Theo Phó Tổng Thanh tra, liên quan đến cuộc thanh tra việc quản lý và sử dụng đất đai tại bán đảo Sơn Trà và Khu đô thị quốc tế Đa Phước, Thanh tra Chính phủ cũng nhận được văn bản của đoàn Đại biểu Quốc hội TP Đà Nẵng đề nghị cho biết thông tin, tiến độ thanh tra.

“Chúng tôi đã có công văn phúc đáp đoàn Đại biểu Quốc hội TP Đà Nẵng”, Phó Tổng Thanh tra cho biết.

Theo Phó Tổng Thanh tra, bán đảo Sơn Trà có vị trí đặc biệt, gắn với nhiều yếu tố: An ninh quốc phòng, môi trường sinh thái, rừng, đất đai, đầu tư xây dựng cơ bản gắn với sự phát triển kinh tế xã hội của TP Đà Nẵng.

“Sau khi hoàn thành dự thảo kết luận thanh tra, Thanh tra Chính phủ đã làm việc với TP Đà Nẵng để nghe các đơn vị báo cáo giải trình.

Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình cũng có 2 cuộc họp với các bộ, ngành có liên quan như Bộ Công an, Bộ Tài chính, Bộ Kế hoạch Đầu tư, Bộ Xây dựng Bộ Nông nghiệp Phát triển Nông thôn… để bàn những giải pháp được đặt ra.

Hiện, Thanh tra Chính phủ đã hoàn thành dự thảo kết luận thanh tra và thời gian gần nhất sẽ ban hành, công bố kết luận này”, Phó Tổng Thanh tra nhấn mạnh.

Tại phiên thảo luận kinh tế - xã hội ở nghị trường Quốc hội ngày 30/5, Đại biểu Quốc hội Nguyễn Bá Sơn (TP Đà Nẵng) đặt vấn đề, kể từ năm 2017, những sai phạm trên địa bàn TP Đà Nẵng đã được phát hiện, thanh tra, điều tra nhưng đến nay vẫn còn nhiều vụ chưa kết thúc như thanh tra dự án Đa Phước, việc quản lý sử dụng, sử dụng đất đai tại bán đảo Sơn Trà.

“Việc kéo dài thời gian như thế các đồng chí có dám cam kết với nhân dân TP sẽ không xảy ra điều gì khuất tất, tiêu cực trong việc thanh tra, điều tra các vụ án trên không”, đại biểu Sơn gửi câu hỏi đến Tổng Thanh tra Chính phủ và Viện trưởng Viện Kiểm sát nhân dân.

Trước đó, căn cứ Luật Thanh tra và thực hiện ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình, Tổng Thanh tra Chính phủ đã ký quyết định thanh tra toàn diện việc chấp hành các quy định của pháp luật về quản lý và sử dụng đất đai, bảo vệ và phát triển rừng, bảo vệ môi trường, xây dựng đối với các dự án đầu tư xây dựng trên bán đảo Sơn trà; thanh tra toàn diện dự án Khu đô thị quốc tế Đa Phước TP Đà Nẵng.

Thời kỳ thanh tra từ năm 2003-2016; thời gian thanh tra là 45 ngày làm việc thực tế tại đơn vị kể từ ngày công bố quyết định thanh tra.

Hương Giang