Qua thông tin phản ánh của báo chí và Hiệp hội vận tải TP Hà Nội về việc có hiện tượng xe ô tô mang BKS nước ngoài hoạt động, không tuân theo các quy định pháp luật, để tăng cường quản lý xe ô tô kinh doanh vận tải hành khách, Thanh tra Bộ GTVT yêu cầu các địa phương kiểm tra hoạt động của xe ô tô biển số nước ngoài trên địa bàn để phát hiện, xử lý nghiêm các vi phạm. 

Đặc biệt, thanh tra các sở GTVT Hà Nội, Quảng Ninh và Lào Cai tổ chức kiểm tra, xử lý vi phạm đối với hoạt động vận tải hành khách của Công ty TNHH Thiên Thảo Nguyên theo các thông tin phản ánh. Thanh tra Bộ GTVT đề nghị các đơn vị tổ chức thực hiện, báo cáo về Bộ GTVT trước ngày 20/6/2022. 

Theo ghi nhận của chúng tôi, hiện nay mỗi ngày có hàng chục xe khách giường nằm với tên gọi Interbus Line mang biển kiểm soát nước ngoài (Lào), không tem kiểm định, không phù hiệu, không xé vé…  hoạt động vận chuyển hành khách tự do trên tuyến Hà Nội - Sa Pa, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông. Các xe này dù đều không có dán tem kiểm định chất lượng, phù hiệu theo quy định của pháp luật nhưng vẫn vô tư hoạt động, đón, trả khách ở địa bàn Hà Nội và Lào Cai. 

leftcenterrightdel
Xe "dù" Interbus Line vô tư đón, trả vận chuyển hành khách từ Hà Nội đi Sa Pa và ngược lại 

Liên hệ đặt vé qua hotline của hãng Interbus Line 19001137, chúng tôi được yêu cầu chuyển khoản trước với mức giá 400 nghìn đồng/người/cabin và 660 nghìn đồng/2 người/1 cabin. Việc thanh toán được thực hiện bằng hình thức chuyển khoản vào một tài khoản cá nhân tên Nguyễn Thanh Tùng.

Sau khi thực hiện đầy đủ các bước nêu trên, sẽ nhận cuộc gọi từ tài xế và được yêu cầu cung cấp thông tin cá nhân như: Họ tên, ngày tháng năm sinh trước khi lên xe. Khác với các xe khách tuyến cố định, hành khách lựa chọn Interbus Lines không được cấp vé. Điều đó đồng nghĩa với việc khi xảy ra sự vụ không mong muốn, những hành khách trên xe không được hưởng quyền lợi bảo hiểm nếu có sự cố. Theo giới thiệu trên website, hãng Interbus Lines có tới 13 điểm đón khách trải khắp các tuyến đường Hà Nội.

Cũng liên quan đến bất cập trong hoạt động của xe khách biển số nước ngoài chạy “chui” trên tuyến Hà Nội - Sa Pa, vận tải hành khách liên tỉnh nêu trên, UBND tỉnh Lào Cai đã giao Sở GTVT - Xây dựng Lào Cai chủ trì, phối hợp với các cơ quan chức năng có liên quan kiểm tra, xác minh làm rõ và có báo cáo UBND tỉnh trước ngày 25/5.

leftcenterrightdel
Xe mang biển số nước ngoài (Lào) của hãng Interbus Line đón trả khách trên cao tốc Nội Bài - Lào Cai 

Ông Nguyễn Đình Quyền - Trưởng phòng Tham mưu tổng hợp, Thanh tra Sở GTVT Hà Nội cho biết, Sở GTVT đã nắm bắt được sự việc này và đã có văn bản giao cho các đơn vị tiến hành triển khai rà soát tất cả các xe mang biển số nước ngoài hoạt động vận tải hành khách trên địa bàn Hà Nội. Nếu phát hiện vi phạm, Sở GTVT sẽ xử lý nghiêm…

Vừa qua, Hiệp hội Vận tải TP Hà Nội có ý kiến phản ánh đến các cơ quan quản lý, nội dung liên quan đến hoạt động của những chiếc xe thuộc Công ty TNHH Thiên Thảo Nguyên (Hãng xe Interbus Line), trong đó, đề cập đến nhiều vấn đề như: Trốn thuế nhập khẩu xe, không chấp hành quy định về kê khai giá cước vận tải, tranh giành khách, làm rối loạn thị trường vận tải.

Phó Chủ tịch Hiệp hội Vận tải TP Hà Nội Bùi Danh Liên cho biết, với những sai phạm nêu trên, các cơ quan có thẩm quyền cần vào cuộc xác minh, xử lý nghiêm bằng những chế tài mạnh như: Đình chỉ hoạt động doanh nghiệp, xử phạt hành chính đơn vị và lái xe hoạt động trái phát luật, truy thu thuế nhập khẩu và số tiền thuế mà doanh nghiệp đã trốn thuế trong thời gian qua.

Cao Sơn