Rà soát, xử lý trùng lắp trong thanh tra, kiểm tra

Từ đầu năm đến nay, trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 diễn biến hết sức phức tạp, Thanh tra tỉnh Cà Mau đã thực tốt chức năng tham mưu UBND tỉnh trong công tác thanh tra. Đồng thời, thực hiện tốt phần mềm quản lý kế hoạch thanh tra để xử lý chồng chéo trong hoạt động thanh tra, kiểm tra theo Chỉ thị số 20/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ về chấn chỉnh hoạt động thanh tra, kiểm tra đối với doanh nghiệp.

Thanh tra các sở, huyện, TP Cà Mau cũng thực hiện khá tốt việc tham mưu lãnh đạo đơn vị xây dựng kế hoạch thanh tra theo quy định, góp phần thực hiện đúng yêu cầu, nhiệm vụ, có trọng tâm, trọng điểm. Kế hoạch thanh tra được tổ chức thực hiện kịp thời, đúng đối tượng, nội dung, phạm vi thanh tra; có xây dựng kế hoạch thanh tra hành chính, thanh tra chuyên ngành, thanh tra trách nhiệm trình thủ trưởng cơ quan quản lý Nhà nước quyết định phê duyệt theo quy định.

Thanh tra tỉnh Cà Mau cho biết, thực hiện chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh về chấn chỉnh hoạt động thanh tra, kiểm tra đối với doanh nghiệp theo Chỉ thị số 20/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ, Thanh tra tỉnh đã tổ chức cuộc họp với chánh thanh tra các cơ quan có liên quan để xử lý kế hoạch thanh tra năm 2021 bị trùng lắp về đối tượng, thời gian thanh tra, kiểm tra.

Qua rà soát trên hệ thống kiểm soát kế hoạch thanh tra, kiểm tra năm 2021 của các sở, ngành, địa phương cho thấy, có 21 cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp là đối tượng thanh tra, kiểm tra bị trùng lắp chưa được xử lý, trong đó có 8 cơ quan hành chính Nhà nước và 13 doanh nghiệp. Lãnh đạo Thanh tra tỉnh đã yêu cầu các đơn vị xem xét từng trường hợp cụ thể đối tượng thanh tra, kiểm tra để phối hợp thực hiện cùng một thời gian, nếu chưa cần thiết thì điều chỉnh kế hoạch để tránh trùng lắp.

Các cơ quan thanh tra đã xem xét, thống nhất điều chỉnh kế hoạch thanh tra, kiểm tra phù hợp về thời gian, tránh tình trạng một đơn vị được thanh tra, kiểm tra nhiều lần trong năm, nhất là tránh việc gây phiền hà, sách nhiễu đối với các doanh nghiệp. Theo đó, đã có 6 cơ quan thanh tra điều chỉnh không thanh tra, kiểm tra tra 9 đơn vị và chuyển sang đơn vị khác. Các trường hợp còn lại, cơ quan thanh tra sẽ phối hợp thực hiện thanh tra, kiểm tra tại đơn vị cùng một thời gian để tránh trùng lắp, chồng chéo.

Cũng liên quan đến việc điều chỉnh kế hoạch thanh tra, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau Lâm Văn Bi đã ký các quyết định điều chỉnh kế hoạch thanh tra năm 2021 của Thanh tra tỉnh. Theo đó, không thực hiện nội dung thanh tra trách nhiệm trong việc thực hiện chính sách, pháp luật về thanh tra, tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo trong năm 2021 đối với Chủ tịch UBND huyện Ngọc Hiển, Chủ tịch UBND huyện Thới Bình, Chủ tịch UBND huyện Phú Tân.

Kịp thời tháo gỡ khó khăn do dịch bệnh Covid-19

Trước diễn biến phức tạp của tình hình dịch bệnh Covid-19, nhằm kịp thời, chủ động tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong hoạt động sản xuất, kinh doanh, thực hiện các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau đã ban hành Kế hoạch số 101/KH-UBND ngày 26/7/2021 về hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp bị ảnh hưởng dịch Covid-19 trên địa bàn.

Một trong những nhiệm vụ quan trọng của kế hoạch là giao Thanh tra tỉnh chủ trì, phối phối hợp thực hiện nghiêm Chỉ thị số 20/CT-TTg ngày 17/5/2017 của Thủ tướng Chính phủ về chấn chỉnh hoạt động thanh tra, kiểm tra đối với doanh nghiệp, không thanh tra ngoài kế hoạch.

Ông Nguyễn Minh Phụng, Chánh Thanh tra tỉnh Cà Mau cho biết, thực hiện nhiệm vụ trọng tâm được giao tại Kế hoạch số 101/KH-UBND, Thanh tra tỉnh đã có văn bản đề nghị thủ trưởng các sở, ngành và chủ tịch UBND các huyện, thành phố thực hiện nghiêm các văn bản chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh, văn bản hướng dẫn của Chánh Thanh tra tỉnh về hoạt động thanh tra, kiểm tra đối với doanh nghiệp.

leftcenterrightdel
 Thanh tra tỉnh đề nghị các đơn vị có thể chủ động điều chỉnh kế hoạch thanh tra năm 2021 phù hợp với tình hình thực tế. Ảnh: NH

Đồng thời, chỉ đạo thanh tra cùng cấp phối hợp, trao đổi thông tin trước khi trình dự thảo kế hoạch thanh tra hàng năm; gửi dự thảo kế hoạch thanh tra về Thanh tra tỉnh để tổng hợp, xử lý chồng chéo, trùng lắp; xây dựng kế hoạch thanh tra trình thủ trưởng cùng cấp phê duyệt đảm bảo đúng hướng dẫn của cơ quan thanh tra cấp trên, không để xảy ra tình trạng thanh tra, kiểm tra quá 1 lần/năm đối với doanh nghiệp.

Khi tiến hành thanh tra, không làm cản trở hoạt động bình thường của cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp, không thanh tra ngoài kế hoạch.

Tại Công văn số 467/TT-NV2 ngày 27/7/2021, Chánh Thanh tra tỉnh Cà Mau đề nghị thủ trưởng các đơn vị công khai, minh bạch kế hoạch công tác thanh tra hàng năm, thông báo cho Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh để doanh nghiệp theo dõi, kiến nghị những bất cập, chồng chéo, đề xuất nguyện vọng và phản ánh việc gây khó khăn với doanh nghiệp trong quá trình tiến hành thanh tra. Qua đó, giảm thiểu tình trạng tiêu cực, nhũng nhiễu, cản trở hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp.

Trường hợp kế hoạch thanh tra, kiểm tra trùng lắp, chồng chéo với hoạt động Kiểm toán Nhà nước, kế hoạch thanh tra của Thanh tra Chính phủ, thanh tra các bộ, ngành (nhất là tại doanh nghiệp), các sở, ngành, UBND các huyện, TP Cà Mau chủ động phối hợp, trao đổi, thống nhất với đơn vị được giao thực hiện kế hoạch kiểm toán, thanh tra, hoặc báo cáo về Thanh tra tỉnh để thống nhất phương án xử lý chồng chéo theo quy định.

Trường hợp phải điều chỉnh kế hoạch thanh tra, chánh thanh tra báo cáo người phê duyệt kế hoạch thanh tra xem xét, phê duyệt điều chỉnh theo hướng không làm tăng số cuộc thanh tra.

Khi xuất hiện trùng lắp, chồng chéo với chương trình kiểm toán của Kiểm toán Nhà nước và chương trình của thanh tra bộ, ngành thực hiện trên địa bàn, thì việc tiến hành thanh tra, kiểm tra được xử lý theo đúng nguyên tắc ưu tiên cho cơ quan cấp trên thực hiện. Đối với các đơn vị cùng cấp thì căn cứ vào chức năng, nhiệm vụ được giao và tình hình thực tế, các đơn vị thống nhất đối tượng, nội dung thanh tra.

Đặc biệt, do tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, Thanh tra tỉnh Cà Mau đề nghị các đơn vị có thể chủ động điều chỉnh kế hoạch thanh tra năm 2021 phù hợp với tình hình thực tế tại đơn vị, báo cáo về Thanh tra tỉnh để tổng hợp báo cáo Chủ tịch UBND tỉnh.

(Bài tuyên truyền thực hiện Nghị quyết 84/NQ-CP ngày 29/5/2020 của Chính phủ)

Cảnh Nhật - Thu Huyền