Tham dự có Tổng Thanh tra Chính phủ Huỳnh Phong Tranh, lãnh đạo Ủy ban Nhân dân thành phố Hà Nội, đại diện Đại sứ quán Nhật Bản, đại diện tổ chức JICA Nhật Bản và đại diện các hộ dân trong vụ việc tồn đọng, khiếu nại kéo dài hơn 17 năm liên quan đến Dự án khu nhà ở và văn phòng làm việc tại khu vực hồ An Dương, phường Yên Phụ, quận Tây Hồ (Hà Nội).

Dự án khu nhà ở và văn phòng làm việc tại khu vực hồ An Dương, phường Yên Phụ, quận Tây Hồ được giao cho Công ty trách nhiệm hữu nạn Xây dựng IDC triển khai từ năm 1990, bắt đầu giải phóng mặt bằng từ năm 1999.

Tuy nhiên, do có khiếu nại của một số hộ dân, có thay đổi chính sách pháp luật về đê điều, xây dựng và những hạn chế về năng lực của chủ đầu tư khiến dự án kéo dài, đến nay mới thu hồi, giải phóng mặt bằng được 7.901m2, còn lại khoảng 6.069m2 đất chưa được giải phóng mặt bằng. 

Thực trạng hiện nay một số diện tích mặt hồ đã san lấp hiện bị lấn chiếm, hạ tầng kỹ thuật chưa hoàn thiện dẫn đến khó khăn cho chủ đầu tư và sinh hoạt của người dân. Thời gian qua, 72 hộ dân bị ảnh hưởng bởi dự án này đã tập trung khiếu nại đông người.

Đại diện các hộ dân khiếu nại liên quan đến dự án tham dự buổi tiếp dân của Thanh tra Chính phủ đã kiến nghị tiến hành thanh tra việc thu hồi đất và giải phóng mặt bằng khi triển khai dự án; yêu cầu công nhận quyền sử dụng đất, cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho các hộ dân đang sử dụng và việc bồi thường thiệt hại do ảnh hưởng của dự án kéo dài.

Phát biểu tại buổi tiếp dân, Phó Chủ tịch thường trực Ủy ban Nhân dân thành phố Hà Nội Vũ Hồng Khanh cho biết trong thời gian qua, Ủy ban Nhân dân thành phố Hà Nội đã ban hành nhiều văn bản chỉ đạo giải quyết, giao nhiệm vụ cho các sở, ngành, chủ đầu tư thực hiện; ban hành nhiều văn bản chỉ đạo giải quyết khó khăn, vướng mắc trong công tác giải phóng mặt bằng, tái định cư, điều chỉnh quy hoạch để tái định cư tại chỗ cho các hộ dân, áp dụng chính sách bồi thường, hỗ trợ chi tiết cho dự án... cũng như tìm các phương án nhằm giải quyết dứt điểm vụ việc.

Phát biểu kết luận, Tổng Thanh tra Chính phủ Huỳnh Phong Tranh cho biết các cơ quan chức năng đã lắng nghe ý kiến của người dân, chủ đầu tư và chính quyền, nhằm giải quyết những vướng mắc, tồn đọng với tinh thần dân chủ, công khai, cởi mở. 

Tổng Thanh tra Chính phủ nhấn mạnh phải lấy vụ việc là bài học kinh nghiệm trong việc triển khai các dự án hạ tầng, giải quyết khiếu nại, tố cáo của người dân.

Tổng Thanh tra Chính phủ kết luận đây là dự án với mục đích phát triển cơ sở hạ tầng, chỉnh trang đô thị. Trình tự thủ tục lập dự án, quy hoạch đúng quy định pháp luật; quá trình thu hồi đất, giải phóng mặt bằng, chi trả tiền đền bù đúng quy định pháp luật. 

Do nhiều nguyên nhân chủ quan và khách quan, vụ việc gây nhiều ảnh hưởng đến đời sống người dân, việc thực hiện dự án của chủ đầu tư, gây lãng phí đất đai. Khi xảy ra các vướng mắc, tồn đọng, khiếu nại kéo dài, Ủy ban Nhân dân thành phố Hà Nội đã có nhiều chủ trương nhằm giải quyết dứt điểm vụ việc.

Về phương hướng giải quyết vụ việc, Tổng Thanh tra Chính phủ kết luận với diện tích đã giải phóng mặt bằng (7.901m2), tiếp tục thực hiện dự án theo đúng quy định của pháp luật. 

Đối với diện tích còn lại chưa giải phóng mặt bằng (khoảng 6.069m2) ảnh hưởng đến 72 hộ dân, Ủy ban Nhân dân thành phố Hà Nội xem xét, đề nghị Chính phủ điều chỉnh quy hoạch, thu hẹp diện tích mặt bằng thực hiện dự án và tiếp tục thực hiện việc công nhận quyền sử dụng đất, cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho các hộ dân đang sử dụng.

Thanh tra Chính phủ sẽ phối hợp chặt chẽ với Ủy ban Nhân dân thành phố Hà Nội và theo dõi sát sao việc giải quyết vụ việc. Trong quá trình kiểm tra, rà soát vụ việc, nếu phát hiện có vi phạm pháp luật, Thanh tra Chính phủ sẽ tổ chức thanh tra theo đúng quy định của pháp luật.

Tổng Thanh tra Chính phủ đề nghị hoàn thành việc giải quyết vướng mắc, tồn đọng trong thực hiện dự án trong quý II năm 2016.

Theo XUÂN TÙNG/TTXVN/VIETNAM+