Theo Tổng Thanh tra, tháng 1, 2 dù là tháng diễn ra kỳ nghỉ Tết Nguyên đán Kỷ Hợi, nhưng trước và sau kỳ nghỉ Tết, các cục, vụ, đơn vị đã “bắt tay ngay vào công việc”. Cho nên, đã hoàn thành trên 72% tổng số công việc triển khai, trong đó gần 98% công việc hoàn thành trong hạn.

“Các nhiệm vụ được triển khai trong tháng 1, tháng 2 rất tốt trên cả 3 mặt công tác chính là thanh tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo, phòng, chống tham nhũng và một số nhiệm vụ khác”, Tổng Thanh tra Chính phủ Lê Minh Khái đánh giá.

Tuy nhiên, Tổng Thanh tra thấy “rất sốt ruột” khi một số cuộc thanh tra theo kế hoạch và đột xuất chậm ban hành kết luận thanh tra.  

Cho nên, ông yêu cầu, lãnh đạo các cục, vụ đề cao trách nhiệm, tập trung để hoàn thiện dự thảo để ban hành kết luận thanh tra. Trong đó, phải sớm ban hành kết luận thanh tra toàn diện Công ty Cổ phần Phân đạm Hà Bắc, cuộc thanh tra khu đô thị mới Thủ Thiêm…

Song song với việc giải quyết các vụ tồn đọng, Tổng Thanh tra  yêu cầu, “ra quân” triển khai thực hiện kế hoạch thanh tra năm 2019 của Thanh tra Chính phủ.

Theo kế hoạch, trong năm 2019, Thanh tra Chính phủ sẽ triển khai 14 cuộc thanh tra chính thức và 2 cuộc thanh tra chuyên đề.

Với công tác tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, tư lệnh ngành Thanh tra nêu rõ, các địa bàn phải chủ động nắm địa bàn. “Khi xử lý đơn thư khiếu nại, tố cáo, chuyển đơn thư phải bảo đảm bảo vệ người tố cáo, cũng như uy tín của người bị tố cáo khi chưa có kết luận rõ ràng”, ông Lê Minh Khái lưu ý.

Ngoài ra, Tổng Thanh tra yêu cầu, phải tập trung xây dựng các nghị định hướng dẫn thi hành Luật Phòng, chống tham nhũng (sửa đổi)…

Theo báo cáo, trong tháng 1, 2, các đơn vị đã triển khai 751 nhiệm vụ theo kế hoạch và chỉ đạo của lãnh đạo Thanh tra Chính phủ, đồng thời chủ động triển khai 238 việc.

Đáng chú ý, Thanh tra Chính phủ đã ban hành 3 kết luận thanh tra gồm: việc chấp hành quy định pháp luật đối với một số dự án đầu tư, xây dựng có liên quan đến Công ty Cổ phần Phát triển Đầu tư Thái Sơn; việc chuyển đổi nhà, đất công có vị trí đắc địa sang mục đích khác trên địa bàn TP Đà Nẵng; dự án mở rộng sản xuất giai đoạn 2 - Công ty Gang thép Thái Nguyên.

Công tác tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo giảm về số lượt người, số vụ việc, nhưng vẫn diễn biến phức tạp.

Trụ sở Tiếp Công dân Trung ương đã tiếp 629 lượt với 3.218 lượt người, trong đó có 84 lượt đoàn đông người, đa số là các vụ việc cũ đã qua nhiều cấp xem xét, giải quyết, song người dân không đồng tình, tiếp khiếu.

Đơn cử như đoàn công dân phường Dương Nội (Hà Đông, Hà Nội); đoàn công dân huyện Văn Giang (Hưng Yên) khiếu kiện tại dự án Ecopark; đoàn công dân quận 2, quận 9, TP Hồ Chí Minh khiếu kiện tại dự án khu công nghệ cao quận 9

Cũng trong tháng 1, 2, Thanh tra Chính phủ đã xây dựng kế hoạch thực hiện Luật Phòng, chống tham nhũng (sửa đổi); tiếp tục khảo sát, hoàn thiện dự thảo Chỉ thị của Thủ tướng về tăng cường ngăn chặn, xử lý có hiệu quả tình trạng nhũng nhiễu gây phiền hà cho người dân và doanh nghiệp trong giải quyết công việc…  

H.Giang