Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Ban Cán sự Đảng TTCP, Tổng Thanh tra Huỳnh Phong Tranh chủ trì hội nghị. Tham gia hội nghị có Phó Tổng Thanh tra Nguyễn Chiến Bình, đại diện Ban Nội chính Trung ương, Văn phòng Chính phủ, Bộ Xây dựng, Bộ Tài nguyên và Môi trường, lãnh đạo HĐND, UBND, Chánh Thanh tra 20 tỉnh, TP phía Nam. 

Phát biểu khai mạc, Tổng Thanh tra Huỳnh Phong Tranh nhấn mạnh: Công tác giải quyết KN, TC thời gian qua đã huy động được cả hệ thống chính trị vào cuộc một cách quyết liệt. Qua thực hiện Kế hoạch số 1130/KH-TTCP theo đúng chủ trương, pháp luật trên cơ sở phối hợp chặt chẽ, chỉ đạo thông suốt từ Trung ương đến địa phương, có sự giám sát của Quốc hội, HĐND các cấp đã làm rõ các nguyên nhân dẫn đến trên phạm vi cả nước có 528 vụ tồn đọng, phức tạp, kéo dài, còn phía Nam có 295 vụ (theo số liệu thống kê cuối năm 2011) là: Cơ chế chính sách còn bất cập, lịch sử nhà đất nhiều phức tạp, việc giải quyết của nhiều cơ quan chức năng chưa triệt để, nhận thức pháp luật của người  KN chưa đầy đủ, bị kẻ xấu lợi dụng, kích động. 

Kết quả rà soát, phân loại 295 vụ việc đã thống nhất biện pháp xử lý 265/295 vụ đạt tỷ lệ 90%. Qua rà soát các vụ việc theo Kế hoạch 1130/KH-TTCP tại phía Nam, các địa phương đã giải quyết, hỗ trợ cho công dân trên 150 tỷ đồng, 32ha đất sản xuất, trên 3.000m2 đất thổ cư và 24 nền nhà tái định cư.
Với tinh thần khách quan, công khai, đánh giá đúng hiện trạng công tác giải quyết KN, TC, Tổng Thanh tra đề nghị các đại biểu đóng góp ý kiến về hiệu quả cũng như những bất cập trong quá trình giải quyết các vụ việc theo Kế hoạch số 1130/KH-TTCP, dự báo tình hình thời gian tới đối với các vụ việc khác trên địa bàn 20 tỉnh, thành phía Nam. 

Thay mặt lãnh đạo địa phương, Chủ tịch UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu Trần Minh Sanh phát biểu chào mừng các đại biểu tham dựhội nghị và bày tỏ niềm vinh dự khi TTCP chọn là nơi tổ chức tổng kết Chỉ thị số 14/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ, Kế hoạch số 1130/KH-TTCP khu vực phía Nam. Qua phối hợp với Cục III về thực hiện Kế hoạch số 1130/KH-TTCP, các cơ quan chức năng địa phương đã giải quyết cơ bản các vụ việc tồn đọng, phức tạp, kéo dài. Từ đó đã góp phần ổn định an ninh trật tự và sự phát triển bền vững của tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu.

Ghi nhận sự quyết tâm và tinh thần phối hợp của địa phương trong giải quyết KN, TC cũng như tạo điều kiện để TTCP tổ chức hội nghị, Phó Tổng Thanh tra Nguyễn Chiến Bình cám ơn lãnh đạo tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã quan tâm hỗ trợ TTCP trong thời gian qua cũng như mong muốn thời gian tới mối quan hệ này sẽ càng tốt hơn để giải quyết dứt điểm các vụ việc khác theo đúng quy định pháp luật. 


Hội nghị đánh giá lại hiệu quả rà soát 293 vụ việc theo Kế hoạch 1130/KH-TTCP. Ảnh: Võ Chu Đỗ

Báo cáo tại hội nghị, Cục trưởng Cục III Võ Văn Đồng cho biết: Nhận thức đúng đặc thù nội dung 295 vụ việc KN, TC tại phía Nam nên Kế hoạch số 1130/KH-TTCP là chủ trương đúng thực tế, đáp ứng được đòi hỏi, bức xúc trong dư luận xã hội, có mục tiêu, đối tượng, biện pháp giải quyết cụ thể rõ ràng; chỉ đạo của TTCP vừa tập trung vừa quyết liệt, không ngại khó khăn, phức tạp và mạnh dạn đột phá vào các vụ việc tồn đọng, kéo dài nhiều năm, nhiều nhiệm kỳ. Thanh tra các bộ, ngành và thanh tra các tỉnh, thành đã tích cực tham mưu cho bộ trưởng, lãnh đạo các ngành, lãnh đạo 20 tỉnh, thành thực hiện đúng hướng dẫn của TTCP về Kế hoạch số 1130/KH-TTCP theo tinh thần tôn trọng lịch sử, phù hợp pháp luật, chú ý bảo vệ quyền lợi hợp pháp của công dân. Nhiều vụ KN phức tạp được giải quyết dứt điểm, bảo vệ quyền lợi của Nhà nước, quyền và lợi ích hợp pháp của nhân dân, tình trạng KN vượt cấp từng bước giảm nhiệt, góp phần bảo đảm an ninh trật tự xã hội. 

Tuy nhiên, qua thực tế cũng phát sinh một số bất cập cần lưu ý để có giải pháp phù hợp là: Nhận thức của một số địa phương về công tác tiếp dân, giải quyết KN, TC; mục tiêu, ý nghĩa của việc thực hiện Kế hoạch 1130/KH-TTCP chưa đầy đủ dẫn đến sự phối hợp, thực hiện chưa chặt chẽ, kém hiệu quả. Một số địa phương chưa chủ động, có trường hợp thiếu tích cực hoặc chờ đợi cơ quan cấp trên. Vẫn còn hiện tượng chính quyền một số địa phương chưa quan tâm đúng mức đến quyền lợi của công dân, dẫn đến có vụ việc kéo dài, khi phát hiện sai sót trong quá trình giải quyết thì không mạnh dạn sửa sai nên dẫn đến tiếp khiếu, KN vượt cấp. Do đó, cần tiếp tục chỉ đạo phát huy những mặt tích cực đã đạt được của Kế hoạch 1130/KH-TTCP, có hướng dẫn cụ thể để các cơ quan chức năng đẩy mạnh việc kiểm tra, rà soát theo thẩm quyền để ổn định và giải quyết căn cơ KN, TC của công dân trên địa bàn 20 tỉnh, thành phía Nam.

Dưới sự điều hành của Phó Tổng Thanh tra Nguyễn Chiến Bình, đại diện Văn phòng Chính phủ, Bộ Tài nguyên và Môi trường, lãnh đạo một số địa phương, thanh tra các tỉnh, thành đã tham gia nhiều ý kiến đánh giá cao sự chỉ đạo kịp thời của TTCP trong thực hiện Kế hoạch 1130/KH-TTCP cũng như kiến nghị một số cơ chế chính sách để có thể giải quyết tốt hơn nữa KN, TC của công dân trên địa bàn phía Nam, nâng cao trách nhiệm của các cấp, các ngành. Đặc biệt là chủ trương mới sau khi đã tổng kết Kế hoạch 1130/KH-TTCP đối với những vụ việc mà công dân vẫn tiếp khiếu. 

Phát biểu chỉ đạo, Tổng Thanh tra Huỳnh Phong Tranh khẳng định: Sau 1 năm triển khai thực hiện Kế hoạch 1130/KH-TTCP cho thấy, lãnh đạo 20 tỉnh, thành phía Nam đã chủ động phối hợp cùng TTCP và bộ, ngành để rà soát 293 vụ việc tồn đọng, phức tạp, kéo dài. Đây cũng là một trong nhiều giải pháp cụ thể hóa Thông báo Kết luận số 130-TB/TW ngày 10/01/2008 của Bộ Chính trị, Chỉ thị 09/CT-TW ngày 6/3/2009 của Ban Bí thư Trung ương Đảng, Chỉ thị 14/CT-TTg ngày 18/5/2012 của Thủ tướng Chính phủ trong thực tiễn vừa qua cũng như thời gian tới. Xác định là nhiệm vụ chính trị quan trọng, chủ tịch UBND các tỉnh, thành đã chủ động mời công dân tham gia đối thoại ngay tại cơ sở với sự tham gia của Đoàn Đại biểu Quốc hội, Mặt trận Tổ quốc, Đoàn Luật sư… để thống nhất hướng xử lý đúng pháp luật, hạn chế tiếp khiếu. Đa số công dân đã nhận thức đúng, nhận thức đầy đủ quy định pháp luật, còn lãnh đạo địa phương, cán bộ ngành Thanh tra lại có thêm kinh nghiệm trong giải quyết các vụ việc tương tự của giai đoạn hậu Kế hoạch 1130/KH-TTCP. 


Tổng Thanh tra tặng Bằng khen cho 3 đơn vị có thành tích xuất sắc. Ảnh: Võ Chu Đỗ

Nhấn mạnh một số nhiệm vụ và cách thức thực hiện trong thời gian tới, Tổng Thanh tra yêu cầu các bộ, ngành, địa phương; cục, vụ của TTCP nhanh chóng chuẩn bị sơ kết 5 năm thực hiện Thông báo Kết luận số 130-TB/TW, tiếp tục chỉ đạo thực hiện tốt các nhiệm vụ tại Chỉ thị số 14/CT-TTg, Nghị quyết số 39/2012/QH13 của Quốc hội về việc tiếp tục nâng cao hiệu lực, hiệu quả trong việc giải quyết KN, TC của công dân đối với các quyết định hành chính về đất đai. Thực hiện tốt hơn nữa Đề án Đổi mới công tác tiếp công dân theo Quyết định 858/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ; các quy định của Luật KN, Luật TC và các văn bản hướng dẫn thi hành. Công bố công khai trên các phương tiện thông tin đại chúng kết quả giải quyết, đồng thời nghiêm túc triển khai thực hiện phương án giải quyết đã thống nhất, chú ý các vụ việc áp dụng hỗ trợ cho công dân bằng các hình thức khác và giải quyết lại quyền lợi cho công dân. Tập trung giải quyết tiếp những vấn đề, những vụ việc còn lại theo hướng tăng cường hòa giải, đối thoại, nếu quá phức tạp, bất cập cần xin ý kiến của Thủ tướng Chính phủ.

Về giải pháp cụ thể, UBND các tỉnh, thành có kế hoạch và trực tiếp chỉ đạo các sở, ban, ngành chủ động rà soát và tập trung giải quyết các vụ việc tồn đọng, phức tạp, kéo dài theo thẩm quyền. Quá trình thực hiện cần tạo được sự đồng thuận của các cơ quan có liên quan và tăng cường đối thoại với công dân. Các bộ, ngành khi được các địa phương xin ý kiến hoặc đề nghị phối hợp thì cần tạo điều kiện quan tâm và sớm có văn bản. Đối với các vụ việc thuộc thẩm quyền và trách nhiệm của bộ trưởng thì thanh tra bộ tham mưu giúp bộ trưởng xem xét, ra quyết định giải quyết theo quy định. 

Tại hội nghị, Tổng Thanh tra đã tặng Bằng khen cho 3 đơn vị có thành tích xuất sắc trong việc giải quyết KN, TC tồn đọng, phức tạp kéo dài là: Thanh tra tỉnh Bạc Liêu, Thanh tra TP Cần Thơ, Thanh tra tỉnh Đồng Tháp. 

* Chiều cùng ngày, Phó Tổng Thanh tra Nguyễn Chiến Bình, Chủ tịch Hội đồng Thi đua, khen thưởng của TTCP đã chủ trì hội nghị tập huấn công tác thi đua, khen thưởng cho đại diện thanh tra các tỉnh, thành phía Nam. 

Nội dung tập huấn là giới thiệu hệ thống các văn bản chỉ đạo của Đảng, quy định của Nhà nước, hướng dẫn của TTCP về công tác thi đua, khen thưởng. 

Trên cơ sở ghi nhận ý kiến của các đại biểu, Hội đồng Thi đua, khen thưởng của TTCP sẽ tổng kết, đánh giá để có chủ trương thống nhất thực hiện công tác thi đua, khen thưởng đồng bộ trong toàn ngành Thanh tra. 

Võ Chu Đỗ