Công dân Nguyễn Xuân Thái đã nhiều năm nay đến Trụ sở Tiếp dân khiếu kiện. Mỗi tháng ông Thái lên Trụ sở khiếu kiện 1 lần và mỗi lần lưu trú hơn 10 ngày, có lúc đưa vợ con đi cùng. Công dân Thái đã nhiều lần vi phạm nội quy, quy định của Trụ sở như: Chửi bới, kêu gào, đe dọa, căng băng rôn khẩu hiệu trong Trụ sở; xúc phạm uy tín, danh dự, nhân phẩm của cán bộ tiếp dân tại Trụ sở và cá nhân, cán bộ T.Ư cũng như cán bộ địa phương. Nghiêm trọng hơn là cách đây 2 năm, ông Thái đã mang hung khí (dao găm) đến Trụ sở và mới đây ông còn mang xăng dọa đốt Trụ sở và tự thiêu nhưng bảo vệ Trụ sở đã phát hiện và thu giữ kịp thời.

Bảo vệ Trụ sở Tiếp dân cho biết, khoảng 10 giờ 30 ngày 12/5, khi được ông Lê Minh Chanh - bảo vệ Trụ sở trực tại tầng 3, nhà A, Trụ sở Tiếp dân T.Ư - được lệnh đưa ông Thái ra khỏi Phòng Tiếp dân - Ban Nội chính T.Ư thì công dân Thái quay lại nhảy lại đấm vào mặt cán bộ tiếp dân làm sứt môi, chảy máu, xây xát ở cánh tay phải.

Ông Chanh cũng trình bày, trước đó, ông Thái cũng đã xô bàn ghế, đạp đổ máy tính trong phòng làm việc và chửi bới ầm ĩ, xúc phạm uy tín danh dự của cán bộ tiếp dân cũng như uy tín danh dự của lãnh đạo Đảng và Nhà nước. Sau khi các lực lượng chức năng và bảo vệ cơ quan tập trung đưa công dân xuống phòng bảo vệ thì ông Thái lại tiếp tục chửi bới, tự động ra khỏi cổng trong của Trụ sở và lại gây mất an ninh trật tự tại nhà chờ.

Trao đổi với chúng tôi, ông Nguyễn Hồng Điệp, Trưởng ban Tiếp công dân T.Ư cho biết, thời gian gần đây, tại Trụ sở thường xuyên xảy ra các vụ việc công dân tụ tập căng băng rôn, khẩu hiệu, la hét, chụp ảnh, quay phim, cởi quần áo và hô khẩu hiệu để quay phim, chụp ảnh đăng lên các trang mạng… đặc biệt là trong tháng 4, là tháng diễn ra kỳ họp thứ 11, Quốc hội khóa XIII tình hình khiếu kiện của công dân tăng cả về số lượt người, số vụ việc và số đoàn đông người. Các đoàn đông người đến Trụ sở với thái độ bức xúc, manh động, một số đối tượng có thái độ thiếu nghiêm túc, lời nói xúc phạm cán bộ tiếp công dân.

Ông Điệp cũng cho biết, riêng tháng 4, Trụ sở tại Hà Nội và TP Hồ Chí Minh đã tiếp 2.627 lượt công dân đến trình bày 747 vụ việc, 75 lượt đoàn đông người. So với tháng 3, số lượt người tăng 52%, số lượt đoàn đông người tăng 34%, số vụ việc tăng 41%. Các đoàn công dân khiếu kiện đông người có sự liên kết với nhau, tổ chức chặt chẽ thường xuyên có mặt tại Trụ sở kết hợp với một số công dân khiếu kiện chây ỳ gây mất an ninh trật tự và tạo áp lực yêu cầu các cơ quan giải quyết.

Đối với công dân Nguyễn Xuân Thái, ông Điệp cho biết, ông Thái từng mang hung khí và mang xăng đến để tự thiêu tại đây. “Việc hành hung người ngay tại trụ sở khiến toàn bộ cán bộ tiếp dân rất sốc. Trước khi vụ việc này xảy ra, một cán bộ tiếp dân của Ban Tiếp dân T.Ư bị chém trọng thương. Điều này cho thấy tính mạng của cán bộ tiếp dân bị đang bị đe dọa nghiêm trọng, trong lúc đó lực lượng bảo vệ của cơ quan Thanh tra Chính phủ không đủ để giữ gìn trật tự an ninh Trụ sở và tính mạng của cán bộ tiếp dân”, ông Điệp cho hay.

 Hiện, vụ việc trên đang được Công an phường Quang Trung, quận Hà Đông, Hà Nội tiếp tục điều tra làm rõ vụ việc.

Thái Hải