 năm kể từ khi báo điện tử ra đời, chưa từng bị nhắc nhở, xử phạt về vi phạm tôn chỉ, mục đích. Tuy nhiên, kết cấu tờ báo được xây dựng chưa thực sự bảo đảm để hoạt động thật tốt tôn chỉ, mục đích; lượng tin, bài không đúng tôn chỉ, mục đích chiếm tỷ lệ còn cao; thông tin còn nặng về phản ánh mặt trái, tiêu cực, chưa chú trọng nhiều đến biểu dương gương người tốt việc tốt; chưa thực sự bám sát công tác thanh tra, xét khiếu tố; hoạt động của ngành Thanh tra. Những vấn đề, sự kiện xã hội quan tâm thuộc lĩnh vực thanh tra; đúng tôn chỉ mục đích nhưng còn chậm so với một số báo khác…

Góp ý tại hội nghị, các ý kiến đều đánh giá cao việc chuẩn bị, khẳng định chuyên đề đã có khảo sát thực tế, có số liệu thực tiễn, sát với hoạt động của Báo Thanh tra.

Nhấn mạnh việc thực hiện tôn chỉ, mục đích chưa tốt là thực trạng chung của không ít cơ quan báo chí, các ý kiến đề xuất nhiều giải pháp để Báo Thanh tra hoạt động ngày càng gắn bó sâu hơn với ngành, thực hiện đúng tôn chỉ, mục đích, xứng đáng là cơ quan của Thanh tra Chính phủ và ngành Thanh tra.

Thái Hải