Các cuộc thanh tra đúng theo nội dung, yêu cầu và định hướng

Tổng Thanh tra Chính phủ Lê Minh Khái chia sẻ, năm 2020, tình hình thế giới có diễn biến phức tạp, nhất là tình hình dịch bệnh Covid-19, đồng thời cũng là năm diễn ra nhiều sự kiện quan trọng của đất nước đặt ra nhiều thách thức đối với công tác của ngành Thanh tra. Với yêu cầu nhiệm vụ rất nặng nề trên các lĩnh vực thanh tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo (KNTC), phòng, chống tham nhũng (PCTN), Ban Cán sự Đảng và lãnh đạo Thanh tra Chính phủ (TTCP) đã tập trung  lãnh đạo, chỉ đạo hoàn thành tốt nhiệm vụ, triển khai kịp thời nhiệm vụ do Đảng và Nhà nước giao. Kết quả này được các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước ghi nhận, đánh giá cao, như phát biểu của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc tại Hội nghị trực tuyến triển khai nhiệm vụ công tác thanh tra năm 2021 diễn ra ngày 13/1/2020 tại Hà Nội vừa qua.

Điểm lại một số kết quả quan trọng của ngành Thanh tra năm 2020, Tổng Thanh tra cho biết, công tác thanh tra tiếp tục đạt được kết quả quan trọng, việc xây dựng chương trình kế hoạch công tác thanh tra được thực hiện sớm, giúp chủ động triển khai các cuộc thanh tra đúng theo nội dung, yêu cầu và định hướng.

Đặc biệt đã linh hoạt công tác của ngành để ứng phó với đại dịch, đảm bảo thực hiện “chống dịch như chống giặc” và thực hiện “mục tiêu kép” theo nghị quyết và chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ nên kết quả phát hiện và kiến nghị xử lý vi phạm qua hoạt động thanh tra ngày càng phát huy hiệu quả; hiện tượng chồng chéo trong hoạt động thanh tra đã được cải thiện rõ rệt; đã tập trung thúc đẩy tiến độ, hoàn thiện dự thảo, ban hành, công khai kết luận thanh tra đối với các cuộc thanh tra đã và đang triển khai, trong đó có những cuộc phức tạp, được dư luận xã hội quan tâm, đồng tình ủng hộ; công tác giám sát hoạt động đoàn thanh tra, thẩm định kết luận thanh tra và đôn đốc việc thực hiện xử lý sau thanh tra thu được nhiều kết quả thể hiện được vai trò trong việc nâng cao hiệu lực, hiệu quả của các kết luận thanh tra.

Công tác tiếp dân, xử lý đơn thư, giải quyết KNTC được tăng cường và tập trung cao; chủ động nắm bắt tình hình tại các điểm nóng, xây dựng kế hoạch tiếp công dân, giải quyết KNTC phục vụ tốt các dịp lễ, Tết, kỳ họp Quốc hội, Đại hội Đảng các cấp, Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII và góp phần quan trọng vào việc ổn định an ninh chính trị - xã hội phục vụ thực hiện các nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội và phòng, chống dịch bệnh.

Công tác PCTN được triển khai thực hiện thường xuyên, có sự phối hợp trong thực hiện nhiệm vụ đã tạo ra một số kết quả nhất định, nhất là trong tổ chức thực hiện Luật PCTN 2018 và tổ chức sơ kết, tổng kết các chỉ thị, nghị quyết, văn bản của cấp trên về công tác này và đề xuất chương trình, kế hoạch, nhiệm vụ, giải pháp trong thời gian tới. Công tác xây dựng thể chế được quan tâm chỉ đạo và đạt được kết quả tích cực.

“Thay mặt lãnh đạo TTCP, tôi nhiệt liệt biểu dương và đánh giá cao những kết quả, đóng góp của các đồng chí. Tôi tin tưởng rằng với động lực và khí thế này, năm 2021, chúng ta sẽ duy trì và phát triển tốt hơn, đạt nhiều kết quả hơn thông qua thực hiện tốt phong trào thi đua mà các đồng chí đang phát động”, Tổng Thanh tra nói.

leftcenterrightdel
 Toàn cảnh hội nghị. Ảnh: TH

Bên cạnh đó, Tổng Thanh tra cũng thẳng thẳn chỉ ra những tồn tại, hạn chế trong tổ chức thực hiện nhiệm vụ công tác, kể cả trong xây dựng tổ chức bộ máy và đội ngũ cán bộ xây dựng nội bộ của cơ quan. Đồng thời, đề nghị các cục, vụ, đơn vị nghiêm túc nhìn nhận và có giải pháp khắc phục nhanh chóng các mặt yếu kém, tồn tại, hạn chế đó.

Tăng cường xuống bộ, ngành, địa phương, cơ sở chỉ đạo, giải quyết công việc

Về nhiệm vụ năm 2021, Tổng Thanh tra đề nghị các cục, vụ đơn vị chủ động xây dựng kế hoạch công tác một cách khoa học, kịp thời triển khai ngay từ đầu năm.

Đối với công tác thanh tra, thực hiện nghiêm các chỉ thị, nghị quyết của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ liên quan đến hoạt động thanh tra; nâng cao chất lượng xây dựng kế hoạch cho từng cuộc thanh tra, xác định rõ trách nhiệm, công việc của từng thành viên đoàn thanh tra, thời gian, cách thức, nội dung tiến hành, biện pháp tổ chức thực hiện.

Đổi mới phương pháp chỉ đạo, điều hành, cụ thể, sâu sát, đồng bộ, quyết liệt, có trọng tâm, trọng điểm; bố trí sử dụng cán bộ hợp lý; tăng cường kiểm tra, giám sát việc triển khai thực hiện kế hoạch; xử lý thông tin chính xác, kịp thời.

Lãnh đạo TTCP và lãnh đạo các cục, vụ, đơn vị tăng cường xuống bộ, ngành địa phương, cơ sở chỉ đạo, giải quyết công việc.

Đẩy mạnh công tác giám sát, thẩm định và xử lý sau thanh tra, nhất là tăng tỷ lệ thu hồi tiền và tài sản do vi phạm, tiêu cực, tham nhũng và đẩy nhanh việc hoàn thiện cơ chế, chính sách, pháp luật. Phối hợp chặt chẽ giữa các cơ quan thanh tra, kiểm tra, kiểm toán và các cơ quan nội chính nhằm nâng cao hiệu lực, hiệu quả thanh tra.

Bên cạnh đó, Tổng Thanh tra cũng lưu ý cần phối hợp chặt chẽ với thanh tra bộ, ngành, địa phương và các cơ quan chức năng khác để có thể phát huy tối đa hiệu quả trong hoạt động công tác thanh tra, giải quyết KNTC và xây dựng ngành. Trong đó quan tâm phối hợp để xử lý chồng chéo trong xây dựng, triển khai kế hoạch thanh tra; tiếp tục triển khai thực hiện nghiêm túc, có hiệu quả Quyết định số 1849/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ và Kế hoạch số 363/KH-TTCP của TTCP về tiến hành kiểm tra, rà soát, giải quyết dứt điểm các vụ việc KNTC đông người, phức tạp, kéo dài; trong công tác xây dựng thể chế, hợp tác quốc tế về PCTN.

Tăng cường phối hợp với các cơ quan thông tin, truyền thông để thông tin kịp thời, đầy đủ và định hướng dư luận hiểu đúng, hiểu đủ về kết quả hoạt động của cơ quan và ngành Thanh tra.

Công tác xây dựng nội bộ trong sạch vững mạnh, xác định chức năng, nhiệm vụ, mối quan hệ làm việc của từng tổ chức cho rõ ràng. Chấp hành đúng, đủ, có chất lượng các chuyên đề sinh hoạt, học tập trong nội bộ từng đơn vị. Coi trọng công tác quản lý, kiểm tra, đánh giá cán bộ, chính sách cán bộ đúng mức.

Giải quyết kịp thời, chính xác, đúng quy định của pháp luật đơn thư KN,TC trong nội bộ cơ quan; thường xuyên nắm bắt tâm tư, tình cảm, nguyện vọng của cán bộ, công chức để xử lý kịp thời các vướng mắc nhằm hạn chế đến mức thấp nhất tình trạng đơn thư trong nội bộ cơ quan, đơn vị. 

Nâng cao chất lượng công tác tham mưu, tổng hợp, thực hiện tốt chế độ thông tin, báo cáo công tác thanh tra, giải quyết KNTC và xây dựng ngành theo đúng quy định;

Tập trung cải cách thủ tục hành chính và quy chế làm việc của cơ quan (nhất là việc phối hợp giữa các cục, vụ, đơn vị trong triển khai nhiệm vụ công tác). Giữ gìn kỷ luật nghiêm minh, xét khen thưởng kịp thời.

Ngoài ra, cần tạo điều kiện để cán bộ, công chức phát huy được khả năng, năng lực sở trường của mình trong thực hiện nhiệm vụ được giao, đặc biệt là chế độ nâng lương trước hạn, chế độ đào tạo, quy hoạch, bổ nhiệm cán bộ.    

“Năm Canh Tý sắp qua, năm Tân Sửu sắp đến, thay mặt lãnh đạo TTCP, tôi xin chúc quý vị đại biểu, các đồng chí và gia đình năm mới mạnh khỏe, hạnh phúc, thành đạt; chúc cơ quan TTCP thu được nhiều thắng lợi mới”, Tổng Thanh tra nói.

Thái Hải