Đối với ý kiến của các hộ dân khu chung cư 5 tầng cột 8, phường Hồng Hà, TP Hạ Long đề nghị bố trí tái định cư, liên quan đến vụ việc, TP Hạ Long cho biết, năm 2012, trước tình trạng xuống cấp nguy hiểm (cấp độ D) của chung cư này, UBND tỉnh đã có quyết định về việc di dời khẩn cấp các hộ dân đang sinh sống ra khỏi nhà chung cư.

Trên cơ sở văn bản chỉ đạo của tỉnh, UBND TP Hạ Long đã tổ chức vận động, cưỡng chế các hộ dân ra khỏi nhà để đảm bảo an toàn cho tính mạng, tài sản.

Ngày 29/9/2016, UBND TP Hạ Long đã có thông báo đề nghị các nhà đầu tư có nhu cầu đăng ký tham gia đầu tư, nhưng đến nay, sau hơn 5 năm vẫn không có nhà đầu tư nào tham gia do diện tích đất xây dựng nhỏ, không đáp ứng được các tiêu chí xây dựng chung cư đô thị hiện đại, đồng bộ.

Ngày 13/8/2020, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã có thông báo về quy hoạch phân khu tỷ lệ 1/2000 phân khu 1, TP Hạ Long, trong đó, sẽ tổ chức bố trí lại quỹ đất khu chung cư 5 tầng cột 8 thành vườn hoa, cây xanh và bãi đỗ xe công cộng.

Từ năm 2012 đến nay, UBND TP Hạ Long vẫn phải chi trả tiền thuê nhà cho các hộ dân trong khi chờ xây dựng lại chung cư mới. Tuy nhiên, đến nay dự án xây dựng lại chung cư 5 tầng Cột 8 không thực hiện nên không thể bố trí tái định cư cho 80 hộ dân tại dự án này.

Để giải quyết vướng mắc của công dân, tháng 5/2020, UBND tỉnh Quảng Ninh đã có văn bản đồng ý với đề xuất của Sở Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) về việc cho phép UBND TP Hạ Long căn cứ khả năng quỹ đất của TP để bố trí tái định cư cho các hộ dân theo giá do UBND tỉnh phê duyệt tại thời điểm bố trí tái định cư; các hộ dân không được hỗ trợ chênh lệch giá trị suất tái định cư tối thiểu (nếu có).

Thực hiện chỉ đạo, TP Hạ Long đã thực hiện rà soát quỹ nhà, đất tái định cư trên địa bàn và có văn bản báo cáo UBND tỉnh đề xuất điều chỉnh, bổ sung cơ chế chính sách bồi thường, hỗ trợ và tái định cư cho các hộ dân thuộc diện giải phóng mặt bằng (GPMB) dự án di dời chung cư 5 tầng cột 8.

Chia sẻ những khó khăn của người dân do không có chỗ ở ổn định trong những năm qua, Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ninh Nguyễn Xuân Ký nhấn mạnh, việc di dời khẩn cấp người dân ra khỏi khu chung cư 5 tầng cột 8 là nhằm bảo vệ an toàn về tính mạng, tài sản cho người dân.

Đồng thời khẳng định, việc UBND tỉnh, TP Hạ Long và các sở, ngành liên quan nghiên cứu, đề xuất các phương án bố trí quỹ đất tái định cư cho các hộ dân ở đây là chính sách đặc thù với mục tiêu cao nhất là ổn định cuộc sống người dân.

Bí thư Tỉnh ủy yêu cầu, UBND tỉnh chỉ đạo Sở TN&MT nghiên cứu, tham mưu xây dựng cơ chế hỗ trợ cụ thể cho các hộ dân.

leftcenterrightdel
 Tại buổi tiếp công dân định kỳ, Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ninh Nguyễn Xuân Ký đã nghe và cho ý kiến chỉ đạo, giải quyết nhiều vụ việc của công dân. Ảnh: TTTT

UBND TP Hạ Long sớm hoàn thành việc đầu tư hạ tầng khu tái định cư để bố trí quỹ đất cho hộ dân theo phương thức giao đất có thu tiền sử dụng đất. Lưu ý việc bố trí tái định cư phải đảm bảo đúng theo quy định của pháp luật.

Cùng với đó, UBND tỉnh chỉ đạo sở, ngành, địa phương rà soát tất cả các khu chung cư trên địa bàn tỉnh. Đặc biệt là đối với các chung cư đã hư hỏng, xuống cấp để có phương án xử lý kịp thời. Đồng thời, rà soát, chuẩn bị quỹ nhà ở xã hội để đáp ứng nhu cầu của người dân khi cần thiết.

Liên quan đến vụ việc của ông Bùi Văn Nhận, đại diện cho 12 hộ dân thôn Thành Long, xã An Sinh, thị xã Đông Triều khiếu nại việc thu hồi đất, GPMB thực hiện dự án công viên nghĩa trang nhân dân tại xã An Sinh, Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ninh yêu cầu, thị xã Đông Triều phải thực hiện việc rà soát lại toàn bộ quy trình, thủ tục thực hiện dự án; trình tự, thủ tục thu hồi đất, phương án đền bù GPMB của các hộ dân.

Đồng thời yêu cầu, thị xã Đông Triều có trách nhiệm trong việc giám sát, đôn đốc UBND xã An Sinh trong việc giải quyết khiếu nại lần đầu; thực hiện giải quyết khiếu nại lần 2 trong trường hợp công dân chưa đồng tình với kết quả giải quyết lần đầu, đảm bảo giải quyết dứt điểm vụ việc, không để kéo dài.

Đối với nội dung khiếu nại của 21 hộ dân phường Hùng Thắng, TP Hạ Long liên quan đến việc thực hiện dự án đầu tư xây dựng và kinh doanh hạ tầng tại khu đô thị Nam ga Hạ Long, Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Xuân Ký yêu cầu, các cơ quan chức năng, UBND TP Hạ Long đẩy nhanh tiến độ giải quyết các nội dung khiếu nại của công dân. Đồng thời, đề nghị các hộ dân đồng thuận với những nội dung giải quyết đã đúng theo quy định của pháp luật. Đảm bảo hài hòa lợi ích giữa người dân, doanh nghiệp, góp phần vào sự phát triển chung của địa phương.

Cũng trong phiên tiếp công dân định kỳ, Hội đồng Tiếp công dân tỉnh Quảng Ninh cũng đã nghe và cho ý kiến về các vụ việc của một số hộ dân khu 2, 4, 5, 6 phường Hải Hòa, TP Móng Cái khiếu nại nội dung liên quan đến bồi thường, hỗ trợ và tái định cư thực hiện dự án khu đô thị hai bên đường cầu Bắc Luân II; vụ việc một số hộ dân tại khu Cao Sơn 1, 2, 3 phường Cẩm Sơn, TP Cẩm Phả tố cáo về việc thu hồi đất của gia đình bà Tuyết đang sử dụng để giao cho người khác; việc UBND TP Cẩm Phả không giải quyết khiếu nại của công dân…

Trọng Tài