Tại buổi tiếp công dân, Bộ trưởng Trần Hồng Hà và các đơn vị chức năng đã tiếp 9 lượt công dân khiếu nại về đất đai, môi trường và khoáng sản.

Công dân Trần Nguyễn Thị Lan, 116 Độc Lập, phường Tân Thành, quận Tân Phú, TP Hồ Chí Minh khiếu nại việc cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng nhà số 490A, 488/1492/6 đường Nguyễn Thị Minh Khai, pPhường 2, quận 3 (là di sản thừa kế) không đúng quy định của pháp luật.

Ông Nguyễn Văn Họp, bà Đỗ Thị Xung và một số hộ dân xã Kỳ Sơn, Thuỷ Nguyên, Hải Phòng phản ánh việc Công ty Cổ phần Cơ khí và Xây dựng Thuận Thiên (do ông Nguyễn Sĩ Hùng làm Giám đốc) khai thác đất trái phép, gây ô nhiễm môi trường, mất an ninh trật tự, ảnh hưởng tới đời sống của nhân dân.

Bà Nguyễn Thị Nhung và một số hộ dân địa chỉ số 23, tổ 4, phường Túc Duyên, TP Thái Nguyên, tỉnh Thái Nguyên khiếu nại việc việc UBND tỉnh Thái Nguyên giao và cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho Công ty Cổ phần Triệu Đại Dương và thực hiện dự án chợ Túc Duyên không đúng quy định pháp luật gây ảnh hưởng đến việc kinh doanh của các hộ trong chợ. 

Ông Trần Văn Thụ và đại diện các thôn Bình Long, An Lại, Lương Xá, Đông Gia, xã Lương Điền, Cẩm Giàng, tỉnh Hải Dương phản ánh, kiến nghị các doanh nghiệp trong cụm công nghiệp Lương Điền hoạt động sản xuất xả khí thải, nước thải, chất thải gây ô nhiễm môi trường ảnh hưởng đến đời sống, sức khỏe của các hộ dân. Các hộ dân đã nhiều lần gửi đơn đến chính quyền địa phương nhưng không được xem xét giải quyết.

Các công dân trong địa bàn tỉnh Lào Cai: Ông Đỗ Văn Minh, Tổ 1, phường Cốc Lếu, TP Lào Cai; bà Ngô Thị Điền, tổ 40, phường Kim Tân, TP Lào Cai; bà Phạm Thị Thanh, xóm 1, Thôn Tả Hà 2, xã Sơn Hà, huyện Bảo Thắng; bà Phạm Thị Nhung (được bà Bùi Thị Huyền uỷ quyền), tổ 2B, thị trấn Sapa, huyện Sapa; oong Lê Bảo Khánh, số 286 đường Lương Khánh Thiện, tổ 18, phường Duyên Hải, TP Lào Cai phản ánh, khiếu nại về công tác quản lý đất đai trên địa bàn tỉnh Lào Cai.

Sau khi lắng nghe kiến nghị của công dân và ý kiến của các đơn vị trực thuộc Bộ, Bộ trưởng Trần Hồng Hà khẳng định: Lãnh đạo và các cơ quan chức năng của Bộ TN&MT luôn lắng nghe và sẽ giải quyết những bức xúc, kiến nghị của người dân liên quan tới các vấn đề về TN&MT theo đúng thẩm quyền, đúng pháp luật. Bộ TN&MT gửi văn bản đến địa phương từng sự việc cụ thể để cùng tháo gỡ và giải quyết dứt điểm các khiếu nại của công dân.

Bộ trưởng Trần Hồng Hà cũng đã hướng dẫn công dân gửi đơn đến cơ quan có thẩm quyền xem xét, giải quyết những nội dung kiến nghị, khiếu nại không thuộc trách nhiệm giải quyết của Bộ.

Đối với những nội dung khiếu nại và phản ánh của các hộ dân dân xã Kỳ Sơn, Thuỷ Nguyên, Hải Phòng phản ánh việc khai thác đất trái phép, gây ô nhiễm môi trường, mất an ninh trật tự, Bộ trưởng Trần Hồng Hà cho biết, Bộ TN&MT sẽ có văn bản đề nghị Sở TN&MT Hải Phòng cùng các cấp chính quyền xử lý dứt điểm.

Đối với những nội dung khiếu nại của công dân xã Lương Điền, Cẩm Giàng phản ánh, kiến nghị các doanh nghiệp trong cụm công nghiệp Lương Điền hoạt động sản xuất xả khí thải, nước thải, chất thải gây ô nhiễm môi trường ảnh hưởng đến đời sống, sức khỏe của các hộ dân, Bộ trưởng chỉ đạo Tổng cục Môi trường thanh tra tại khu vực này, đồng thời kiên quyết yêu cầu những nhà máy có nguồn khí thải, nước thải lớn, có khả năng gây ra ô nhiễm nghiêm trọng thì phải dừng sản xuất cho đến khi nào khắc phục xong mới được hoạt động trở lại. 

Đối với những nhà máy quy mô nhỏ thì đề nghị đưa ra một lộ trình khắc phục; kiểm tra các nhà máy có nguồn rác thải công nghiệp thì đề nghị giám sát quy trình xử lý rác thải nghiêm ngặt, có lộ trình cam kết bảo vệ môi trường, nếu vi phạm nghiêm trọng có thể đưa ra chế tài xử phạt theo quy định của pháp luật. 

Đặc biệt, cần yêu cầu chính quyền UBND tỉnh Hải Dương phải tiến hành xây dựng trạm thu gom, xử lý nước thải tập trung để tránh tình trạng các nhà máy xả thải bừa bãi ra môi trường như hiện nay.

Bộ trưởng giao Thanh tra Bộ TN&MT là đơn vị tiếp nhận đơn, tham mưu, đề xuất Bộ trưởng xem xét, giải quyết theo quy định của pháp luật. Căn cứ hồ sơ giải quyết vụ việc và kết quả tiếp công dân của Bộ trưởng, Thanh tra Bộ có văn bản trình lãnh đạo Bộ duyệt, ký ban hành theo đúng quy định của pháp luật, đồng thời theo dõi, đôn đốc cơ quan, tổ chức và cá nhân có liên quan thực hiện ý kiến chỉ đạo của Bộ trưởng.

Thái Hải