Hướng dẫn gửi đơn và trả kết quả cho công dân qua đường bưu điện

Trưởng Ban Tiếp công dân Trung ương Nguyễn Hồng Điệp cho biết, triển khai thực hiện nghiêm túc Chỉ thị số 05/CT-TTg ngày 28/1/2021 của Thủ tướng Chính phủ về việc đảm bảo an toàn, phòng, chống dịch Covid-19 trong tình hình mới, và chỉ đạo của tổ chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh Covid-19 của Thanh tra Chính phủ, trong thời gian qua, Ban Tiếp công dân Trung ương đã ban hành các thông báo yêu cầu các đơn vị tiếp công dân, các đơn vị phối hợp, lực lượng bảo vệ tại trụ sở tiếp công dân Trung ương thực hiện nghiêm túc các giải pháp đảm bảo an toàn, phòng và chống dịch Covid-19 trong thực hiện nhiệm vụ.

Đồng thời, yêu cầu tất cả cán bộ, công chức, người lao động làm việc tại trụ sở nghiêm chỉnh chấp hành các biện pháp phòng, chống dịch, thực hiện việc khai báo y tế theo quy định; kịp thời báo cáo lãnh đạo ban, tổ chỉ đạo trong trường hợp (nếu có) tiếp xúc với F0, F1, F2, để có biện pháp xử lý kịp thời.

Đầu năm 2021, khi dịch bệnh Covid-19 đang có những diễn biến phức tạp, tiềm ẩn nhiều nguy cơ lây nhiễm trong cộng đồng, các ca bệnh xuất hiện tại tỉnh Hải Dương, Quảng Ninh, Trưởng Ban Tiếp công dân Trung ương kịp thời ban hành Thông báo số 179 ngày 28/1/2021, yêu cầu các phòng thuộc Ban Tiếp công dân Trung ương, các đơn vị phối hợp tiếp công dân tại trụ sở, lực lượng bảo vệ tại trụ sở thực hiện nghiêm túc quy định phòng dịch, yêu cầu công dân khi đến phải đeo khẩu trang, sử dụng nước sát khuẩn trước khi vào trụ sở; thực hiện đo thân nhiệt đối với tất cả công dân trước khi vào đăng ký tiếp, yêu cầu giữ khoảng cách 2m từng người tại phòng chờ, phòng làm việc.

Đối với các trường hợp công dân tới từ vùng dịch, đặc biệt chú ý và áp dụng biện pháp nhận đơn để xử lý theo quy trình xử lý đơn thư, đồng thời vận động công dân sớm trở về địa phương, tránh tập trung đông người và nghiêm túc thực hiện khai báo y tế. Theo sát diễn biến tình hình dịch bệnh, tình hình công dân khiếu kiện tại trụ sở để kịp thời báo cáo, xin ý kiến chỉ đạo của lãnh đạo ban và lãnh đạo Thanh tra Chính phủ.

Tiếp theo đó, sau kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5, Ban Tiếp công dân Trung ương tiếp tục tăng cường biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 và ra Thông báo số 748 ngày 10/5/2021, quán triệt đến các cơ quan làm công tác tiếp công dân thực hiện quy định phòng dịch và yêu cầu cán bộ, công chức, người lao động, công dân thực hiện nghiêm công tác phòng, chống dịch bệnh.

“Đối với công dân đến từ địa phương có dịch, chúng tôi hướng dẫn công dân gửi đơn đến trụ sở, và trụ sở trả kết quả cho công dân qua đường bưu điện theo quy định nhằm hạn chế tiếp xúc, lây lan dịch bệnh”, Trưởng Ban Tiếp công dân Trung ương cho biết.

Tích cực tuyên truyền công dân thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch

Căn cứ vào tình hình dịch bệnh, ngày 2/6/2021, Ban Tiếp công dân Trung ương đã ban hành Phương án số 1686, phân công thực hiện nhiệm vụ chuyên môn, phòng, chống dịch bệnh Covid-19 tại trụ sở tiếp công dân Trung ương, trong đó nêu rõ nhiệm vụ của lãnh đạo ban, các phòng, chuyên môn và các cơ quan Trung ương làm nhiệm vụ tiếp công dân tại trụ sở trong công tác phòng, chống dịch.

Theo đó, duy trì công tác tiếp công dân trực tiếp tại trụ sở; đồng thời triển khai nghiêm túc các quy định phòng, chống dịch theo quy định để đảm bảo an toàn, tránh dịch bệnh có thể lây lan, bùng phát ở trụ sở. Khuyến khích công dân gửi đơn và hồ sơ tại bộ phận một cửa để cán bộ, công chức làm việc tại trụ sở tiếp nhận và trả lời bằng văn bản qua đường bưu điện. Từ chối tiếp trực tiếp các trường hợp công dân đến từ địa phương đang xảy ra dịch bệnh.

leftcenterrightdel

Khuyến khích công dân gửi đơn và hồ sơ tại bộ phận một cửa, để cán bộ, công chức làm việc tại trụ sở tiếp nhận và trả lời bằng văn bản qua đường bưu điện. Ảnh: TH 

“Khi vào bộ phận một cửa, nếu vụ việc của công dân thuộc lĩnh vực cơ quan nào thì cơ quan đó tiếp nhận đơn hoặc tiếp tại phòng bộ phận một cửa được ngăn bằng vách kính, với khoảng cách ngồi tối thiếu từ 2m để đảm bảo an toàn, hoặc nhận đơn để trả lời bằng văn bản. Trường hợp nhận đơn của công dân, cần để nơi thông thoáng trong thời gian từ 2 - 3 ngày mới xử lý” - ông Điệp cho biết thêm.

Đồng thời, nếu công dân có biểu hiện sốt, ho, yêu cầu dừng ngay việc di chuyển đi nơi khác; kịp thời sử dụng các biện pháp tại chỗ, thông báo ngay cho cơ quan y tế phường, y tế quận và chính quyền địa phương để kiểm tra lấy mẫu thử; rà soát, khoanh vùng những nơi công dân đã đến; phối hợp đưa công dân đi kiểm tra xét nghiệm đúng quy định. Thông báo cho trụ sở biết để có biện pháp xử lý an toàn.

Bên cạnh đó, ban cũng tích cực, chủ động phối hợp với lực lượng chức năng tăng cường công tác tuyên truyền, vận động, thuyết phục các công dân khiếu kiện lưu trú dài ngày trên địa bàn Thủ đô tuân thủ thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch, tích cực tham gia khai báo y tế tự nguyện, thực hiện đầy đủ các biện pháp tự bảo vệ mình, không để dịch bệnh bùng phát, lây lan trên diện rộng, đe dọa đến tính mạng, sức khỏe của công dân; không kéo đến các khu vực mục tiêu bảo vệ và khu vực trung tâm thành phố.

Bố trí làm việc so le, duy trì hiệu quả công việc thường xuyên

Đặc biệt, ban đã kịp thời tăng cường chỉ đạo, điều hành trong công tác phòng, chống dịch tại trụ sở, đảm bảo thực hiện tốt “mục tiêu kép” vừa hoàn thành nhiệm vụ chuyên môn, vừa đảm bảo an toàn, phòng, chống dịch Covid-19 cho cán bộ, công chức, người lao động tại trụ sở. Thực hiện nghiêm túc sự chỉ đạo của Chính phủ và Thanh tra Chính phủ trong công tác phòng, chống dịch Covid-19 tại trụ sở; chung tay cùng cả nước đẩy lùi dịch bệnh. 

Mới đây, ban lại tiếp tục lên phương án thực hiện nhiệm vụ và các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch bệnh Covid-19 tại trụ sở tiếp công dân Trung ương. Theo đó, duy trì thực hiện tốt nhiệm vụ chuyên môn, đảm bảo công tác tiếp công dân và xử lý đơn thư phục vụ tốt cho kỳ họp Quốc hội diễn ra tại Hà Nội; triển khai các văn bản chỉ đạo của cấp trên trong công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19; hạn chế tối đa việc ra ngoài nơi công cộng; khi có việc thật cần thiết ra ngoài tỉnh khác phải được lãnh đạo cơ quan đồng ý; khi trở lại phải nghiêm chỉnh khai báo y tế trên trang web tokhaiyte.vn hoặc khai báo y tế bằng mã QR quy định của ngành y tế và của địa phương.

Đồng thời, thông báo tại cổng trụ sở về công tác phòng, chống dịch bệnh để công dân biết thực hiện; khi công dân đến trụ sở, đề nghị thực hiện giữ khoảng cách tiếp xúc từ 2m trở lên, không vào trực tiếp trụ sở; không tiếp công dân trực tiếp để tránh nguy cơ lây nhiễm bệnh. Trường hợp đặc biệt khi tiếp công dân trực tiếp phải có ý kiến của lãnh đạo ban, phụ trách trụ sở đồng ý và đảm bảo công tác phòng, chống dịch bệnh (thực hiện 5K).

Trưởng ban Nguyễn Hồng Điệp cũng cho biết, để phòng, chống dịch, ban đã phân công lãnh đạo ban và cán bộ làm việc so le 50% tại cơ quan, 50% làm việc trực tuyến tại nhà; khuyến khích ứng dụng công nghệ thông tin trong việc quản lý, điều hành để đảm bảo giảm nguy cơ lây nhiễm, duy trì được hiệu quả công việc thường xuyên của ban, đáp ứng yêu cầu của lãnh đạo Thanh tra Chính phủ, phục vụ tốt kỳ họp thứ nhất của Quốc hội khóa XV.

(Bài tuyên truyền thực hiện Nghị quyết 84/NQ-CP ngày 29/5/2020 của Chính phủ)

Thái Hải