Trong thời gian vừa qua, lực lượng Thanh tra Giao thông, Sở GTVT-XD Lào Cai luôn gắn công tác chuyên môn với công tác phòng, chống dịch Covid-19 hiệu quả.

Thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh Lào Cai, ngay từ đầu năm 2021, Sở GTVT-XD Lào Cai đã có văn bản yêu cầu các phòng chuyên môn, đơn vị sự nghiệp, các tổ chức đoàn thể thuộc sở triển khai công tác thanh tra, kiểm tra với phòng, chống dịch bệnh Covid-19.

Bên cạnh thực hiện tốt công tác thanh tra, kiểm tra theo kế hoạch năm đã được phê duyệt, lực lượng thanh tra Sở GTVT-XD đã thực hiện tốt các chuyên đề “Siết chặt quản lý kinh doanh vận tải, kiểm soát tải trọng phương tiện” và “Tính mạng con người là trên hết” theo tinh thần của Uỷ ban An toàn giao thông (ATGT) Quốc gia đề ra; cùng với cả nước, lực lượng Thanh tra Sở đã quyết liệt triển khai các giải pháp nhằm phát hiện, kiểm tra và xử lý các phương tiện chở hàng quá khổ, quá tải trên địa bàn tỉnh.

Đặc biệt, trong công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19, mới đây, Sở GTVT-XD Lào Cai tiếp tục có văn bản yêu cầu Thanh tra Sở phân công các đội thanh tra theo dõi, ứng trực tại các tuyến đường, đặc biệt trên các tuyến đường đến trung tâm y tế các huyện, thị xã, thành phố.

Thanh tra Sở GTVT-XD Lào Cai theo chức năng nhiệm vụ đã phối hợp với Phòng Quản lý vận tải phương tiện và người lái tăng cường tham mưu công tác phòng chống Covid-19 trong hoạt động vận tải hàng hoá và hành khách cho UBND tỉnh, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 của tỉnh: phương án 305/PA-BCĐ ngày 18/7/2021; phương án 285/PA-BCĐ ngày 1/7/2021, các văn bản chỉ đạo với xe luồng xanh và vận tải hành khách...

Cử các cán bộ tham gia tại các chốt kiểm dịch y tế liên ngành phòng, chống dịch Covid-19. Phối hợp cùng lực lượng cảnh sát giao thông (CSGT) phân luồng hướng dẫn các phương tiện giao thông và yêu cầu chủ các phương tiện chấp hành các quy định phòng chống dịch Covid-19; phối hợp với Cục CSGT xử lý các phương tiện vi phạm các quy định phòng chống dịch như: hành khách không đeo khẩu trang, xe chở quá theo quy định giãn cách xã hội... 

Phó Chánh Thanh tra Sở GTVT-XD Lào Cai Nguyễn Tự Trọng cho biết, nhằm triển khai hiệu quả các biện pháp chuyên môn, như kiểm tra tải trọng phương tiện, xử lý đối với các phương tiện cải tạo thành, thùng xe, Thanh tra Sở GTVT-XD đã tham mưu cho Sở GTVT-XD và UBND tỉnh Lào Cai ban hành các văn bản chỉ đạo, điều hành nhằm kiểm tra chặt chẽ phương tiện chở hàng quá khổ quá tải; triển khai các chương trình như tổ chức lễ ra quân mở đợt cao điểm xử lý vi phạm về trật tự ATGT, ký cam kết không xếp hàng quá tải trọng phương tiện tại các kho bãi tập kết hàng hóa đối với các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh; thành lập trạm kiểm tra tải trọng xe lưu động và tổ kiểm tra liên ngành xử lý các phương tiện vi phạm.

Tính từ đầu năm 2021 tới nay, lực lượng thanh tra giao thông đã tiến hành lập biên bản và ra quyết định xử phạt hàng trăm trường hợp với số tiền khoảng 500 triệu đồng.

Kết quả số phương tiện được kiểm soát tại chốt là: 270.984 phương tiện (trong đó có 13.121 xe luồng xanh) và số người đã thực hiện khai báo y tế là: 553.625 (người); số người đã khai báo y tế tại chốt 534.269 lượt; số trường hợp nghi nhiễm phát hiện tại chốt 7 trường hợp. 

Thực hiện giám sát các đơn vị vận tải về hành trình, nhằm ngăn chặn tình trạng các phương tiện vận tải khách dừng đỗ, đón trả khách trên tuyến cao tốc Nội Bài - Lào Cai; lập biên bản vi phạm hành chính với 3 đơn vị, số tiền xử lý vi phạm 27,5 triệu đồng.  

Với đặc điểm là một Sở được sáp nhập từ 2 sở trước đây, nên công việc chuyên môn phụ trách rất rộng, tổng số cán bộ công chức viên chức của đơn vị có 31 người. Theo tình hình diễn biến dịch tại từng thời điểm, Thanh tra Sở đã cử cán bộ tham gia tại 3 chốt kiểm dịch y tế trên địa bàn tỉnh với 11 cán bộ. Có thời điểm do tại khu vực chốt có người nhiễm bệnh nên phải tăng cường quân số lên đến 12 người (6 người đi cách ly, 6 người tiếp tục thực hiện nhiệm vụ). Do vậy, ảnh hưởng rất nhiều đến hoạt động nghiệp vụ của đơn vị. 

Bên cạnh đó, một bộ phận người dân, nhất là với hành khách di chuyển bằng phương tiện công cộng chưa thực sự tự giác trong việc khai báo y tế, cùng với đó là thời gian ủ bệnh theo biến chủng mới kéo dài, dẫn đến tình trạng nhiều trường hợp nghi nhiễm chưa được phát hiện kịp thời.

Thêm vào đó, do yêu cầu trong công tác phòng chống dịch nên các cán bộ khi đi trực chốt phải ăn ngủ tập trung nên công tác hậu cần mặc dù được các cấp chính quyền đặc biệt quan tâm nhưng vẫn còn nhiều khó khăn (cơ sở vật chất vẫn mượn tạm của đơn vị quản lý đường cao tốc...). 

Các văn bản chỉ đạo chưa được thống nhất từ Trung ương đến địa phương và thay đổi liên tục theo tình hình diễn biến dịch nên rất khó khăn trong công tác triển khai và tuyên truyền đến người dân tại chốt (nhất là thời điểm khi áp dụng kiểm soát xe luồng xanh…). 

Để công tác đảm bảo trật tự ATGT trên địa bàn tỉnh được bền vững gắn với công tác phòng, chống dịch Covid-19 hiệu quả, mới đây, UBND tỉnh Lào Cai tiếp tục ban hành Văn bản số 4218/UBND-QLĐT về việc tăng cường các biện pháp đảm bảo trật tự ATGT gắn với phòng, chống dịch Covid-19.

Theo đó, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban ATGT tỉnh yêu cầu Sở GTVT-XD chỉ đạo lực lượng thanh tra giao thông tăng cường kiểm soát tải trọng tại nguồn; sử dụng trạm cân lưu động, cân xách tay kiểm tra, xử lý vi phạm về tải trọng trên các tuyến đường theo phân cấp quản lý; kiểm tra điều kiện kinh doanh vận tải tại các bến khách ngang sông, hồ thủy điện.

Bố trí lực lượng, trang thiết bị phối hợp với các đơn vị liên quan tổ chức thực hiện việc giải tỏa ách tắc, ùn tắc giao thông khi xảy ra sự cố, đặc biệt là các tuyến đường, khu vực có nguy cơ cao xảy ra sạt lở đất do mưa lũ…

(Bài tuyên truyền thực hiện Nghị quyết 84/NQ-CP ngày 29/5/2020 của Chính phủ)

Nam Dũng