Tới dự buổi lễ có các ông Nguyễn Tiến Thành, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tinh Ninh Bình; Đinh Văn Điến, Chủ tịch UBND tỉnh Ninh Bình; Nguyễn Văn Thanh, Phó Tổng Thanh tra Chính phủ.

Trong không khí hào hùng của những ngày kỷ niệm 70 năm ngành Thanh tra, ông Nguyễn Tất Tiến, Chánh Thanh tra tỉnh Ninh Bình cùng các đại biểu tham dự đã cùng nhau ôn lại lịch sử phát triển 70 năm xây dựng, trưởng thành, hoạt động của ngành Thanh tra Việt Nam qua các thời kỳ gắn liền với sự nghiệp cách mạng của dân tộc.

Mặc dù với nhiều tên gọi khác khác như: Ban Thanh tra đặc biệt (1945 - 1948); Ban Thanh tra Chính phủ (1949 - 1954); Ban Thanh tra Trung ương của Chính phủ (1955 - 1960); Thanh tra Nhà nước (1990 - 2004) và Thanh tra Chính phủ (2004 đến nay), các cán bộ, công chức, viên chức ngành Thanh tra Việt Nam luôn giữ vững phẩm chất, bản lĩnh chính trị, thể hiện được vai trò nòng cốt trong đấu tranh, phòng ngừa, xử lý vi phạm, đề xuất hoàn thiện chính sách, pháp luật, góp phần quan trọng vào sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Cùng với sự trưởng thành, phát triển của Thanh tra Việt Nam, ngành Thanh tra tỉnh Ninh Bình được thành lập theo Nghị định số 1194/TTg ngày 26/12/1956 của Thủ tướng Chính phủ với tên gọi ban đầu là Ban Thanh tra tỉnh. 

Từ tháng 4/1992, cùng với sự tái lập của tỉnh Ninh Bình, ngành Thanh tra tỉnh Ninh Binh được tái lập trở lại. Trong suốt chặng đường lịch sử đó, Thanh tra tỉnh Ninh Bình đã đóng góp nhiều công sức trong sự nghiệp phát triển của tỉnh.  

Sau khi tái lập tỉnh, tử chỗ chỉ có 10 tổ chức thanh tra đến nay toàn ngành đã có 28 tổ chức thanh tra (8 tổ chức thanh tra huyện, 20 tổ chức thanh tra sở, ngành, và cơ quan thanh tra tỉnh) với gần 200 cán bộ, viên chức. 

Ngành Thanh tra tỉnh Ninh Bình đã nỗ lực phấn đấu không ngừng, đã tiến hành 4885 cuộc thanh tra hành chính và phòng, chống tham nhũng, tập trung thanh tra có trọng tâm, trọng điểm, tập trung vào công tác quản lý… Qua thanh tra đã phát hiện sai sốt, sai phạm về kinh tế 367 tỷ đồng, hàng nghìn ha đất, xử lý trách nhiệm đối vói nhiều tập thể, cá nhân có sai phạm.

Trong công tác giải quyết khiếu nại (KN), tố cáo (TC), ngành Thanh tra tỉnh Ninh Bình đã tiếp hơn 52 nghìn lượt công dân, tiếp nhận và giải quyết hơn 90% vụ việc KNTC thuộc thẩm quyền. Qua giải quyết KNTC đã kiến nghị thu hồi về ngân sách Nhà nước 1,9 tỷ đồng và 3,5ha đất, kiến nghị xử lý hàng trăm cán bộ có sai phạm.

Đội ngũ cán bộ Thanh tra Ninh Bình ngày càng trường thành về số lượng, chất lượng. Hàng năm toàn ngành thanh tra đã hoàn thành tốt chương trình kế hoạch. Thành tính của ngành Thanh tra Ninh Binh đã được Thanh tra Chính phủ, Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh đánh giá cao. 

Năm 1999 được Nhà nước tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Ba, năm 2004 được tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Hai; năm 2011 được tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Nhất.

Ông Nguyễn Văn Thanh phát biểu tại lễ kỷ niệm. Ảnh: QĐ 

Kỷ niệm 70 năm ngành truyền thống là niềm vinh dự, tự hào của ngành Thanh tra Việt Nam cũng như ngành Thanh tra Ninh Bình, là động lực để ngành Thanh tra Ninh Ninh phấn đấu để hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao, xứng đáng với lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh “Thanh tra là tai mắt của trên, là người bạn của dưới”, “Thanh tra như cái gương cho người ta soi mặt, gương mờ thì không soi được”.

Thay mặt cho lãnh đạo cơ quan Thanh tra Chính phủ, ông Nguyễn Văn Thanh, Phó Tổng Thanh tra Chính phủ ghi nhận đánh giá cao những thành tích xuất sắc và đóng góp của Thanh tra Ninh Bình trong hoạt động chung của ngành Thanh tra Việt Nam những năm qua.

19 cá nhân nhận Kỷ niệm chương vì sự nghiệp Thanh tra. Ảnh: QĐ

Để tiếp nối những thành công đã đạt được trong suốt chặng đường dài phát triển, Phó Tổng Thanh tra Nguyễn Văn Thanh cũng đề nghị Thanh tra tỉnh Ninh Bình quán triệt và thực hiện tốt các nhiệm vụ trọng tâm như: Nhận thức đầy đủ quan điểm thanh tra là công cụ của cơ quan quản lý Nhà nước; xác định công tác tiếp công dân, giải quyết KNTC là một trong những công tác quan trọng; triển khai hiệu quả Chương trình Hành động của Chính phủ về phòng, chống tham nhũng, lãng phí gắn liền với công tác thanh tra; tiếp tục tham mưu đề ban hành đầy đủ các quy trình, nghiệp vụ thanh tra và đổi mới phương pháp, cách thức chỉ đạo điều hành trong hoạt động thanh tra.

Cũng nhân dịp này, lãnh đạo Thanh tra Chính phủ đã trao tặng Kỷ niệm chương vì sự nghiệp Thanh tra cho 19 cá nhân là cán bộ, công chức, viên chức, lãnh đạo thuộc ngành Thanh tra tỉnh Ninh Bình do đã có những đóng góp cho sự phát triển chung của ngành.

 Quang Đông