Tại buổi lễ, đồng chí Kiều Quốc Huy, Chánh Thanh tra tỉnh Quảng Ninh đã điểm lại truyền thống 70 năm xây dựng và trưởng thành của ngành Thanh tra Việt Nam, 58 năm xây dựng và trưởng thành của Thanh tra Quảng Ninh. 

Dù trong hoàn cảnh nào, các thế hệ cán bộ công nhân viên của ngành Thanh tra tỉnh cũng luôn thể hiện được phẩm chất cao quý “Trung thành, tận tụy, gương mẫu, liêm khiết, khách quan, công tâm”, hết sức, hết lòng vì nhiệm vụ; thể hiện được vai trò nòng cốt trong đấu tranh, phòng ngừa, xử lý vi phạm, chấn chỉnh quản lý, đề xuất hoàn thiện chính sách, pháp luật, thiết thực tham gia giữ nghiêm kỷ luật, kỷ cương.

Thanh tra Quảng Ninh đã phát huy vai trò chủ trì tham mưu và thực hiện công tác tiếp công dân, xử lý đơn, thư khiếu nại, tố cáo, nhất là các vụ việc phức tạp, tồn đọng, kéo dài gây bức xúc xã hội; kiến nghị xử lý nghiêm những sai phạm, đồng thời minh oan, trả lại sự công bằng cho người bị oan sai, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của công dân.

Với những thành tích đã đạt được, đến nay đã có hàng trăm lượt tập thể, cá nhân Thanh tra tỉnh được Đảng, Nhà nước, Tổng Thanh tra Chính phủ, bộ, ngành Trung ương và tỉnh Quảng Ninh khen thưởng.

Đại diện cho chính quyền tỉnh Quảng Ninh, đồng chí Nguyễn Đức Long, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh ghi nhận và biểu dương những nỗ lực, cố gắng của ngành Thanh tra trong suốt chặng đường 70 năm đồng hành cùng công cuộc phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, xứng đáng với lời dạy của Bác “Thanh tra là tai mắt của trên, là bạn của dưới”, phục vụ đắc lực cho Đảng, chính quyền và củng cố niềm tin của nhân dân.

Đồng chí Nguyễn Đức Long tin tưởng tỉnh nhà sẽ tiếp tục phát triển sôi động và đa dạng, nhằm đạt mục tiêu trở thành tỉnh dịch vụ công nghiệp hiện đại. Đồng thời, đồng chí cũng nêu ra những thách thức, khó khăn, nhất là tình trạng vi phạm pháp luật trong công tác quản lý kinh tế - xã hội, tài nguyên, đất đai, tình trạng khiếu nại, tố cáo của công dân vẫn còn diễn biến phức tạp đòi hỏi sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị.

Về thanh tra kinh tế - xã hội, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh chỉ đạo ngành Thanh tra đặc biệt quan tâm đến thanh tra đất đai, xây dựng cơ bản và thanh tra tài chính. Chủ trương của tỉnh là kiên quyết thu hồi những dự án “treo”, chậm triển khai hoặc vi phạm quy định pháp luật, kết quả thanh tra là một căn cứ quan trọng để tỉnh ban hành những quyết định chính xác, kịp thời, phù hợp.

Do đó, trong năm 2016, Thanh tra tỉnh cần tập trung vào các dự án đầu tư, nhất là các dự án trọng điểm; thanh tra lại từ đầu quy trình thực hiện của các công trình sử dụng vốn ngân sách Nhà nước, lấy quyết định thanh tra làm cơ sở quyết toán công trình; đẩy mạnh công tác thanh tra tài chính, kịp thời kiến nghị giải pháp khắc phục hạn chế, tránh thất thoát nguồn lực.

Đồng thời, công tác thanh tra cũng chú trọng đi sâu vào các nội dung phòng chống tham nhũng, tham mưu làm tốt công tác kê khai tài sản đảm bảo công khai minh bạch; phối hợp thông tin với các Ban Đảng của Tỉnh ủy phục vụ công tác tổ chức, quản lý cán bộ.

Ngành thanh tra tiếp tục nâng cao hiệu quả công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại tố cáo; triển khai nghiêm túc hướng dẫn chỉ đạo của Thanh tra Chính phủ; chủ động phối hợp với các sở ngành, địa phương giải quyết dứt điểm những vụ việc tồn đọng, phức tạp, kéo dài. Đặc biệt, trong kế hoạch thanh tra thời gian tới, ngành cần chú trọng thanh tra thêm trách nhiệm người đứng đầu các cơ quan đơn vị, địa phương trong thực thi nhiệm vụ.

Trên thực tế, lực lượng Thanh tra tỉnh hiện nay rất mỏng, trong khi khối lượng công việc rất nhiều. Do vậy đồng chí Chủ tịch tỉnh chỉ đạo ngành Thanh tra tiếp tục củng cố, kiện toàn bộ máy, điều chỉnh công việc, tăng thêm biên chế; thường xuyên hướng dẫn hoạt động của đội ngũ Thanh tra sở, ngành, phối hợp chặt chẽ trong triển khai nhiệm vụ, tránh hiện tượng chồng chéo, gây phiền hà cho tổ chức, doanh nghiệp và nhân dân. Bản thân mỗi cán bộ thanh tra cần phải có quan điểm, bản lĩnh, có cách nhìn khách quan, kỷ cương trách nhiệm, cần kiệm liêm chính, chí công vô tư.

Ông Nguyễn Đức Hải, Cục trưởng Cục 1, đại diện cho Thanh tra Chính phủ phát biểu ghi nhận sự phấn đấu và trưởng thành của Thanh tra tỉnh, đồng thời mong muốn Thanh tra tỉnh Quảng Ninh tiếp tục phấn đấu để có những đóng góp tích cực và thành công hơn nữa trong sự nghiệp xây dựng và phát triển của tỉnh Quảng Ninh, một đầu tàu kinh tế của các tỉnh phía Bắc.

Nhân dịp này, thay mặt Tỉnh ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ tỉnh, đồng chí Nguyễn Đức Long, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh đã trao tặng Thanh tra tỉnh bức trướng mang dòng chữ “Tự hào truyền thống - Đoàn kết hợp tác - Tận tụy gương mẫu - Kỷ cương trách nhiệm”. 

UBND tỉnh và Tổng Thanh tra Chính phủ cũng đã trao nhiều Bằng khen, Cờ thi đua cho các tập thể và cá nhân có thành tích xuất sắc trong thời gian qua.

Ông Lê Văn Ánh, Phó Chánh Thanh tra tỉnh đọc diễn văn khai mạc Lễ kỷ niệm truyền thống ngành. Ảnh: Thế Lữ

Ông Kiều Quốc Huy, Chánh Thanh tra tỉnh Quảng Ninh ôn lại truyền thống ngành. Ảnh: Thế Lữ

Đồng chí Nguyễn Đức Hải, Cục trưởng Cục 1, Thanh tra Chính phủ trao tặng lãng hoa cho Thanh tra tỉnh Quảng Ninh. Ảnh: Thế Lữ

Đồng chí Nguyễn Đức Hải trao Cờ đơn vị dẫn đầu phong trào thi đua năm 2014 của Tổng Thanh tra Chính phủ cho Thanh tra tỉnh Quảng Ninh. Ảnh: Thế Lữ

Các cán bộ lão thành Thanh tra tỉnh vui sướng cùng nhau ôn lại những kỷ niệm đáng nhớ. Ảnh: Thế Lữ

Toàn cảnh Lễ kỷ niệm. Ảnh: Thế Lữ

Thế Lữ