Cán bộ, công chức đoàn kết, có bản lĩnh

Chia sẻ với chúng tôi, Chánh Thanh tra Bộ Tư pháp Nguyễn Hồng Diện cho biết, trong 5 năm qua được sự quan tâm, chỉ đạo của lãnh đạo Bộ, đơn vị luôn chủ động, sáng tạo, quyết đoán trong việc thực hiện các nhiệm vụ và hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ của mình.

Trong giai đoạn 2016-2020, Thanh tra Bộ đã triển khai thực hiện 88 cuộc thanh tra theo kế hoạch; 43 cuộc thanh tra xác minh để giải quyết KN,TC; 75 cuộc thanh tra đột xuất phục vụ công tác quản lý Nhà nước của Bộ Tư pháp; thành lập 18 tổ xác minh để giải quyết KN,TC; 5 cuộc thanh tra do thanh tra viên tiến hành thanh tra độc lập; 1 cuộc thanh tra liên ngành; 1 cuộc thanh tra chuyên đề; 17 cuộc kiểm tra việc thực hiện kết luận thanh tra.

Chánh Thanh tra Bộ đã ký ban hành 34 quyết định thu hồi tiền, thu hồi về ngân sách Nhà nước tổng số tiền là hơn 3 tỷ đồng; ban hành 158 quyết định xử phạt vi phạm hành chính với tổng số tiền là  gần 1,2 đồng.

Trong giai đoạn 2016-2020, công tác thanh tra đột xuất được đẩy mạnh, nhiều cuộc thanh tra đột xuất được thành lập khi phát hiện có dấu hiệu vi phạm pháp luật hoặc để phục vụ yêu cầu quản lý Nhà nước của ngành, thực hiện đúng trọng tâm, trọng điểm và thu được những kết quả nhất định, giúp Bộ Tư pháp thực hiện tốt hơn công tác quản lý Nhà nước của ngành, phát hiện và xử lý kịp thời những sai phạm trong các lĩnh vực quản lý Nhà nước thuộc Bộ.

Cũng trong giai đoạn 2016-2020, Thanh tra Bộ đã tiếp 1.321 lượt công dân đến KN,TC; đã tiếp nhận 7.858 đơn.

Thanh tra Bộ cũng là đơn vị đầu mối giúp lãnh đạo Bộ Tư pháp thực hiện công tác PCTN. Giai đoạn 2016-2020, Thanh tra Bộ đã thành lập 13 đoàn thanh tra trách nhiệm thực hiện các quy định pháp luật về PCTN tại 33 đơn vị thuộc quyền quản lý của Bộ Tư pháp.

Qua thanh tra, đã phát hiện và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm pháp luật trong quản lý, sử dụng vốn đầu tư từ nguồn ngân sách Nhà nước, xử phạt vi phạm hành chính đối với các tổ chức, cá nhân có sai phạm trong công tác thanh tra chuyên ngành. Công tác giải quyết KN, TC tiếp tục được thực hiện có hiệu quả. Các vụ KN,TC mới phát sinh cũng được nghiên cứu, đề xuất, tiến hành xác minh kịp thời.

“Có được kết quả trên là nhờ có sự chủ động, sáng tạo của lãnh đạo đơn vị, sự đoàn kết, nhất trí cao của tập thể cán bộ, công chức Thanh tra Bộ cũng như sự không ngừng học hỏi, nâng cao trình độ của mỗi cán bộ, công chức trong đơn vị”, ông Diện nhấn mạnh.

Tham gia nhiều hoạt động ý nghĩa

Bên cạnh các mặt về chuyên môn, trong những năm qua, Thanh tra Bộ cũng luôn phát động, tham gia nhiều phong trào thi đua như: “Ngành Tư pháp chung sức góp phần xây dựng nông thôn mới” hướng về các tỉnh nông thôn, miền núi (Lâm Đồng, Lai Châu, Tuyên Quang, Yên Bái, Phú Thọ, Gia Lai, Hà Giang...) nhằm hướng dẫn, hỗ trợ cán bộ cơ sở nâng cao nghiệp vụ, hạn chế các thiếu sót góp phần bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của công dân, cơ quan, tổ chức.

Năm 2017, Thanh tra Bộ đã giao Chi đoàn Thanh tra Bộ phối hợp Công đoàn Thanh tra Bộ tổ chức thành công Chương trình Thanh niên tình nguyện tại xã Xuân Lai, huyện Yên Bình, tỉnh Yên Bái nhằm tuyên truyền, phổ biến pháp luật về dân sự, hôn nhân và gia đình và các văn bản khác có liên quan cho bà con nhân dân trên địa bàn xã Xuân Lai nhằm tăng cường hiểu biết và nâng cao ý thức chấp hành pháp luật cho người dân tại khu vực có điều kiện kinh tế - xã hội khó khăn.

Từ năm 2017 đến nay, Thanh tra Bộ đã tổ chức thăm gia đình mẹ liệt sỹ có hoàn cảnh khó khăn tại Hà Nội nhân dịp Tết Nguyên đán; thăm và tặng quà các gia đình chính sách; cử công chức là đoàn viên tham gia hiến máu, tặng quà cho các em nhỏ mắc bệnh tan máu bẩm sinh tại Viện Huyết học truyền máu Trung ương; tổ chức chương trình thăm và tặng quà 10 hộ nghèo tại các xã thuộc huyện Sin Suối Hồ, tỉnh Lai Châu...

Với những hoạt động ý nghĩa đó, các tổ chức Đảng, đoàn thể thuộc Thanh tra Bộ được Đảng ủy Bộ, Công đoàn Bộ, Đoàn Thanh niên Bộ đánh giá cao và đề nghị khen thưởng bằng nhiều hình thức như bằng khen, giấy khen, cụ thể:

Năm 2016, 2017, 2019, Chi đoàn Cơ sở Thanh tra Bộ đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ và được Đoàn Khối các cơ quan Trung ương tặng Bằng khen; năm 2018, Chi đoàn Cơ sở Thanh tra Bộ vinh dự được Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tặng Bằng khen, đồng thời, có 1 đoàn viên được Đoàn Khối các cơ quan Trung ương lựa chọn và trao Giải thưởng “Thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác” giai đoạn 2016 - 2018"; 1 đoàn viên được trao Giải thưởng “Bí thư Chi đoàn tiêu biểu xuất sắc năm 2019” do Đoàn Khối các cơ quan Trung ương tổ chức.

Năm 2018, 1 đảng viên của Chi bộ được nhận Bằng khen của Ban Chấp hành Đảng bộ Khối các cơ quan Trung ương về đạt tiêu chuẩn đảng viên “hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ” 5 năm liền 2013-2017; năm 2019, Chi bộ Thanh tra Bộ được đánh giá, xếp loại hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ và được nhận Giấy khen Chi bộ đạt tiêu chuẩn “trong sạch, vững mạnh” tiêu biểu năm 2019.

Năm 2018, Công đoàn Thanh tra Bộ được Công đoàn Viên chức Việt Nam tặng Bằng khen cho tập thể; năm 2017, 2 công đoàn viên được tặng Bằng khen của Công đoàn Viên chức Việt Nam; năm 2018, 1 công đoàn viên được tặng Bằng khen của Công đoàn Viên chức Việt Nam; năm 2019, 1 công đoàn viên được Công đoàn Viên chức Việt Nam biểu dương “cán bộ công đoàn tiêu biểu”. Và, năm 2020, tập thể Công đoàn Thanh tra Bộ và 2 công đoàn viên được nhận Bằng khen của Bộ trưởng Bộ Tư pháp về những đóng góp cho công tác Công đoàn giai đoạn 2015-2020.

Nhiều thành tích đáng tự hào

Với những thành tích đạt được, từ năm 2010 đến 2019, Thanh tra Bộ đều được Bộ trưởng Bộ Tư pháp, Thanh tra Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ trao tặng nhiều danh hiệu như: Tập thể Lao động xuất sắc (2010 - 2019); Cờ Thi đua ngành Tư pháp (2015, 2018); Cờ Thi đua của Chính phủ, Cờ Thi đua của Thanh tra Chính phủ (2017); Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ  (2013); Bằng khen của Tổng Thanh tra Chính phủ (2016); Bằng khen của Bộ trưởng Bộ Tư pháp (2017, 2019). 

Thái Hải