Trả lời báo chí liên quan đến kết quả thanh tra xăng dầu năm 2018, ông Trương Hồng Dương, Chánh Thanh tra Bộ cho biết, chỉ có 50 địa phương triển khai với các nội dung thanh tra chấp hành quy định pháp luật về đo lường chất lượng trong kinh doanh xăng dầu và sử dụng mã số mã vạch.

Năm 2018, đã có 2.723 cơ sở được thanh tra, trong đó, 2.301 cơ sở kinh doanh xăng dầu, 422 sử dụng mã số mã vạch. Qua thanh tra, phát hiện 149 cơ sở vi phạm, trong đó 113 cơ sở kinh doanh xăng dầu và 36 cơ sở sử dụng mã số mã vạch; xử phạt hành chính gần 6,7 tỷ đồng.

Ông Dương cho hay, thanh tra chuyên đề xuất phát từ những thực tế “nóng” trên thị trường. Theo chỉ đạo của Trưởng ban Chỉ đạo 389 quốc gia, xuất phát từ nhu cầu cung cấp thông tin của các sở, địa phương, chính kiến của ngành KHCN thì hình thành thanh tra chuyên đề.

Năm 2018, Bộ KHCN tổ chức thanh tra trên diện rộng trên phạm vi toàn quốc. Vai trò của Bộ KHCN là xây dựng đề cương gửi UBND các tỉnh, đề nghị UBND các tỉnh chỉ đạo các cơ quan chức năng trên địa bàn triển khai kế hoạch thanh tra chuyên đề này.

Kết quả là, đã có các báo cáo rất đầy đủ và cũng phát hiện nhiều cơ sở có xăng dầu kém chất lượng. Vai trò chủ yếu trong thanh tra chuyên đề trên địa bàn chủ yếu là do địa phương quyết định. Giám đốc Sở KHCN các tỉnh quyết định đối tượng thanh tra trên địa bàn báo cáo UBND tỉnh.

Cũng theo ông Hồng Dương, dưới góc độ quản lý Nhà nước thì xăng dầu nhập vào nước ta được Tổng cục Đo lường kiểm tra đạt 100% đều tốt. Sản xuất chế biến ở các doanh nghiệp lớn cũng 100% là tốt. Xăng chất lượng không tốt chỉ xảy ra ở các điểm bán lẻ, sản xuất, chế biến không đúng quy định của pháp luật.

Tuy vậy, đến thời điểm hiện tại, Bộ KHCN vẫn chưa công bố danh sách 149 cơ sở vi phạm, trong đó 113 cơ sở kinh doanh xăng dầu và 36 cơ sở sử dụng mã số mã vạch để dư luận được biết khiến các cơ quan báo chí chưa hài lòng.

Về việc phát hiện xăng dầu giả, xăng kém chất lượng, ông Nguyễn Hoàng Linh - Phó Tổng Cục trưởng Tổng cục Đo lường, Bộ KHCN cung cấp: Thanh tra, kiểm tra về chất lượng xăng dầu là công việc thường xuyên của Tổng cục và qua thanh tra, kiểm tra cũng đã phát hiện ra rất nhiều sai phạm.

Liên quan đến vụ việc xăng giả ở Đắk Nông và Sóc Trăng thì đây là nỗ lực rất lớn của ngành Công an phối hợp với ngành KHCN, ngành Công thương. Bản chất gốc rễ của vấn đề này xuất phát từ ngành KHCN, qua thanh tra, kiểm tra thì cũng đã phát hiện ra các hành vi vi phạm tinh vi trong việc gian lận chất lượng xăng dầu, cũng như trong lĩnh vực đo lường.

Tuy nhiên vì hết sức là tinh vi, hành vi vi phạm diễn ra bất kì vào thời điểm nào, do vậy, Bộ KHCN chỉ đạo cho Tổng cục Đo lường phối hợp với Ban Chỉ đạo 389 để thông tin thường xuyên, cũng như tìm hiểu và phối hợp điều tra để xác định các hành vi vi phạm.

Lãnh đạo Bộ KHCN cũng chia sẻ thêm, có thể những cái người ra bày ra trước mặt cửa hàng sẽ là hàng tốt, cái người ra giấu đi ở chỗ khác thì phải bằng nghiệp vụ của cơ quan điều tra thì mới phát hiện ra là hàng không tốt. Nội dung của cơ quan hành chính Nhà nước đi thanh, kiểm tra thì phải công khai, không gây phiền hà cho doanh nghiệp. Chính vì thế, nếu chỉ thanh tra hành chính không thì rất khó phát hiện ra được các hành vi gian lận tinh vi.

Để phục vụ người dân và doanh nghiệp tốt hơn, Bộ KHCN đã triển khai phát hành văn bản điện tử của Bộ tới 95 cơ quan, đơn vị tham gia Trục liên thông văn bản quốc gia. Đồng thời, tiếp tục hoàn thiện Hệ thống tiêu chuẩn quốc gia, quy chuẩn kỹ thuật quốc gia, giúp các doanh nghiệp tăng cường năng lực, chủ động hội nhập thương mại quốc tế, là công cụ quan trọng để bảo đảm hoạt động quản lý theo chuẩn mực, công khai, minh bạch và bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng.

Bộ KHCN đã hướng dẫn các địa phương triển khai Đề án triển khai, áp dụng và quản lý hệ thống truy xuất nguồn gốc được phê duyệt theo Quyết định số 100/QĐ-TTg ngày 19/01/2019 của Thủ tướng Chính phủ.

Theo Thứ trưởng Bùi Thế Duy, trong quý III/2019, bên cạnh việc hoàn thiện các cơ chế, chính sách pháp luật về KHCN, Bộ KHCN sẽ tham dự sự kiện công bố Báo cáo Đổi mới sáng tạo toàn cầu (GII) năm 2019 vào cuối tháng 7/2019 tại New Delhi, Ấn Độ; chủ trì tổ chức Hội nghị giao ban vùng Đông Nam Bộ 2019 tại tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu… Đồng thời, phối hợp với Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Đại học Bách khoa Hà Nội và các đơn vị liên quan tổ chức Ngày hội Trí tuệ nhân tạo Việt Nam 2019…

Nam Dũng