Đây cũng là những vấn đề được Ủy ban Kiểm tra Trung ương làm rõ về trách nhiệm quản lý Nhà nước của một số cán bộ lãnh đạo UBND tỉnh Đồng Nai, sau đó đã đề nghị hình thức kỷ luật phù hợp.

Ngoài ra, Kiểm toán Nhà nước cũng đã kiểm toán về tài chính, đất đai tại nhiều dự án có diện tích đất lớn tại địa phương, kiến nghị thu hồi, xuất toán nhiều khoản tài chính sai phạm.

Theo Quyết định số 624/QĐ-TTCP do Phó Tổng Thanh tra Chính phủ Đặng Công Huẩn ký ngày 27/8/2019, được Phó Cục trưởng Cục III Nguyễn Đức Hương công bố, thì các nội dung sẽ được thanh tra, làm rõ, gồm: Công tác thanh tra, tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, phòng, chống tham nhũng, quản lý sử dụng đất, đầu tư xây dựng, khai thác cát sỏi tại tỉnh Đồng Nai.

Đoàn thanh tra gồm 12 thành viên là cán bộ, công chức của Cục III. Trưởng đoàn là Phó Cục trưởng Cục III Nguyễn Đức Hương. Thời kỳ thanh tra từ 1/1/2013 - 31/12/2018, trong trường hợp cần thiết, Thanh tra Chính phủ sẽ mở rộng thời kỳ thanh tra. Thời gian thanh tra là 60 ngày, kể từ ngày công bố quyết định.

Phó Tổng Thanh tra Chính phủ Đặng Công Huẩn chủ trì buổi công bố quyết định thanh tra. Ảnh: GN

Ngoài ra, theo Quyết định số 631/QĐ-TTCP do Phó Tổng Thanh tra Chính phủ Bùi Ngọc Lam ký ngày 23/8/2019, thì tổ giám sát đoàn thanh tra gồm 2 thành viên, do ông Hà Đức Quỳnh, Trưởng phòng 3 - Vụ Giám sát thẩm định và xử lý sau thanh tra làm tổ trưởng.

Phát biểu tại buổi công bố, Phó Tổng Thanh tra Đặng Công Huẩn cho rằng, các nội dung thanh tra đã được Thủ tướng Chính phủ chấp thuận. Đây là các vấn đề phức tạp, liên quan đến hiện trạng phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Đồng Nai, liên quan đến trách nhiệm của nhiều tổ chức, cá nhân qua nhiều giai đoạn. Trong khi đó, thời gian thanh tra ngắn, nội dung thanh tra phức tạp, nên cần sự phối hợp của lãnh đạo UBND tỉnh Đồng Nai, các sở, ngành với đoàn thanh tra.

Đối với nội dung quản lý Nhà nước về khoáng sản, trong đó có hiện tượng "cát tặc" với nhiều diễn biến phức tạp, Phó Tổng Thanh tra Đặng Công Huẩn cho biết đã kiến nghị Thủ tướng Chính phủ giao Bộ Công an làm sâu hơn, để xử lý nghiêm các đối tượng vi phạm pháp luật.

Những nội dung khác sẽ được Thanh tra Chính phủ thanh tra với tinh thần công tâm, khách quan, làm rõ các bất cập, sai phạm, kiến nghị giải pháp xử lý để sự phát triển của tỉnh Đồng Nai thực sự bền vững, không còn sai phạm, tham nhũng.

Đoàn thanh tra gồm 12 thành viên, trưởng đoàn là Phó Cục trưởng Cục III Nguyễn Đức Hương. Ảnh: GN

Thay mặt lãnh đạo địa phương, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai Võ Văn Chánh đã tiếp thu nội dung quyết định thanh tra, ý kiến chỉ đạo của Phó Tổng Thanh tra Đặng Công Huẩn, đồng thời yêu cầu các tổ chức, cá nhân liên quan có trách nhiệm cung cấp đầy đủ hồ sơ cho đoàn thanh tra.

Sau buổi công bố, Phó Tổng Thanh tra Chính phủ Đặng Công Huẩn cũng đã chủ trì làm việc với lãnh đạo UBND tỉnh Đồng Nai để cho ý kiến về đường hướng xử lý một số vụ việc khiếu nại, tố cáo kéo dài, theo Kế hoạch 363/KH-TTCP ngày 20/3/2019 của Thanh tra Chính phủ.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai Võ Văn Chánh đã tiếp thu nội dung quyết định thanh tra, ý kiến chỉ đạo của Phó Tổng Thanh tra Đặng Công Huẩn. Ảnh: GN

Trên cơ sở đánh giá khách quan dự thảo báo cáo, ý kiến của Cục trưởng Cục III Trần Văn Mây, của Phó Ban Tiếp Công dân Trung ương Nguyễn Văn Hòa về một số căn cứ pháp lý mới, Phó Tổng Thanh tra Đặng Công Huẩn đã yêu cầu lãnh đạo UBND tỉnh Đồng Nai phải có giải pháp xử lý phù hợp, vấn đề nào đã được kết luận, được Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo thì Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai phải giải quyết đúng thẩm quyền, có theo dõi tiến độ thực hiện với sự phân công, phân nhiệm đầy đủ.

Đề cập đến sự phức tạp của hiện tượng khiếu nại, tố cáo tại khu vực phía Nam, trong đó có khu đô thị mới Thủ Thiêm là điểm nóng khó giải quyết, Phó Tổng Thanh tra Đặng Công Huẩn lưu ý lãnh đạo UBND tỉnh Đồng Nai cần đặc biệt chú ý đến quá trình đền bù, thu hồi đất cho dự án Sân bay Quốc tế Long Thành. Nếu không có giải pháp phù hợp, bước đi thận trọng ngay từ đầu, thì với khối lượng nhà, đất phải thu hồi lớn, nhiều hộ dân bị ảnh hưởng… sẽ dễ phát sinh hiện tượng khiếu nại, tố cáo đông người, phức tạp.

Giang Nhật