Phát biểu tại phiên chất vấn ngày 1/11, ĐB Nguyễn Tiến Sinh (Hoà Bình) bày tỏ đồng tình với trả lời của Bộ trưởng Công thương về tiến độ xử lý 12 dự án thua lỗ, kém hiệu quả hôm 31/10. Nhưng ông lưu ý, tiến độ xử lý “càng để lâu thì thiệt hại, khó khăn càng gia tăng”.

“Tôi cũng đề nghị Chủ tịch QH dành thời gian để Tổng TTCP trả lời thêm về tiến độ xử lý sai phạm xảy ra tại 12 dự án như đề xuất của Bộ trưởng Bộ Công Thương để thuận tiện cho ĐBQH, nhân dân tham gia giám sát”, ông Sinh nói.

Trả lời ĐB, Tổng TTCP cho hay, trong 12 dự án thua lỗ, TTCP thanh tra trực tiếp 6 dự án. Đến nay, đã thông báo kết luận 4 dự án theo quy định gồm: Dự án Nhà máy sản xuất nhiên liệu sinh học (NLSH) Quảng Ngãi; Dự án Nhà máy sản xuất NLSH Phú Thọ; Dự án Nhà máy sản xuất NLSH Bình Phước; Dự án nhà máy sản xuất xơ sợi polyester Đình Vũ.

Quá trình thanh tra, khi phát hiện ra một số dấu hiệu vi phạm pháp luật, TTCP đã chuyển hồ sơ sang cơ quan điều tra, Bộ Công an 4 dự án.

“Còn Dự án mở rộng sản xuất giai đoạn 2 Nhà máy Gang thép Thái Nguyên và dự án Đạm Hà Bắc đã có dự thảo kết luận thanh tra. Chúng tôi đang hoàn thiện để báo cáo Chính phủ và Ban chỉ đạo Trung ương về Phòng, chống tham nhũng”, ông Lê Minh Khái nhấn mạnh, khi được thống nhất sẽ công bố kết luận.

6 dự án còn lại khác, Chính phủ giao Thanh tra Bộ Công thương thanh tra 5 dự án và Thanh tra tỉnh Lào Cai thanh tra 1 dự án. Hiện 6 dự án này đã có kết luận.

“TTCP có trách nhiệm sẽ rà soát cùng với bộ và tỉnh. Đến thời điểm hiện nay, chúng tôi thấy kết luận của thanh tra bộ, thanh tra tỉnh là đúng quy định của pháp luật”, Tổng Thanh tra cho biết.

Ông Lê Minh Khái mong muốn, các cơ quan chức năng tiếp nhận, sớm thực hiện những kiến nghị của TTCP, góp phần sớm đưa những dự án vào khai thác có hiệu quả.

Theo báo cáo của Chính phủ, 4 dự án thua lỗ được TTCP chuyển hồ sơ sang Bộ Công an do trong quá trình thanh tra đã phát hiện ra một số dấu hiệu vi phạm pháp luật, gồm: Dự án Nhà máy Sản xuất NLSH Quảng Ngãi; Dự án Nhà máy Sản xuất NLSH Phú Thọ; Dự án mở rộng sản xuất giai đoạn 2 Nhà máy Gang thép Thái Nguyên và Dự án Nhà máy Sản xuất xơ sợi polyester Đình Vũ.

Nhìn lại trong 3 ngày chất vấn và trả lời chất vấn (30/10-1/11), Tổng Thanh tra Lê Minh Khái đã trả lời nhiều vấn đề ĐBQH đặt ra từ công tác phòng, chống tham nhũng, xử lý “thanh tra chồng chéo”, đến tiếp dân còn hình thức, khiếu nại, tố cáo đông người vượt cấp.

Hương Giang