Tại buổi làm việc, đại diện các công dân trình bày: Việc xây dựng Nhà máy Xử lý rác thải phát điện tại xã Lương Điền, huyện Cẩm Giàng sẽ gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng đến sức khỏe của người dân không những hiện tại mà còn lâu dài. 

Đặc biệt, từ khi chính quyền địa phương cho thực hiện dự án xây dựng Nhà máy Xử lý rác thải ở đây, chính quyền đã không tổ chức  họp dân để lấy ý kiến, không công khai dân chủ.

Mặt khác, công dân cũng phản ánh địa điểm nhà máy rất gần khu dân cư, trường học, làng nghề, đầu nguồn nước sinh hoạt, chưa có đánh giá tác động môi trường... không đúng theo quy định của pháp luật.

Đại diện công dân bức xúc trình bày vụ việc. Ảnh: TH

Ngoài ra, các hộ dân mặc dù đã có đơn thư gửi các cấp chính quyền địa phương nhưng chưa được giải quyết, trả lời cụ thể; chính quyền địa phương hạn chế, cản trở quyền khiếu nại của công dân. 

Tại buổi tiếp, công dân đề nghị không xây dựng Nhà máy Xử lý rác tại tại khu vực xã Lương Điền, Cẩm Giàng, tỉnh Hải Dương; giao cơ quan chức năng (Thanh tra tỉnh, Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh...) thanh tra việc quản lý, sử dụng đất đai tại xã Lương Điền và kiểm tra kiến nghị của công dân liên quan đến việc những hộ dân đang kinh doanh bị ảnh hưởng môi trường từ Cụm Công nghiệp Lương Điền.

Trưởng Ban Tiếp công dân Trung ương Nguyễn Hồng Điệp đề nghị Phó Chủ tịch UBND tỉnh Vương Đức Sáng ghi nhận toàn bộ các ý kiến trình bày của công dân tại buổi tiếp dân, báo cáo tập thể lãnh đạo UBND tỉnh xem xét, giải quyết theo đúng quy định; những nội dung khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh của công dân đề nghị UBND tỉnh chỉ đạo các cơ quan, chức năng xem xét, thụ lý, giải quyết.

Đồng thời, đề nghị Phó Chủ tịch UBND tỉnh báo cáo Chủ tịch UBND tỉnh Hải Dương chủ trì tổ chức đối thoại với dân vào khoảng cuối tháng 6/2019, có sự tham gia của Ban Dân nguyện, Ban Tiếp công dân Trung ương và một số bộ, ngành Trung ương.

Mặt khác, Trưởng Ban Tiếp công dân Trung ương đề nghị các công dân trở về địa phương để được xem xét, giải quyết theo quy định. 

Đồng quan điểm ông Đỗ Văn Đương, Phó Trưởng ban Dân nguyện đề nghị Phó Chủ tịch Vương Đức Sáng ghi nhận đầy đủ các ý kiến trình bày của công dân, báo cáo lãnh đạo tỉnh, đặc biệt là Chủ tịch UBND tỉnh xem xét, khẩn trương giải quyết các kiến nghị của công dân theo đúng quy định của pháp luật. Đề nghị công dân trở về địa phương, tích cực phối hợp với cơ quan chức năng để xem xét, giải quyết các kiến nghị của mình theo quy định pháp luật.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Vương Đức Sáng khẳng định việc xây dựng Nhà máy Xử lý rác thải cho nhân dân là cần thiết. Ảnh: TH

Đại diện UBND tỉnh Hải Dương, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Vương Đức Sáng chia sẻ vất vả khó khăn của  với bà con người dân. Đồng thời ghi nhận toàn bộ ý kiến của công dân để báo cáo tập thể lãnh đạo tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh Hải Dương và sẽ bố trí thời gian để tiếp, đối thoại trực tiếp với các công dân, có sự tham gia của đại diện một số bộ, ngành Trung ương.

Về quan điểm của tỉnh, ông Sáng nhận định: Việc xây dựng Nhà máy Xử lý rác thải cho nhân dân là cần thiết và hợp lòng dân. Tuy nhiên, phải đảm bảo môi trường, nếu không đảm bảo vệ môi trường thì tuyệt đối không triển khai thực hiện.

Phó Chủ tịch UBND cũng khẳng định: Những nội dung công dân khiếu nại, kiến nghị, phản ánh hiện nay địa phương đang xem xét để giải quyết dứt điểm và mong rằng người dân hãy tin tưởng lãnh đạo tỉnh sẽ giải quyết hợp tình hợp lý và theo đúng quy định của pháp luật.

Đến 3h30 chiều cùng ngày, hơn 300 hộ dân xã Lương Điền, huyện Cẩm Giàng, Hải Dương đã trở về địa phương

Bảo Anh