Bảo đảm xử lý trách nhiệm nghiêm

Theo Phó Tổng Thanh tra Bùi Ngọc Lam, sau khi ban hành kết luận thanh tra thương vụ MobiFone mua AVG, Thanh tra Chính phủ đang tích cực cùng các cơ quan chức năng phối hợp chặt chẽ để thực hiện theo đúng chỉ đạo của Thủ tướng.

Liên quan đến việc ban hành kết luận thanh tra thương vụ MobiFone mua AVG chậm, Phó Tổng Thanh tra Bùi Ngọc Lam thẳng thắn thừa nhận, đây là một thực tế. Thanh tra Chính phủ xác định có nhiều nguyên nhân, trong đó có nguyên nhân khách quan và cả nguyên nhân chủ quan.

“Theo pháp luật thanh tra, không phải chỉ cuộc thanh tra MobiFone mua AVG đâu mà tất cả các cuộc thanh tra khác khi kết thúc thanh tra, chúng tôi đều có chỉ đạo tổ chức đánh giá, trên cơ sở đó, tổng kết, rút ra bài học kinh nghiệm. Ở đây những gì liên quan đến trách nhiệm chủ quan chúng tôi sẽ có chỉ đạo xử lý, bảo đảm xử lý nghiêm, theo đúng quy định của pháp luật”, Phó Tổng Thanh tra nhấn mạnh.

Nhóm cổ đông AVG đã trả 2.500 tỷ đồng cho MobiFone

Về việc thanh toán hủy hợp đồng chuyển nhượng, thanh toán đến nay thế nào? Thời hạn chót để AVG thanh toán hết tiền cho MobiFone?, Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Hoàng Vĩnh Bảo cho biết, hiện nhóm cổ đông AVG đã trả 2.500 tỷ đồng cho MobiFone. Theo cam kết của AVG, chậm nhất trong 90 ngày sau khi 2 bên ký thỏa thuận hủy hợp đồng thì sẽ thanh toán hết.

"Điều này có nghĩa việc thanh toán chậm nhất là 90 ngày, hoặc có thể sớm hơn. Bộ đã có chỉ đạo MobiFone xử lý tích cực", ông Bảo nói.

Trả lời câu hỏi về tính pháp lý của việc Bộ Thông tin và Truyền thông có công văn đốc thúc MobiFone sớm chấm dứt hợp đồng mua AVG, ông Bảo cho rằng, thương vụ này có vốn Nhà nước. Bộ Thông tin và Truyền thông là chủ sở hữu, cho nên Bộ có văn bản chỉ đạo là hợp lý.

Cũng theo lãnh đạo Bộ Thông tin và Truyền thông, hiện toàn văn kết luận thanh tra đã được ban hành, Thủ tướng đồng ý với kết luận thanh tra này, "Bộ Thông tin và Truyền thông đã có cuộc họp, chỉ đạo nghiêm túc với các tập thể, cá nhân liên quan để triển khai kết luận thanh tra trên tinh thần tuân thủ pháp luật, thượng tôn pháp luật", ông Bảo nói.

Ngày 12/3 sau cuộc họp kéo dài nhiều giờ, MobiFone và AVG đã thống nhất hủy việc chuyển nhượng 344,66 triệu cổ phần, hoàn trả cho nhau những gì đã nhận theo thỏa thuận. Tổng giá trị hợp đồng chuyển nhượng này là 8.889,8 tỷ đồng. Các cổ đông đã chuyển nhượng (phía AVG) sẽ hoàn trả lại toàn bộ số tiền MobiFone đã thanh toán. Còn MobiFone cũng trả lại AVG số cổ phần và các tài sản đã nhận chuyển nhượng.

Thanh tra Chính phủ đánh giá, thương vụ Mobifone mua AVG là vụ việc kinh tế rất nghiêm trọng. Bên cạnh kiến nghị chuyển hồ sơ sang cơ quan điều tra có thẩm quyền của Bộ Công an, Thanh tra Chính phủ cũng kiến nghị, theo chức năng nhiệm vụ, thẩm quyền và quy định pháp luật, Bộ Thông tin và Truyền thông, Mobifone chịu trách nhiệm xử lý, thu hồi số tiền mà Mobifone đã thanh toán trong việc mua 95% cổ phần AVG; thực hiện các kết luận, xử lý của cơ quan chức năng có thẩm quyền.

Liên quan đến cuộc thanh tra việc cấp phép nhập khẩu thuốc cho VN Pharma theo chỉ đạo của Thủ tướng, Phó Tổng Thanh tra Bùi Ngọc Lam cho hay, đã cơ bản hoàn thành. Thanh tra sẽ báo cáo xin ý kiến Thủ tướng. Sau khi có kết luận, Thanh tra Chính phủ sẽ công bố công khai theo quy định.

Hương Giang