Trước sự chứng kiến của đông đảo người dân và cơ quan báo chí, ông Nguyễn An Huy, Phó Chánh Thanh tra TP Hà Nội, Trưởng đoàn Thanh tra đã đọc bản Dự thảo Kết luận thanh tra việc quản lý, sử dụng đất từ trước đến nay đối với diện tích đất khu sân bay Miếu Môn, xã Đồng Tâm.

Sau khi nghe đọc Dự thảo Kết luận thanh tra, ông Nguyễn Đức Chung - Chủ tịch UBND TP Hà Nội cho biết, theo đúng quy định của pháp luật, sau 43 ngày (tức ngày 21/6), Đoàn Thanh tra đã kết thúc đợt thanh tra. Hôm nay, Đoàn Thanh tra chính thức thông báo rộng rãi Dự thảo Kết luận thanh tra đến các đối tượng thuộc diện thanh tra.

Ông Chung nhấn mạnh: “Tôi với tư cách Chủ tịch TP Hà Nội, dưới sự giám sát chặt chẽ của các bên liên quan, cơ quan Trung ương, Quốc hội, đại diện huyện, xã, người dân thôn Đồng Mít, thôn Hoành, cũng thường xuyên đôn đốc cán bộ thanh tra làm tận tâm, tận tình, tiếp thu cung cấp toàn bộ tài liệu bản đồ đến viết tay của người dân. Sau này nếu như người dân còn thắc mắc, Đoàn sẽ mời lên đối thoại. Bản kết luận trên cơ sở tiếp thu rất nhiều tài liệu để đi đến sự thật, dựa trên chứng cứ xác đáng nhất. Việc chúng tôi cam kết trong 45 ngày đã kết thúc, thời gian tới sẽ công bố kết luận thanh tra minh bạch.”

Cho rằng có sự kích động trong vụ việc xảy ra tại xã Đồng Tâm, Chủ tịch Nguyễn Đức Chung cho biết thêm: “Với tài liệu của Cơ quan Công an điều tra, với tìm hiểu của tôi, và chính cụ Kình đã nói với tôi, sau này tôi sẽ công bố băng ghi âm ghi hình, có một nhóm người kích động xúi giục nhân dân vào lấn chiếm. Ban đầu lấn chiếm nhân dân tự chia nhau. Toàn bộ từ năm 1980 đến nay, những cột bê tông cốt thép này còn nguyên, không xê dịch. Tôi lắng nghe tâm tư của cụ Kình, tổ đồng thuận và một số nhân dân thôn Hoành giao cho Đoàn Thanh tra, đại diện Ban Dân nguyện Quốc hội, các cơ quan Trung ương đi kiểm tra 57 mốc giới còn nguyên, kể cả khu đồng Sênh giao cho quân đội quản lý chỉ có hơn 64ha, đây là một lý do nại ra, có sự gian dối của người dân để kích động lòng tham”.

“Đoàn Thanh tra đã lắng nghe ý kiến bà con để giải đáp chi tiết thắc mắc. Đề nghị sau buổi này tiếp thu hoàn chỉnh kết luận thanh tra và công khai cho Hà Nội và bà con cả nước. Sự thật vẫn là sự thật. Tôi đồng ý đất không đẻ ra được, câu chuyện mọi người đang làm sai lệch là đất đẻ ra. Nhưng mốc giới vẫn còn đó, mong mọi người dân chấp hành”, Chủ tịch Chung đề nghị tại buổi công bố Dự thảo.

Trước đó, thực hiện chỉ đạo của Chủ tịch UBND TP Hà Nội, Thanh tra TP Hà Nội đã công bố quyết định thanh tra toàn diện việc quản lý, sử dụng và quá trình xử lý từ trước tới nay đối với diện tích đất khu sân bay Miếu Môn. Thời gian thanh tra 45 ngày.

Hoàng Long