Triển khai thực hiện 57 cuộc thanh tra hành chính

Theo đó, toàn tỉnh Cà Mau đã triển khai thực hiện 57 cuộc thanh tra hành chính (tăng 12 cuộc so với cùng kỳ năm 2021). Trong đó, thanh tra theo kế hoạch là 45 cuộc, thanh tra đột xuất là 12 cuộc. Nội dung các cuộc thanh tra tập trung chủ yếu trong lĩnh vực tài chính ngân sách, đầu tư xây dựng… Kết quả, đã ban hành kết luận 38 cuộc.

Qua thanh tra, đã phát hiện sai phạm về kinh tế hơn 3,47 tỷ đồng (kiến nghị thu hồi về ngân sách Nhà nước hơn 2,51 tỷ đồng); kiến nghị xử lý khác 450m2 đất; kiến nghị xử lý hành chính 12 tổ chức, 112 cá nhân; chuyển cơ quan điều tra 4 vụ 1 đối tượng.

Đối với thanh tra, kiểm tra chuyên ngành, thanh tra các sở, ngành đã tiến hành 9.000 cuộc thanh tra, kiểm tra đối với 10.045 tổ chức, cá nhân. Những lĩnh vực thanh tra, kiểm tra chủ yếu tập trung về y tế, nông nghiệp phát triển nông thôn, giao thông…

Qua thanh tra, kiểm tra phát hiện 924 tổ chức, cá nhân vi phạm; đã ban hành 466 quyết định xử phạt vi phạm hành chính, với số tiền gần 5 tỷ đồng (đã thu gần 4,8 tỷ đồng); kiến nghị xử lý bằng hình thức khác 431 triệu đồng (đã xử lý xong).

Trong kỳ, các cơ quan, đơn vị cũng đã tiến hành 4 cuộc thanh tra, kiểm tra trách nhiệm thực hiện pháp luật về thanh tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo (KN, TC) và phòng, chống tham nhũng (PCTN), đã ban hành kết luận 3 cuộc. Qua thanh tra, kiến nghị xử lý 1 cá nhân.

Đánh giá về công tác thanh tra trong thời gian qua, Chánh Thanh tra tỉnh Cà Mau cho rằng, ngành Thanh tra đã bám sát kế hoạch, các nội dung trọng tâm theo chương trình công tác đề ra, chất lượng các cuộc thanh tra, kiểm tra đáp ứng được yêu cầu chung, đảm bảo đúng về trình tự thủ tục và thời gian theo quy định của pháp luật. Qua thanh tra đã góp phần nâng cao hiệu quả công tác quản lý Nhà nước trên từng lĩnh vực, góp phần ổn định tình hình phát triển kinh tế-xã hội ở địa phương. Công tác phối hợp với các ngành, các cấp ngày càng chặt chẽ, hiệu quả.

Cùng với đó, ngành Thanh tra cũng thực hiện nghiêm túc Chỉ thị số 20/CT-TTg ngày 17/5/2017 của Thủ tướng Chính phủ về chấn chỉnh hoạt động thanh tra, kiểm tra đối với doanh nghiệp, góp phần cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh; phối hợp với các cơ quan, địa phương khắc phục, xử lý chồng chéo trong hoạt động thanh tra, kiểm tra. Qua rà soát, đối chiếu kế hoạch thanh tra, kiểm tra năm 2022 của các sở, ngành tỉnh, UBND huyện, thành phố đã được duyệt, Thanh tra tỉnh phát hiện có 19 cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp là đối tượng thanh tra, kiểm tra bị trùng lặp (trong đó có 10 cơ quan hành chính Nhà nước và 9 doanh nghiệp), đã mời các đơn vị có liên quan để xử lý dứt điểm…

Công tác giải quyết KN, TC có chuyển biến tích cực

9 tháng đầu năm 2022, tình hình thực hiện công tác tiếp công dân và giải quyết KN, TC có nhiều chuyển biến tích cực, kịp thời xử lý và giải quyết đơn thư KN, TC, tranh chấp của tổ chức, cá nhân, phần lớn các vụ KN bức xúc, gay gắt, kéo dài cơ bản đã được quan tâm xem xét, giải quyết đúng quy định, hợp lý, hợp tình, không để xảy ra điểm nóng mới, góp phần ổn định tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, nâng cao hiệu quả, hiệu lực quản lý nhà nước.

Số đoàn đông người đã giảm (giảm 3 đoàn so với cùng kỳ năm 2021) và ít phát sinh vụ việc mới, chủ yếu là các vụ việc đã có quyết định giải quyết KN có hiệu lực pháp luật, nhưng vẫn còn một số người không đồng tình nên còn KN.

Toàn tỉnh đã tiếp hơn 1.900 lượt với gần 1.800 người (giảm hơn 1.500 người so với năm 2021). Trong đó, tiếp thường xuyên được gần 1.600 lượt người; thủ trưởng tiếp và ủy quyền tiếp được hơn 500 lượt với hơn 200 người. Trong đó, số đoàn đông người là 13 đoàn với 99 người (giảm 3 đoàn so với cùng kỳ năm 2021).

Tổng số đơn tiếp nhận trong kỳ là hơn 2.200 đơn, trong đó số đơn đủ điều kiện xử lý là 1.507 đơn. Qua phân loại, xử lý có 729 đơn thuộc thẩm quyền (KN 114 đơn, TC 29 đơn, 586 đơn kiến nghị, phản ánh)…

Trong 114 đơn KN thuộc thẩm quyền, đến nay đã giải quyết được 89 đơn với KN đúng là 3 đơn, KN sai là 68 đơn… Trong 29 đơn TC thuộc thẩm quyền, đến nay đã giải quyết được 20 đơn với TC đúng là 5 đơn, TC sai là 15 đơn…

Thanh tra tỉnh cũng cho biết, qua kết quả giải quyết KN, TC đúng đã góp phần khôi phục lại quyền và lợi ích chính đáng của công dân. Mặt khác, kịp thời phát hiện và xử lý những hành vi vi phạm pháp luật nhằm giữ gìn kỷ cương, trật tự tại cơ sở, tạo được lòng tin của nhân dân. Việc đối thoại trong quá trình giải quyết KN được chú trọng hơn trước, qua đó giúp cho người KN nắm đầy đủ về chính sách, pháp luật, đồng thời qua đối thoại giúp các bên hiểu rõ thiện chí của nhau, từ đó quyết định giải quyết KN tạo được sự đồng thuận cao…

Chu Tuấn