3 nhóm KN,TC

Theo báo cáo của Ban Tiếp dân Trung ương, trong quá trình thực hiện dự án xây dựng đường vành đai 1 đoạn Hoàng Cầu - Voi Phục có 3 nhóm người dân đến KN,TC.

Nhóm 1 là các ông, bà: Hồ Thị Minh Lương, Trần Viết Bé cùng 200 công dân đại diện cho 600 hộ dân thuộc các phường (Thành Công, Ngọc Khánh) quận Ba Đình.

Tại buổi tiếp, các hộ dân bày tỏ quan điểm ủng hộ chủ trương thu hồi đất để làm đường theo đúng quy hoạch đã được Thủ tướng phê duyệt năm 1999. Tuy nhiên, đề nghị xem xét lại bản đồ quy hoạch, chỉ giới đường đỏ; đơn giá bồi thường…

Nhóm 2 là một số công dân địa diện cho 140 hộ dân đường Đê La Thành (phường Ô Chợ Dừa).

Bà Phạm Thị Ngà, đại diện nhóm 2 trình bày, không nhất trí với chủ trương thu hồi đất của 140 hộ dân có vị trí nằm trên dải đất giữa đường vành đai I và đường Đê La Thành - đoạn Hoàng Cầu - Láng Hạ để xây dựng bãi đỗ xe, cây xanh khi thực hiện dự án.

Nhóm 3 là các hộ dân có địa chỉ từ số nhà 824 đường La Thành đến số nhà 45 phố Nguyễn Chí Thanh. Theo phản ánh của các hộ dân nơi đây, khi thu hồi đất không công khai hồ sơ pháp lý liên quan đến quy hoạch tuyến đường vành đai I.

Các hộ dân cũng không đồng ý với việc mở rộng góc 90 độ thu hồi hồi diện tích nhà, đất của các hộ dân từ số nhà 824 đường La Thanh đến số nhà 45 phố Nguyễn Chí Thanh vì theo các quyết định của Thủ tướng, UBND TP, mặt cắt đường vành đai I chỉ 50m chứ không phải là 71m như thực tế thu hồi.

Hơn nữa, theo các hộ dân nhóm 3, việc thu hồi đất của các hộ dân không phải để xây dựng đường vành đai I mà sử dụng để xây dựng bãi đỗ xe, đường gom, làm dịch vụ…

Tháng 7 phải báo cáo kết quả giải quyết

Sau khi lắng nghe ý kiến của người dân, đại diện lãnh đạo UBND quận Đống Đa, Ba Đình, Trưởng Ban Tiếp Công dân Trung ương, Tổng Thanh tra Chính phủ Lê Minh Khái chia sẻ với các hộ dân đang sống trong vùng bị ảnh hưởng bởi dự án.

Theo Tổng Thanh tra, mục tiêu, ý nghĩa xây dựng đường vành đai I rất quan trọng. Nhưng khi triển khai thực hiện còn nhiều vướng mắc.

“Quá trình thực hiện dự án, nhiều bà con chưa đồng thuận, kể cả về chủ trương, điều chỉnh quy hoạch, tổ chức thực hiện.Tôi chia sẻ với bà con, cô bác trong buổi tiếp hôm nay, có những lúc phát biểu hết sức căng thẳng, đây cũng là điều bình thường. Tuy nhiên, khi làm việc, chúng ta làm sao giữ cái đầu lạnh, không khí thật sự thân mật, gắn cái tâm của mình trong giải quyết công việc thì mới hiệu quả”, ông Lê Minh Khái nói.

Lãnh đạo Thanh tra Chính phủ nhấn mạnh, KN,TC của người dân liên quan đến dự án đang thuộc thẩm quyền giải quyết của TP Hà Nội và hiện các cấp, ngành của Hà Nội đang xem xét giải quyết.

Qua buổi tiếp dân cũng là dịp để các sở, ban, ngành, lãnh đạo 2 quận Ba Đình, Đống Đa và UBND TP lắng nghe hết các ý kiến phản ánh của bà con để ghi nhận, xem xét 1 cách nghiêm túc.

Đi vào vấn đề cụ thể, theo Tổng Thanh tra, Hà Nội cần công khai căn cứ pháp lý, cơ sở tiến hành quy hoạch và điều chỉnh quy hoạch để người dân biết, có như vậy mới tạo được sự đồng thuận.

“Các đồng chí có căn cứ thông tin lại thì cô, bác nói không đúng thì cũng phải chịu. Còn cô, bác nói đúng, mình lại không có căn cứ thì phải sửa. Đây là nguyên tắc”, ông Lê Minh Khái nhấn mạnh.

Về một số nguyện vọng, bức xúc của người dân, theo Tổng Thanh tra, Hà Nội cần nghiên cứu kỹ, báo cáo lại cấp có thẩm quyền cái nào làm, cái nào không làm được trên cơ sở căn cứ vào pháp luật và thực tế.

“Tôi đề nghị, Hà Nội đối thoại theo từng nhóm, từng nội dung, công khai những nội dung liên quan đến pháp luật, đến hồ sơ, liên quan đến thực tế để bà con nắm, thống nhất ủng hộ chủ trương làm đường vành đai I”, Tổng Thanh tra nói.

Cùng với đó, tiếp nhận và xử lý đơn theo đúng quy định của luật; rà soát, kiểm tra, thậm chí thanh tra khi cần, “làm công khai, minh bạch, khách quan, rõ ràng, sau đó báo cáo cấp có thẩm quyền xử lý theo đúng quy định và công khai cho người dân biết”.

Tổng Thanh tra  giao UBND TP Hà Nội tập trung giải quyết, trả lời các kiến nghị, KN,TC của người dân, “cùng lắm thì trong tháng 7” phải xong và báo cáo về Thanh tra Chính phủ.

Ông cũng giao Cục I, Ban Tiếp Công dân Trung ương theo dõi, kiểm tra, đôn đốc Hà Nội, khi có vấn đề thì báo cáo Tổng Thanh tra để báo cáo Thủ tướng.

Dự án xây dựng đường vành đai 1 đoạn Hoàng Cầu - Voi Phục, TP Hà Nội đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định 2113/QĐ-TTg cuối tháng 12/2017.

Tuyến đường có chiều dài 2.274 m, diện tích khoảng 153.341 m2 (bao gồm 2 cầu vượt trực thông theo hướng đường vành đai 1 tại các nút Giảng Võ - Láng Hạ và nút Nguyễn Chí Thanh).

Tổng mức đầu tư dự án khoảng 7.779 tỷ đồng, trong đó tiền xây lắp chỉ 785 tỷ đồng, tiền giải phóng mặt bằng hơn 6.000 tỷ đồng. Như vậy, tổng mức đầu tư mỗi mét chiều dài tuyến đường Hoàng Cầu - Voi Phục lên đến hơn 3,4 tỷ đồng được ví như "con đường đắt nhất hành tinh"

Tổng số hộ dân thuộc diện giải phóng mặt bằng khoảng 2.328 hộ, trong đó, quận Đống Đa có 808 hộ; quận Ba Đình có 1.520 hộ. Thời gian thực hiện dự án từ năm 2017 - 2020.

Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường vành đai 1 đoạn Hoàng Cầu - Voi Phục nhằm hoàn thiện đồng bộ tuyến đường vành đai 1 từ đê Nguyễn Khoái đến Cầu Giấy theo quy hoạch, kết nối giữa các tuyến đường đã và đang được đầu tư xây dựng, tăng diện tích đường giao thông, góp phần giải tỏa ùn tắc giao thông trên mạng lưới và trong khu vực đô thị trung tâm của TP Hà Nội.

Hương Giang