Đã kết luận thanh tra Tập đoàn Than - Khoáng sản Việt Nam

Theo báo cáo kết quả công tác, trong tháng 11, tình hình khiếu nại (KN) của công dân lên Trung ương vẫn diễn ra gay gắt, phức tạp, nhất là trong thời gian diễn ra Kỳ họp thứ 4, Quốc hội khóa XIV. Song, do chủ động nắm và dự báo được tình hình, phối hợp giải quyết kịp thời nên công tác tiếp công dân, giải quyết KN, tố cáo (TC) được bảo đảm tốt.

Thanh tra Chính phủ (TTCP) đã ra quyết định: Thanh tra việc quản lý Nhà nước và thực hiện pháp luật về thanh tra, tiếp dân, KNTC, PCTN, công tác quản lý, sử dụng đất đai tại tỉnh Đồng Tháp; thanh tra toàn diện việc chấp hành các quy định của pháp luật về quản lý và sử dụng đất đai, bảo vệ và phát triển rừng, bảo vệ môi trường, xây dựng đối với các dự án đầu tư xây dựng trên bán đảo Sơn Trà; thanh tra toàn diện dự án Khu đô thị quốc tế Đa Phước, TP Đà Nẵng.

Cùng với đó, ban hành 2 kết luận thanh tra. Đó là, kết luận thanh tra việc chấp hành chính sách, pháp luật tại Ngân hàng Thương mại cổ phần Ngoại thương Việt Nam; kết luận thanh tra việc chấp hành chính sách, pháp luật, nhiệm vụ tại Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam và một số đơn vị thành viên.

Công tác PCTN cũng đạt nhiều kết quả như sửa đổi toàn diện Luật PCTN trình Quốc hội cho ý kiến; phối hợp với Ban Nội chính Trung ương xây dựng Đề án bảo vệ người TC; tiếp tục tham mưu triển khai các bước đánh giá việc thực thi Công ước Liên hợp quốc về chống tham nhũng trong chu trình 2...

Bên cạnh những điều đã làm được, theo TTCP, vẫn còn một số đơn vị chưa quyết liệt, quan tâm thực hiện nhiệm vụ được giao; một số cuộc thanh tra theo kế hoạch và đột xuất chậm ban hành kết luận thanh tra; một số nhiệm vụ Thủ tướng Chính phủ giao quá hạn chưa hoàn thành…

Tập trung giải quyết KNTC các đoàn đông người

Sau khi lắng nghe ý kiến của đại diện lãnh đạo các cục, vụ, đơn vị, Tổng Thanh tra Chính phủ Lê Minh Khái kết luận, tháng 11, TTCP đã làm được nhiều, đạt kết quả tốt. Nhưng vẫn còn rất nhiều việc phải làm, trong khi còn chưa đầy 1 tháng nữa là kết thúc năm 2017.

Cho nên, phải quyết liệt, tập trung kết thúc các cuộc thanh tra theo kế hoạch, thanh tra đột xuất, đặc biệt là những cuộc thanh tra theo chỉ đạo của Thủ tướng, Ban Chỉ đạo Trung ương về PCTN để sớm ban hành kết luận thanh tra.

“Tháng 12 phải tập trung như vụ Mobifone mua AVG hay vụ thanh tra toàn diện việc cổ phần hóa Cảng Quy Nhơn và các cuộc Ban Chỉ đạo Trung ương về PCTN nhắc”, Tổng Thanh tra yêu cầu, thành viên đoàn thanh tra phân tích, đánh giá rõ tài liệu, thể hiện rõ quan điểm, chính kiến, xây dựng dự thảo, báo cáo lãnh đạo TTCP, xin ý kiến lãnh đạo Chính phủ để công bố sớm kết luận thanh tra.

Trong công tác tiếp dân, giải quyết KN,TC, cần đặc biệt lưu ý các đoàn đông người, quá khích, ảnh hưởng đến an ninh trật tự ở các địa bàn để tập trung phối hợp với các bộ, ngành xử lý. Cùng với đó, qua công tác thanh tra, giải quyết KN,TC, nếu có dấu hiệu tham nhũng phải làm nghiêm theo quy định của pháp luật và khi chuyển hồ sơ sang cơ quan điều tra phải mạnh dạn thể hiện rõ.

“Từ đầu năm đến nay, ngành Thanh tra đã chuyển cơ quan điều tra trên 100 vụ, Kiểm toán Nhà nước chuyển chỉ 2 vụ thôi, nhưng các đại biểu Quốc hội vẫn nói còn thấp”, Tổng Thanh tra nêu rõ.

Không “đánh giá chung chung cho xong”

Theo người đứng đầu TTCP, trong tháng 12, công tác tổng kết cũng rất quan trọng. Ông yêu cầu, các cục, vụ, đơn vị TTCP xây dựng báo cáo tổng kết trên tinh thần thẳng thắn, nêu rõ những hạn chế, tồn tại, nguyên nhân, nhất là nguyên nhân chủ quan để có biện pháp khắc phục trong thời gian tới.

Gắn với đó, đánh giá thi đua tập thể, cá nhân phải đúng thực lực. “Đánh giá chung chung cho xong thì chẳng thể cải thiện được tình hình của các cục, vụ, đơn vị. Muốn đoàn kết thì phải thực hiện theo quy chế, pháp luật; phải công khai, minh bạch, đánh giá rõ ràng, anh nào làm tốt thì khen, anh nào làm không tốt thì góp ý, nhắc nhở trên tinh thần dân chủ, lần 1, lần 2 không nghe thì phải có biện pháp mạnh”, ông Lê Minh Khái nhấn mạnh.

Tổng Thanh tra lưu ý thêm, phải tăng cường bảo vệ chính trị nội bộ, không chỉ tài liệu mật, mà còn nhiều nội dung khác. Vụ Tổ chức Cán bộ phối hợp với Văn phòng nghiên cứu để có biện pháp, tránh để xảy ra tình hình phức tạp.

“Ngành mình có truyền thống 72 năm, ra đời cùng với Nhà nước, vinh quang như thế, bề dày lịch sử như thế, nếu chúng ta không giữ gìn thì đi ra ngành mình sẽ không nhận được sự tôn trọng. Rồi thế hệ sau, những thanh tra viên lớp sau học được gì từ mình? Đây là điều cần phải suy nghĩ”, Tổng Thanh tra nói và chốt lại, phải đoàn kết, quyết tâm để hoàn thành các kế hoạch.

Thảo Nguyên