Đoàn công tác Thanh tra tỉnh Yên Bái đã trao 600 giống gà Cầm bản địa và hơn 1 tấn cám cho 15 hộ nghèo tại xã Phong Dụ Hạ. Tại xã Phong Dụ Thượng, Đoàn cũng đã hỗ trợ cho 35 hộ nghèo 6 máy bừa, 10 con lợn nái sinh sản, 5 máy cắt cỏ, gần 1.000 giống gà Cầm bản địa và cám, với tổng trị giá hàng trăm triệu đồng.

Đoàn công tác trao 10 con lợn nái sinh sản cho các hộ nghèo. Ảnh: Bùi Bình

Phát biểu tại buổi trao quà, ông Trần Nhật Tân, Chánh Thanh tra tỉnh Yên Bái nhấn mạnh, Phong Dụ Thượng, Phong Dụ Hạ là 2 trong số 10 xã đặc biệt khó khăn của huyện Văn Yên, hiện tỷ lệ hộ nghèo còn ở mức cao với trên 50% dân số, giao thông đi lại gặp nhiều khó khăn. Đặc biệt, bà con nhân dân 2 xã bị tổn thất nặng nề sau cơn bão số 3 năm 2018, nhiều hộ bị lũ cuốn trôi hết nhà cửa, tài sản, ruộng, hoa màu… 

Với trách nhiệm của mình Thanh tra tỉnh luôn đồng hành và hướng dẫn bà con nhân dân trong xã những lúc mưa lũ khó khăn nhất. Món quà lần này Thanh tra mang tới tuy không nhiều nhưng đó là tấm lòng, hy vọng các hộ vơi bớt khó khăn, có điều kiện cải thiện mức sống để vươn lên thoát nghèo.

Ông Tân cũng mong muốn bà con sau khi nhận được những món quà sẽ quản lý, sử dụng, chăn nuôi đúng mục đích, đạt hiệu quả cao nhất để từng bước giảm nghèo.

Ông Nguyễn Thiệu Phi, Bí thư Đảng ủy xã Phong Dụ Thượng cho biết, cán bộ và nhân dân trong xã rất phấn khởi khi nhận được sự giúp đỡ, sẻ chia từ phía cơ quan Thanh tra tỉnh, những phần quà có ý nghĩa rất lớn đối với bà con, xã đã thành lập tổ giám sát chương trình hỗ trợ người nghèo để thường xuyên kiểm tra hướng dẫn bà con quản lý, sử dụng phương tiện và chăm sóc con giống đạt hiệu quả cao nhất.

Bà Lương Thị Hữu, thôn Khe Cầu, xã Phong Dụ Hạ thay mặt 15 hộ dân trong xã được nhận gà lần này cảm ơn cán bộ thanh tra, nhờ có sự hỗ trợ này mà gia đình bà có con giống để phát triển đàn gà, bà xin hứa sẽ nỗ lực hết mình để không phụ lòng tốt của cán bộ thanh tra.

Ông Ngô Văn Luyến, thôn 9 xã Phong Dụ Thượng xúc động khi được nhận con lợn nái khoảng 25 kg. Ông Luyến cho biết, cơn bão số 3 năm 2018 đã cuốn trôi toàn bộ nhà cửa, tài sản. Không những thế, đất đá lấp nốt cả mảnh ruộng gia đình canh tác từ lâu. Sau trận lũ, Nhà nước đầu tư nhà tái định cư nhà ở cho, nhưng bây giờ 6 miệng ăn trông chờ vào đâu khi ruộng nương không còn canh tác được nữa. Khi biết tin Thanh tra tỉnh hỗ trợ cho các gia đình khó khăn ông đã đăng ký xin lợn về để gây giống với hy vọng từ con lợn nái này gia đình ông sẽ từng bước vượt qua khó khăn và tiến tới giảm được nghèo.

Dưới đây là một số hình ảnh PV ghi nhận được tại buổi trao quà.

Ông Trần Nhật Tân, Chánh Thanh tra tỉnh Yên Bái, mong muốn bà con sử dụng món quà thật tốt để góp phần giảm nghèo
Hàng trăm gà giống bản địa được trao cho 15 hộ nghèo xã Phong Dụ Hạ
Ông Tân kiểm tra kỹ gà trước khi trao

5 máy cắt cỏ được trao cho 5 hộ nghèo

Giống lợn nái bản địa rất khỏe mạnh
Bà con phấn khởi khi nhận máy cày
Ông Luyến phấn khởi mang lợn về nhà

Bài, ảnh: Bùi Bình